วันธรรมดาของ สว.


อานิสงส์ของการทำดี มีน้ำใจต่อกัน ของคน ขอขอบคุณช่างไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งครับ

วันศุกร์ที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมาก็เป็นวันธรรมดาของ สว. แต่ไม่ธรรมดาเพราะ มีเหตุการณ์ที่อยากจะบันทึกไว้คือ

สืบเนื่องจากชักโครกห้องน้ำทั้ง ๒ ห้องของบ้าน ที่ใช้กันมานานมีปัญหา เนื่องจากที่ปิดทางน้ำไหลลงโถปิดได้ไม่สนิท ทำให้น้ำรั่วซึมไหลลงโถขักโครกอย่างช้า ๆ ทำให้เกิดผลตามมาคือ ปั้มน้ำทำงานอยู่เรื่อย ๆ เป็นระยะ ๆ ตลอดทั้งวัน เมื่อวานเช้าจึงโทรศัพท์ไปยังช่าง...ที่บริการอยู่บริเวณของหมู่บ้านรุ่งนิรันดร์ ช่วงบ่ายช่างแวะมาดูอาการ และแจ้งว่าจะต้องเปลี่ยนชุดลูกลอยของทั้งสองจุด เพราะกำลังติดงานอยู่ที่บ้าน...ในโครงการ ๑๒๓ ด้านใน จึงนัดหมายจะมาทำให้ในวันรุ่งขึ้น คือวันศุกร์ในช่วงเช้า........เนื่องจากมีปัญหาเรื่องปั้มน้ำทำงานถี่ขึ้น ๆ แม้จะไม่มีการรั่วซึมของน้ำจากชักโครกก็ตาม จากการศึกษาภาพระบบปั้น้ำและสอบถามจากบางท่านแนะว่า จะแก้ได้โดยติดเช็ควาวล์ หลังปั้ม ก่อนการส่งน้ำเข้าสู่ตัวบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดแรงดันย้อนกลับ (แทนการมีบอลล์วาวล์ ที่มีอยู่เดิม) เคยปรึกษาช่างท่านนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ได้รับการบอกว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องหรือทำให้ปัญหาหายไป น่าจะเกิดจากปัญหาการรั่วซึมของระบบมากกว่า....อย่างไรก็ตาม สว. ก็แจ้งให้ช่างติดเช็ควาวล์เพิ่มให้ เพื่อลองดูว่า...ผลจะเป็นอย่างไร ? เพราะตำแหน่งที่จะติดเพิ่มก็ทำได้ไม่ยาก เพียงตัดท่อหลังปั้มน้ำ ก่อนถึงบอลล์วาวล์ที่มีอยู่เดิมแล้วก็ใส่เช็ควาวล์เพิ่มเข้าไป

เช้าวันศุกร์ สว. ก็ตื่นขึ้นมา หาอาหารเช้ารับประทานตามปกติ ซึ่งเมนูก็คือสลัดทำเอง ๑ จาน กับกาแฟร้อน ๑ แก้ว....แล้วก็รอช่างมาตามนัดหมาย ประมาณ ๙ โมงกว่า ช่างก็เดินทางโดยรถกะบะของช่างที่มีเครื่องไม้เครื่องมือหรืออุปกรณ์มาจอดที่หน้าบ้าน แต่พอไปเปิดประตูเพื่อที่ให้นำรถเข้ามาจอดภายในบริเวณบ้าน ก็ได้รับคำตอบว่า....ร้านขายอุปกรณ์ที่คิดว่าจะมาซื้อ ที่อยู่ข้างบ้าน เกิดไม่เปิดในวันนี้พอดี ช่างจึงต้องเดินทางไปซื้ออุปกรณ์ที่ ร้านที่บริเวณตลาดการเคหะ ที่อยู่ห่างออกไปอีก ๒-๓ กิโลเมตรก่อน พร้อมทั้งขอเบิกเงินเพื่อนำไปเป็นค่าอุปกรณ์ สว. เลย ยื่นแบ้งค์ ๑ พันบาทให้ พร้อมสอบถามว่า น่าจะเพียงพอไหม ? ได้รับคำตอบว่า "พอครับ" รออยู่อีกประมาณ ครึ่งชั่วโมง ช่างก็กลับมาพร้อมอุปกรณ์ และ เริ่มด้วยการทำการถอด-เปลี่ยนชุดลูกลอย ของห้องน้ำชั้นล่างก่อน โดยใช้เวลาประมาณเกือบ ๒ ชั่วโมง....แต่ปรากฎว่า ยังมีน้ำรั่วออกจากจุดต่อของสายน้ำเข้าสู่ถังพักชักโครก ช่างสรุปว่าเพราะสายน้ำเข้าที่มากับชุดลูกลอยที่ซื้อมาสั้นเกินไป จึงต้องออกไปซื้อสายใหม่ที่ยาวกว่าเดิมมาใส่แทน.....สว. ก็เลยสอบถามว่า ห้องน้ำข้างบนที่จะเปลี่ยนชุดลูกลอยก็อาจจะเป็นเหมือนกันไหม ? ช่างก็บอกว่า น่าจะเหมือนกัน จึงต้องซื้อสายต่อใหม่มา ๒ เส้น (จากบิลที่ได้รับในตอนหลัง เขียนว่า "สายน้ำดีชักโครก" ครับ....สว. ได้เรียนรู้ชื่อที่ถูกต้อง...อิอิ)

การถอดเปลี่ยนชุดลูกลอยชักโครกห้องน้ำชั้นล่างกว่าจะเรียบร้อยตัดปรับแต่งอยู่หลายครั้ง....ทำให้เห็นว่ามันไม่หมูนะ ขนาดมืออาชีพยังต้องใช้เวลาการปรับแต่งหลายครั้งกว่าจะไม่มีการรั่วซึมของระบบ ในที่สุดชุดแรกก็เรียบร้อยในเวลาใกล้ ๆ เที่ยงวัน.......และ เริ่มไปทำชุดที่ ๒ ของห้องน้ำชั้นบน อาม่าที่ทำงาน (หน้าคอมพิวเตอร์) อยู่ที่ชั้นบน ลงมาบอกว่า สั่งอาหารกลางวันจากร้านไก่ย่างส้มตำแล้ว.....แต่วันนี้ไม่ได้สั่งเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะเพิ่งรู้ว่าที่ร้าน "ไก่ย่างส้มตำ ไก่โต้ง" เขามีเมนูอื่น ๆ ด้วย วันนี้จึงสั่ง ต้มยำปลาช่อนใบมะขามอ่อน กับ ผัดตับหวาน....โดยเน้นย้ำว่า ไม่กินตับมานานแล้วของอร่อยที่ชอบ....ไม่รู้มาก่อนว่าร้านไก่ย่างส้มตำเขามีเมนูพวกนี้ด้วย...สว. ก็รับทราบ สำหรับท่านที่มีกรดยูริกสูง และ เริ่มมีอาการปวดข้อเท้าและหัวแม่เท้า...ซึ่งเป็นอาการเริ่มต้นของโรค สว. ที่มักเป็นผลมาจากการมีกรดยูริกสูงในเลือดมานาน ที่รู้จักกันในชื่อ "โรคเก๊าทื" ก็คงทราบว่า...รายการอาหารต้องห้ามหรือควรหลีกเลี่ยงอันดับต้น ๆ ก็คือ เครื่องในสัตว์ โดยเฉพาะ ตับ และไต....อิอิ

เวลาผ่านไปจนกระทั่งประมาณเกือบบ่ายโมง....อาหารที่สั่งก็มาส่งเรียบร้อยแล้ว แต่ช่างก็ยังคงทำงานต่อและดูว่าจะยังไม่มีท่าทีว่าจะเสร็จ อาม่าก็เลยขอให้ช่างหยุดพักรับประทานอาหารกลางวันก่อน เนื่องจากอาม่าเคยใช้บริการจากช่างคนนี้มานานแล้ว...ตั้งแต่สมัยเมื่อหลายปีก่อน ที่มาช่วยงานตัดแต่ง รดน้ำพรวนดินต้นไม้ ที่บ้านนี้ พร้อมด้วยครอบครัว คือ ภรรยาและลูก ๆ ด้วย (จากที่ สว. ได้ยินจากการพูดคุยกัน) เมื่ออาม่าสอบถามช่างว่า จะต้องกลับไปรับประทานอาหารกลางวันกับภรรยาที่บ้านหรือเปล่า ? ได้รับคำตอบว่าเปล่า อาม่าก็เลย ชวนรับประทาอาหารกลางวันด้วยกันเสียเลย.....อาหารกลางวัน เมื่อวานนี้ ก็เลยเป็นมื้อพิเศษ....ที่มีสมาชิกร่วมโต๊ะ ๓ คน.....

หลังอาหารกลางวัน สว. ต้องไปพบหมอที่ รพ. มหาราช ตามเวลาที่นัดหมายกันล่วงหน้า ทุก ๓ เดือน เพื่อไปตรวจเช็คสุขภาพและรับยา เลยต้องขอตัวไปพบหมอก่อน....ซึ่งก็ไม่มีปัญหาในเรื่องการเปลี่ยนชุดลูกลอยชุดที่ ๒ ที่ยังไม่เสร็จและการติดเช็ควาววล์ หลังปั้มน้ำ ที่คุยตำแหน่งการติดตั้งไว้กับช่างเรียบร้อยแล้ว.......ก่อนไป สว. ก็สอบถามเรื่องค่าบริการ ได้รับคำตอบว่า คิดค่าบริการการเปลี่ยนชุดลูกลอย ชุดละ.....บาท และ ได้รับการบอกต่อด้วยว่าถ้าผ่านโครงการฯ จะราคาชุดละ.......บาท ส่วนการติดตั้งเช็ควาวล์ ช่างบอกว่าไม่คิดค่าบริการ......นี่คืออานิสงส์ของการทำดีมีน้ำใจต่อกันของคนครับ ขอขอบคุณช่างไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งครับ

เมื่อกลับมาจากการไปพบหมอที่ รพ. ในตอนเย็น ๆ ทุกอย่างก็เรียบร้อย....ค่าใช้จ่ายรวม ไม่ถึง ๒ พันบาท เป็นค่าอุปกรณ์และค่าบริการ ประมาณอย่างละครึ่งครับ.........ส่วนเรื่องการไปพบหมอ เอาไว้จะนำมาเล่าในโอกาสต่อไปนะคร๊าบ

หมายเลขบันทึก: 587734เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2015 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2015 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท