จดหมายตอบจาก ผู้ประสานงาน Khan Academy อ.ตี๋ อำนวย พลสุขเจริญ


หลังจากอ่านหนังสือ "โรงเรียนหลังใหญ่ โลกใบเดียวกัน" (บันทึกนี้) ผมติดต่อไปหาคุณอำนวย พลสุขเจริญ ผู้แปลและส่งบันทึกของผมไปให้ท่านอ่านเพื่อแสดงเจตนาและความมุ่งมั่นของตนเอง ที่จะขับเคลื่อนฯ อย่างบูรณาการไปกับ งาน PLC และ งาน SE ที่ทำอยู่ ... (ตามบันทึกนี้ ) ท่านตอบอีเมล์กลับมา โดยเริ่มด้วยคำว่า "..เรียกผมว่าตี๋เฉยๆ ก็ได้ครับ..." สะท้อนความง่ายๆ สไตล์ลุยๆ ยิ่งทำให้ผมมีพลังมากขึ้น ข้อความในจดหมายของท่านช่วยขยายเติมเต็มความเข้าใจเกี่ยวกับ Khan Academy ที่ผมยังไม่ได้กล่าวถึง จึงขอคัดลอกมาให้ท่านผู้ร่วมอุดมการณ์อ่านครับ ...

ยินดีมากครับอาจารย์ต๋อย อาจารย์ไฟแรงมาก ผมยินดีช่วยเหลือเต็มความสามารถครับ

อุปสรรคที่ผมเห็นตอนนี้ ก็มีภาษาเป็นเรื่องหลักครับ เพราะภาษาอังกฤษค่อนข้างยากสำหรับเด็กไทย ยิ่งเป็นเด็กเล็ก ผมไม่แน่ใจว่าจะเข้าใจสื่อคานอะคาเดมี่ได้ไหม หากไม่มีการแปลให้เรียบร้อยก่อน

เรื่องครูเว็บไซต์ไทย นี่ตรงใจผมเหมือนกันครับ จริงๆ แล้วเรื่องนี้มีรายละเอียดอีกมาก และเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และอาจารย์ที่ผมรู้จัก มีมุมมองเรื่องนี้ต่างกันมากมาย .....

....แต่ผมอยากสร้างมาตรฐานที่อ้างอิงกับสื่อการสอนทั่วโลกได้ แล้วเราค่อยมาดูกันว่า เราจะสร้างอะไรที่เติมเต็มที่คานอะคาเดมี่ให้ไม่ได้ หรือทำการทดลองเพื่อวัดกันว่า วิธีการสอน สื่อรูปแบบใดกันแน่ที่เหมาะสมกับคนไทยมากที่สุด อย่างน้อยที่สุด ผมเชื่อว่าการมีคานอะคาเดมี่ภาคภาษาไทย จะเป็นการกระตุ้นให้คนไทยหันมาใช้เทคโนโลยีอย่างมีคุณค่า โดยเฉพาะด้านการศึกษาครับ

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมาก และคานอะคาเดมี่จับประเด็นได้ถูก ที่อาจารย์ต๋อยยังไม่ได้พูดถึง คือเรื่อง Growth Mindset ครับ ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่การศึกษาไทยไม่เน้นความสำคัญนัก คือ จิตวิทยาการสอน อยากให้อาจารย์ต๋อยได้ลองดูวิดีโอ กับสื่อพวกนี้ดูครับ คานอะคาเดมี่พยายามผสมผสานแนวคิดพวกนี้แทรกไประหว่างให้แบบฝึกหัด และกิจกรรมต่างๆ Growth mindset จะทำให้เด็กมีใจสู้ และรักการเรียน ซึ่งเป็นสมบัติที่ผมคิดว่าสำคัญที่สุดในการเป็นผู้เรียนครับ

http://www.kidsd.org/growth-mindset/

https://www.khanacademy.org/youcanlearnanything

http://www.ted.com/talks/carol_dweck_the_power_of_believing_that_you_can_improve?language=en#t-608261

ขอบคุณครับ

.... หากท่านผู้อ่าน... เกิดพลังขึ้นในใจ... ที่จะทำให้เด็กไทยได้รับโอกาสจาก Khan Academy สามารถไปรวมกับคุณตี๋ได้ที่ JET Thailand หรืออยากติดตามงานของคุณตี๋ ก็คลิกไปที่ https://tponsukcharoen.wordpress.com/ ครับ

หมายเลขบันทึก: 587731เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2015 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2015 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท