ชีวิตที่พอเพียง : 2368a. เรียนรู้จากการร่วมทำประโยชน์สาธารณะ


ชีวิตที่พอเพียง : 2368a. เรียนรู้จากการร่วมทำประโยชน์สาธารณะ

ข่าวกระทรวงสาธารณสุขเตรียมให้บริการ "เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ์" ที่นี่ เป็นผลงานของ คณะกรรมการประสานงานกองทุนภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพ ที่ผมไปร่วมประชุมเป็นครั้งคราว มี ศ. ดร. อัมมาร์ สยามวาลา เป็นประธาน

การประชุมนี้สอนผมว่า จริงๆ แล้วในสังคมของเรามีเรื่องดีๆ การริเริ่มดีๆ กระจัดกระจายอยู่ในที่ต่างๆ แต่ขาดการผสานพลัง (synergy) นำเอาพลังที่แตกต่างเหล่านี้ มาร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดๆ ที่มีคุณค่าต่อสังคม การบริหาร/จัดการ โดยภาคการเมือง / ราชการ / ประชาสังคม หากยึดอัตตาตัวตนของตนเป็นที่ตั้ง ก็จะผสานพลังที่ว่านี้ไม่ได้

การตั้ง คณะกรรมการประสานงานกองทุนภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพ ขึ้นมาทำงานประสาน/ผสาน พลังยิ่งใหญ่ที่มีอยู่แล้ว คือ ๓ กองทุนสุขภาพ กับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดยตั้งโจทย์ที่ความสะดวก/พึงพอใจ ของประชาชนผู้ใช้บริการ แล้วมีกลไกประสานงาน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม คือวิธีทำงานใหญ่ งานรับใช้ประโยชน์สาธารณะ ให้บรรลุผล

ข้อเรียนรู้ของผมคือ ตั้งโจทย์ที่มีคุณค่า มีคณะทำงาน และมีคณะกรรมการประสานงาน คิดถอยหลังจากผลลัพธ์ที่ต้องการ ไปสู่ระบบ/กลไกการปฏิบัติ

วิจารณ์ พานิช

๑๕ มี.ค. ๕๘

หมายเลขบันทึก: 587437เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2015 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2015 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท