ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๖๗. สู่โลกเป็ดเต่าควาย



เช้าวันศุกร์ที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ผมหยิบนิตยสาร Sook ที่ ทพ. กฤษดา เรืองอารีรัชต์ เอามามอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ สุ่มเลือกเล่ม เดือนมกราคม ๒๕๕๖ ทำให้ผมรู้จักคุณ องอาจ ชัยชาญชีพ นักวาดการ์ตูน ซึ่งที่จริงเป็นนักคิด และนักเล่า เขาโชคดีที่เล่าเป็นการ์ตูนได้

ทำให้ผมถกเถียงกับตนเองในบันทึกที่แล้ว ว่านี่ไง ผู้นำตัวจริง ตัวเป็นๆ ไม่เห็นจะต้องมีใครมาสร้าง

โลกสมัยนี้ อยากรู้จักใคร ก็ถามกูเกิ้ล เราจะพบว่ามีคนอยู่สองกลุ่ม คือคนที่ไม่เข้าเป็นพลเมือง cyberspace กับคนที่เป็นพลเมืองของ cyberspace คุณองอาจ ชัยชาญชีพ ใช้ cyberspace ในการแสดงตัวตน ดำรงสถานภาพตัวตนในยุค web 4.0 ได้เก่งมาก มีคนช่วยจัดการการดำรงอยู่ในพื้นที่ไซเบอร์ โดยไม่ต้องสูญเสียพื้นที่ส่วนตัว ผมนับถือจริงๆ

นี่คือตัวอย่างของ 21st Century Citizen ที่ไม่ใช่แค่ผู้บริโภคข่าวสาร แต่เป็นผู้สร้างสาร ออกสื่อแก่สังคม สารของคุณองอาจมีเสน่ห์ เพราะอยู่ในรูปของการ์ตูน สื่อให้คนตีความเอาเอง

สื่อแล้วได้เงินเอามาเลี้ยงชีพได้ด้วย

มีการจัดการอีกนิดหน่อย ก็ช่วยให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน เราจะเห็นร่องรอยการจัดการการตลาด จาก เฟศบุ๊กนี้

กลับมาที่นิตยสาร Sook

อ่านแล้ว ผมคิดว่า นี่คือวิธีสร้างนิตยสารสำหรับวัยรุ่น เป็นเครื่องมือเข้าไปช่วงชิงความสนใจมาสู่เรื่องดีๆ ที่เป็นเรื่องสร้างสรรค์ และดีต่อสุขภาพ สร้างกระบวนทัศน์ใหม่ให้แก่คนรุ่นใหม่ ต่อสู้กับสื่อเสื่อมทราม ที่มุ่งมอมเมาให้วัยรุ่นเป็นผู้บริโภค เน้นความโก้เก๋ไร้สาระ

Sook คือสื่อสร้างสรรค์ ที่ขายในราคาขาดทุน เพราะ สสส. เข้าไปสนับสนุนให้ขายในราคาเพียง ๒๐ บาทได้ ในขณะที่ต้นทุน ๓๐ บาท สสส. ลงทุนเพียงปีละ ๑.๒ ล้านบาท (คนซื้อช่วยลงทุนอีก ๒.๔ ล้าน) แต่ได้ผลเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของวัยรุ่นในสังคม ซึ่งจะก่อผลยาวนาน

นิตยสารนี้วางขายที่ร้าน เซเว่น



วิจารณ์ พานิช

๖ ก.พ. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 587359เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2015 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2015 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โลกของ เป็ดคือเป็ดๆ โลกของเต่า..ชนะกระต่ายในนิทาน..โลกของควาย...โดน ฆ่าเมื่อ..มีควายเหล็กมาแทน...(สัจจธรรม..หลังยุคมืด)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท