มีเมตตาลูก มีเมตตา


สมัยแม่ผมมาอยู่กับผมที่อเมริกา ตอนนั้นหลานชายคนโปรดอยู่กับผม ตอนนั้นหลานชายอายุประมาณสิบกว่าขวบ อยู่ชั้นประถมสี่ วันหนึ่งผมให้งานหลานทำ ให้เลื่อยไปตัดรากไม้ขนาดเท่ากำมือเด็ก ให้ตัดรากไม้ออกจากพื้นดิน จะได้กลบดินแล้วปลูกหญ้าแทน พอหลานชายตัดไปสักพัก เหงื่อแตก เจ็บมือ ผมเห็นท่าว่าจะไปไม่ได้เรื่อง ทำท่าจะว่าหลานชาย แม่คงรู้ท่า บอกกลับผมว่า

มีเมตตาลูก มีเมตตา

ผมก็เลยมีสติ ขว้าเลื่อยมาเลื่อยรากไม้เสียเอง ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด มือพองไปหมด



ยี่สิบกว่าปีผ่านไป แม่ผมสิ้นบุญ ตอนอยู่เมืองไทย หลานชายแยกไปอยู่กับบ้านพี่สาวมีบ้านเป็นของตนเอง วันหนึ่งผมไปเยี่ยมพี่สาว เห็นโถส้วมเปิดฝาอยู่ ที่ปิดน้ำก็ถูกปิดอยู่ เพราะจะใช้ทีก็เปิดน้ำที ใช้เสร็จก็ต้องปิดน้ำ พี่สาวบอกว่าเป็นเช่นนี้มาหลายเดือนแล้ว บอกลูกชาย ให้มันซ่อม มันบอกไม่มีเวลา


ผมก็เลยชวนหลานชายไปซื้ออะไหล่ พอซื้อเสร็จก็สอนให้หลานชาย บอกวิธีซ่อมให้ สอนให้อ่านวิธีการติดตั้ง ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง ประสพผลสำเร็จ โถส้วมใช้งานได้ พอทำเสร็จหลานชายพูมใจมาก บอกผมว่าเดียวจะไปซ่อมให้บ้านแฟน

อีกสามสี่เดือนต่อมาแวะไปเยี่ยมพี่สาว เลยต้องใช้ห้องน้ำ ปรากฏว่า ห้องน้ำอีกห้อง ฝาส้วมเปิดอยู่ น้ำถูกปิดอีก ใช้เสร็จก็ต้องปิดน้ำ เป็นเช่นเดียว กับห้องน้ำข้างบนทีหลานชายซ่อมไปเรียบร้อยเมื่อหลายเดือนก่อน

พี่สาวบอกเหมือนเดิม ห้องน้ำมันเสีย บอกให้ลูกชายหลายทีให้มันซ่อม มันบอกว่าไม่ว่าง ไม่มีเวลา

ผมก็เลยต้องไปซิ้ออะไหล่ด้วยตนเอง แล้วกลับไปซ่อมโถส้วมให้พี่บ้านพี่สาว ซ่อมโถส้วมของห้องหลานชายคนโปรดด้วยตัวผมเอง

ทำไปบ่นไป ทำไปสักพัก เสียงแม่แว่วมากระซิบที่หูว่า

มีเมตตาลูก มีเมตตา







คำสำคัญ (Tags): #เมตตา,แม่
หมายเลขบันทึก: 586137เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2015 02:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เมตตาค้ำจุนโลก นะเจ้าคะ...

มีรักมาฝากมีดอกไม้มามอบให้..เป็นขวัญแลกำลังใจ..ต่อเมตตาที่มีต่อกัน...

เมตตาค้ำจุนโลก นะเจ้าคะ...

มีรักมาฝากมีดอกไม้มามอบให้..เป็นขวัญแลกำลังใจ..ต่อเมตตาที่มีต่อกัน...

สงสัยหลานงานยุ่ง

555

มีเมตตาต่อหลานจริงๆนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท