วันแรกของเดือนสุดท้าย (1/12/57)


หลังจากที่่สองอาทิตย์ที่แล้วแทบจะไม่ได้สอนเลย อาทิตย์นี้ก็เลยต้องรีบสอน วันนี้ผมมีสอนั้นเดียวคือ ม. 1 สอนเรื่องลักษณะสำคัญของเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศมีลักษณะสำคัญหลายประการ ดังนี้

ช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน โดยองค์กร บริษัท หรือหน่วยงานต่างๆ ได้มีการพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการตรวจสอบ้อมูล ปรับเปลี่ยนแก้ไขข้อมูล โอนย้าย้อมูลและทำสำเนาของข้อมูลให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อความสะดวกในการค้นหา เช่น ระบบทะเบียนประวัติของนักเรียนในโรงเรียนซึ่งสามารถค้นหาชื่อ ชั้นเรียน ประวัติส่วนตัวของนักเรียนได้ ระบบทะเบียนราษฎรของกระทราวงมหาดไทย สามารถใช้ค้นหาชื่อ และที่อยู่ของประชากรทั่วประเทศไทยได้ ระบบเวชระเบียนของโรงพยาบาลแต่ละแห่ง ซึ่งสามารถใช้ค้นหาชื่อผู้ป่วย อาการเจ็บป่วยที่เข้ามารักษา และวันที่เ้ามารักษาได้ การค้นหารายการหนังสือผ่านระบบคอมพิวเตอร์ในห้องสมุดโรงเรียน

ช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตประจำวัน มนุษย์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น ใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์เอกสารต่างๆ ใช้กล้องดิจิทัลถ่ายรูป ใช้กล้องวิดีโอถ่ายภาพเหตุการณ์ต่างๆ เก็บบันทึกำใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในการติดต่อสื่อสาร ใช้โปรแกรมค้นหาแผนที่และเส้นทางการเดินทางในอินเทอร์เน็ตด้วยเครื่องจีพีเอส (GPS) ที่ติดตั้งในรถยนต์ และโปรแกรมนำทางที่ติดตั้งในโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อแนะนำเส้นทางไปยังสถานที่ต่างๆ

จากนั้นอธิบายการใช้ GPS ให้นักเรียนฟังเพื่อเป็นการเสริมความรู้เพิ่มเติม


หมายเลขบันทึก: 585585เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2015 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2015 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท