ความรู้จากชุมชน


เมื่อวันเสาร์ที่7ก.พ.ที่ผ่านมา ฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมการออกชุมชนของคณะกายภาพบำบัดจัดขึ้นที่รพ.สต.คลองมหาสวัสดิ์ โดยมีการจัดงานทั้งหมด3ฝ่าย

1.ฝ่ายcenterเพื่อตรวจประเมินสุขภาพ ที่ประเมินโดยนักศึกษากายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัด

2.health promotion การสร้างเสริมสุขภาพให้กับคนในชุมชน โดยมีการให้ความรู้ต่างๆอาทิเช่น โรครองช้ำ โรคหลอดเลือดสมอง เทคนิคการผ่อนคลายความเครียด ซึ่งดิฉันก็รับหน้าที่ในฝ่ายนี้ ได้นำเทคนิคการผ่อนคลาย(relaxation technique ) ที่ได้ศึกมา ไปแนะนำให้กับคนในชุมชน และเพื่อนๆได้นำเสนอเทคนิคการหัวเราะบำบัดไปสอนอีกด้วย และเรียกความสนุกสนานให้กับคนในชุมชนได้อย่างดีเลยทีเดียว

3.Knock Door เป็นฝ่ายที่แบ่งเป็นกลุ่ม ลงพื้นที่ชุมชนไปยังบ้านต่างๆที่ได้มีการติดต่อไว้แล้ว ซึ่งแต่ละกลุ่มก็ตะมีทั้งนักศึกษากายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดรวมถึงอาจารย์และพี่บัณฑิตของทั้งสองสาขา มาร่วมในจิตอาสานี้ด้วย ในฝ่ายนี้มีกรณีศึกษากรณีหนึ่งได้มาเจอกันที่ศูนย์center จึงทำให้ฉันและเพื่อนๆที่อยู่ฝ่ายhealth promotionได้มีโอกาสสังเกตการณ์และได้รับความรู้จากอาจารย์ได้รู้ถึงบทบาทของทั้งวิชาชีพกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดอย่างชัดเจนขึ้น ได้รู้ถึงการทำงานแบบสหวิชาชีพจริงๆ และได้เห็นเคสคนไข้จริงๆที่ไม่เหมือนกับที่เรียนมาในตำราเลย และเทคนิคต่างๆที่เราเรียนมานั้น ก็ไม่สามารถหยิบออกมาใช้ได้โดยตรง แต่ต้องมีการประยุกต์ ยืดหยุ่นให้เหมาะกับตัวคนไข้ และเหมาะกับเวลาที่มีอย่างจำกัด


การออกชุมชนครั้งนี้ทำให้ฉันได้เปิดโลกกว้างมากขึ้นกว่าในตำราในห้องเรียน การได้มาเห็น มาสัมผัส มาลงมือทำด้วยตนเองมันทำให้เราได้อะไรมากกว่าการที่เป็นแต่ผู้รับฝ่ายเดียว เราต้องรู้จัก"ขวนขวาย"หาความรู้ หาประสบการณ์รอบๆตัวเรา"ด้วยตัวเราเอง"บ้าง แล้วมันจะทำให้เราสามารถเป็น"ผู้รู้"ได้ ฉันเชื่อว่าอย่างนั้น...

สุดท้ายฉันก็ได้บอกกับตัวเองว่า การบำบัดรักษาคนไข้คนหนึ่งเป็นเรื่องที่"ยาก"มากจริงๆ แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้

หมายเลขบันทึก: 585530เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท