|
3. การเริ่มต้นเขียนโปรแกรม |
|
4. การบ้านคือ บันไดสู่ประสบการณ์ |
|
5. ตัวอย่างโจทย์ปิรามิด คือแบบฝึกหัดที่ยาก
|
6. ตัวอย่างโปรแกรมภาษา Pascal | ||||||||
ได้รับ mail จากคุณ ditthapong itthiwatthawong <[email protected]> ว่าเขียน ปิรามิดด้วย pascal แบบเลือกตัวอักษรได้ เขียนอย่างไร ผมจึงเขียนไว้ให้ดูเป็นตัวอย่างดังข้างล่างนี้ โปรแกรมนี้รอรับตัวอักษรจากแป้นพิมพ์ แล้วนำไปใช้กำหนดเงื่อนไขในการพิมพ์ เช่น ส่งอักษร D ก็จะพิมพ์บรรทัด A ถึง บรรทัด D และถ้าส่งอักษร E ก็จะพิมพ์บรรทัด A ถึง บรรทัด E เป็นต้น |
||||||||
ผมจึงเขียนใหม่แบบที่ไม่ต้องใช้ function รู้สึกง่ายกว่าเดิมอีกครับ
|
7. ตัวอย่างโปรแกรมภาษา Java Script | ||||||||||||
ได้รับ mail จากคุณ surasak boonarch <[email protected]> ว่าเขียน ปิรามิดด้วย java ได้ไหม อย่างไร ผมจึงเขียนไว้ให้ดูเป็นตัวอย่างดังข้างล่างนี้
|
8. แบ่งระดับการเขียนโปรแกรม 4 ระดับ |
|
9.แบบฝึกหัดสำหรับสอนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น | ||
เนื่องจากนักศึกษาที่ผมสอน ทำข้อสอบกลางภาคไม่ได้ เพราะไม่ได้ใช้เวลาที่บ้านฝึกฝน แม้จะให้การบ้านไปทำ แต่ก็ไม่ได้ไปลงเครื่องให้เกิดความชำนาญ จึงต้องให้งาน 60 โปรแกรมนี้ใหม่ เป็นโปรแกรมที่ง่าย เพราะถ้ายังลอกอีก ก็จะไม่ผ่านการสอบปากเปล่า ในการถามจุดผิดพลาดว่าโปรแกรมที่เขียนมาผิดจุดใด
A. จากโจทย์แต่ละข้อ ให้เขียนโปรแกรมที่ถูกต้อง และที่ผิดอย่างละโปรแกรม โดยบอกว่าที่ผิด ผิดอย่างไร B. ให้แต่ละข้อทำที่ถูกมา 1 ครั้ง และให้ทำที่ผิดมา 2 โปรแกรม โดยแยกเฉลยจุดผิดออกจากกัน C. ให้นักศึกษาสลับกัน หาจุดผิดพลาดในโปรแกรมของเพื่อน D. ตัวอย่างจุดผิดพลาดที่แนะนำนักศึกษา - เขียนคำสั่งผิด เช่น class เป็น ClaSs เป็นต้น - ลืมเครื่องหมาย เช่น . , ; ( { = เป็นต้น - ลืมประกาศตัวแปร หรือ ประกาศตัวแปรซ้ำ - ใช้งานผิดประเภท เช่น ตัวเลข เป็นตัวอักษร หรือไม่เปลี่ยนประเภทก่อนนำมาประมวลผล - ลืมประกาศ include หรือ IOException หรือ อื่น ๆ - จำนวน { ไม่เท่ากับ } - Compile ไม่ผ่าน แต่พยายามเรียกใช้งาน - ผิดพลาดขณะแปลอย่างไร หรือประมวลผล หรือตรวจสอบระหว่างประมวลผลผิดพลาด |
10. เปรียบเทียมหาค่ามากกว่า | ||||||||||
การเขียนโปรแกรมต้องมีตัวแปลภาษา ตัวอย่างชุดนี้เป็น javascript ที่ประมวลผลได้ทันทีใน Internet Explorer ถ้ามีข้อสงสัยเรื่อง javascript เพิ่มเติมให้เปิดจาก thaiall.com/java สำหรับตัวอย่าง 10.2 ถึง 10.4 มี 2 แบบคือ หาเฉพาะค่า max และเรียงลำดับค่ามากไปน้อย ซึ่งมีหลักการคล้ายกัน
|
11. โปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก :: Augusta Lovelace Ada คือ โปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก :: Edsger Wybe Dijkstra ใช้คำว่า โปรแกรมเมอร์ (Programmer) กับโลกของคอมพิวเตอร์เป็นคนแรก [ อ้างอิง ] Do not try to change the world. Give the world the opportunity to change itself Edsger Wybe Dijkstra เป็น theoretical physicist และเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 6 ส.ค. 2002 (อายุ 72 ปี) http://www.twoguru.com/playground/article/dijkstra.htm http://www.cs.utexas.edu/users/dahlin/Classes/GradOS/papers/p341-dijkstra.pdf |
12. 143 ภาษาคอมพิวเตอร์ :: ข้อมูลจาก http://www.thaiall.com/language :: ข้อมูลจาก http://dmoz.org/Computers/Programming/Languages/ 143 ภาษา :: ข้อมูลจาก http://people.ku.edu/~nkinners/LangList/Extras/langlist.htm 2500 ภาษา :: ข้อมูลจาก http://www.levenez.com/lang/ 50 ภาษา (Computer Languages Timeline) :: เป็นนักคอมพิวเตอร์ ไม่จำเป็นต้องรู้ทุกภาษาหรอกครับ .. บางคน รู้แค่ภาษาเดียว ก็มีชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขแล้ว .. แล้วคุณรู้ภาษาอะไร
|
ไม่มีความเห็น