มันสำปะหลังกำแพงเพชรต้นปี 2558


ปีนี้มันสำปะหลังกำแพงเพชรผลผลิตน่าจะลดลงเยอะโดยเฉพาะแปลงที่พิ่งปลูกปีนี้เพราะกว่าจะได้ปลูกก็ปาไปมิย.57หรือใครได้จังหวะดีก็เร็วกว่าไม่มาก จังหวัดเดียวหากจำแนกสภาพแวดล้อมคร่าว ๆ น่าจะได้ประมาณ 3 สภาพแวดล้อม ตอนบนเขตอ.เมือง พื้นที่ปลูกแถวๆ ทรงธรรม ลานดอกไม้ หากเป็นเจ้าของทำจะดูแลดีเพราะเขาต้องรักษาที่ดินให้สกมารถปลูกพื้นที่ให้ผลผลิตได้ยาวนานจะมีการบำรุงดินดี แต่ถ้าเป็นคนที่อื่นมาเช่าทำกินก็จะแตกต่าง แถบนี้นิยมปลูกพันธุ์น้องแบมหรือถ้าค้นประวัติพันธุ์ก็คือ CMR36-55-166 เกษตรกรฝีมือดียังบ่นถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ทำให้มันปีนี้ล่าออกไปและยังต้องปลูกซ้ำเพราะตายเป็นจำนวนมาก

ไพทูรย์ บอกกับเราว่า มันปีนี้ปรับตัวอย่างแรง ต้นเดือนพค57 ฝนตกติดต่อกัน 2 วัน ลงมือปลูกวันเดียวเสร็จ ปลูกเช้าสู้ปลูกบ่ายไม่ได้ คือท่อนพันธุ์คงถูกความร้อนลวกตายจำนวนมาก ขนาดตัดสินใจฉีดยาคุม(น้ำที่ขังเวลาฉีดยายังร้อนมาก) เฉพาะแปลงเช้า ปรากฏว่า 100ไร่ ต้องไถทิ้ง 40 ไร่ ความร้อนที่รุนแรงในปีนี้และการได้รับความร้อนอีกทั้งวันในสภาพดินเปียก เหมือนอบด้วยความร้อน มีอยู่แปลงหนึ่งปลูกกลาง พค เนิ่องจากได้คนปลูกช่วงดินแห้งแล้ว ก็จำใจปลูกแต่แปลงนี้รอด หลังปลูก 5-6 วันฝนตกติดต่อกัน

ปลูกปลายพค.ได้รอดมากกว่าแปลงหลังบ้าน ปักตื้นรอดมากกว่าปักลึก และได้มีข้อสังเกตว่าการไถแห้งก็ไม่สำเร็จ ปลูกข่วงต้นเดือนพค ไม่สามารถรอดได้ ปลูกพันธุ์ใหม่ทนกว่าน้องแบม ปลูกเช้าเหมือนกัน ต้นพันธ์ุขาดแตลน เพราะปลูกซ้ำ และอายุท่อนพันธุ์แก่เกินไป ท่อนพันธุ์ ใช้หลังสงกรานต์-พค หลังจากนั้นก็ตาจะงอกไม่ดี นอกจากเป็นท่อนพันธุ์ที่ปลูกล่าหรืออายุน้อยอยู่ในช่วงที่ต้องการนำไปปลูก มันข้ามปี หัวมันที่อยู่ด้านบนสัมผัสความร้อน เน่า สังเกตว่าออกรากฝอยจากหัวไม่ได้ออกจากท่อนจึงไม่น่าจะเกิดห้วใหม่ระยอง 11 น่าจะเหมาะกับดินทรายที่ไม่จับตัวแน่น ทางเขตนี้พอแห้งแล้วจับแน่น ดินเหนียวไม่ลงหัว ขึ้นต้นหมด ต้นปีเก็บมันข้ามปีผลผลิตยังใช้ได้ แต่ผลของมันที่ปลูกใหม่ต้องรอดูปีหน้าเพราะเขานิยมปลูกข้ามปี ยกเว้นคนที่ทุนน้อยต้องรีบเก็บก้คงอีกสักเดือน2 เดือนนี้คงได้เก็บ ธกส.ต้องส่งมีนาคม บางทีการส่งคืนเงินธกส.น่าจะปรับเวลาให้เหมาะสมกับสภาพการปลูกที่เปลี่ยนไปด้วย

เขตที่ 2 อยู่กลาง ๆ ของจังหวัด ประมาณคลองขลุง คลองลานพื้นที่จะกว้างกว่าเขตที่ 1 มาก มีความหลากลายของภูมิประเทศ ดิน ภูมิอากาศ บางช่วงฝนตกติดต่อกันทำให้เกิดสภาพชื้นแฉะ เกษตรกรรายย่อย ๆ มาก พันธุ์ที่ปลูกแตกต่างกันเขตนี้เดิมปลูกระยอง 5 มากแต่ที่ผ่านมา ปัญหาเพลี้ยแป้ง ปีนี้แถบไม่พบระยอง 5 ทั้ง ๆทีี่พันธุ์นี้ปลูกที่กำแพงผลผลิตดี ต้นสวยไม่ค้อยมีแมลงทำลาย แต่กลับหาท่อนพันธุ์ยาก ระยอง5 เป็นพันธุ์ที่ปรับตัวในสภาพแวดล้อมได้กว้างและผลผลิตดีกำลังจะหายไป อยากให้คนปลูกมันหามาปลูกไว้อย่าให้สูญพันธุ์ 2 ปีก่อนนำท่อนพันธุ์ระยอง 86-13 ไปให้เกษตรกรทดลองปลูกหลาลยพื้นที่ขยายและชอบพันธุ์นี้มาก เขาแตกต่างจากที่เกิดมา(ระยอง) มาอยู่กำแพงเพชร ต้นจะสูงมากได้ท่อนพันธู์ดีมาก หัวใหญ่ แป้งดี การลงทุนในเขตนี้เกี่ยวกับการปรับปรุงบำรุงดินยังมีไม่มาก

เขตที่3 อยู่ตอนล่างทางขาณุวรลักษบุรี เข้าพื้นที่ีนี้ใหม่ ๆจะเป็นเขตมันระยอง 11 พันธุ์นี้ได้รับความนิยมมาก แป้งดี ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมเขตนี้ได้ดีเพราะเขตนี้จะแห้งแล้งกว่า 2 เขตที่กล่าวมา ปีนี้อากาศร้อนมาก แล้งมากเขตอื่นๆยังมีฝนตกที่เขตนี้ำม่มี จึงทำให้มีไรแดงระบาด ท่อนพันธุ์ที่ปักในฤดูที่ผ่านมาหรือปี 2556 ตาจะแตกต่ำลงใต้ผิวดินมาก การงอกต่ำ แต่ละพันธุ์มีความแตกต่างกันมาก

ในเขตนี้ได้มีโอกาศรู้จักกับกลุ่มเกษตรกรที่รวมกลุ่มกันพูดคุยเกี่ยวกับการปลูกมันสำปะหลัง และยังเชี่อมโยงไปถึงโรงงานแป้ง น่าสนใจ โรงงานต้องการวัตถุดิบซึ่งปีนี้น่าจะเป็นวิกฤติของโรงงานที่ผลผลิตไม่พอและต้องสู้ราคาที่สูง แต่แปลกมากที่มีข่าวการจำนำมันสำปะหลังที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเก็บสินค้า ซึ่งจริงแล้วมันสำปะหลังไม่จำเป็นต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวใด ๆเลย ราคามันสำปะหลังยังดีอยู่อีกหลายปี เขาก็ช่วยเหลือกันทั้งชาวไร่และโรงงาน ทำงานมาก็เห็นภาพที่โรงงานมันสำปะหลังหันมามองคนผลิตวัตถุดิบให้เขานี้แหละ และไม่ใช่เพียง 1 -2 โรงานเท่านั้นแต่ หลายโรงงานทั้งทางโคราช อุบล กำแพงเพชร ซึ่งเอกชนเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ



หมายเลขบันทึก: 584150เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2015 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2019 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท