เรื่องดีที่ มวล. : ทหารลอกวัชพืชในคูน้ำ


ทหารทำงานแข็งขัน มีผู้คุมงานอยู่ห่างๆ บรรยากาศไม่เคร่งเครียด บางเวลาก็ส่งเสียงหยอกล้อกันแบบพร้อมเพรียง สนุกสนาน

วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม 2558

ช่วงสายๆ ยังไม่มีฝนตก อากาศไม่ร้อน ดิฉันขับรถออกจากบ้านพักเพื่อไปซื้อของใช้ที่ห้างโลตัส สาขาท่าศาลา ระหว่างทางเห็นทหารกลุ่มหนึ่งกำลังลอกวัชพืชในคูน้ำที่อยู่ริมพื้นที่เขตการศึกษาของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) รู้สึกดีใจที่น้ำในคูจะได้ไหลสะดวกเสียที

ดิฉันใช้เวลาซื้อของประมาณหนึ่งชั่วโมงกว่า กลับเข้ามาในมหาวิทยาลัยยังเห็นทหารทำงานอยู่ หลังจากเอาข้าวของที่ซื้อมาเก็บเข้าที่แล้วก็ขับรถออกไปตรงจุดที่กำลังมีการทำงานอยู่ พบทหารผู้คุมทีมมา ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ ดรุมาศ รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายอาคารฯ คุณประพาส ศรีวิลัย (วิศวกร) คุณธนูศิลป์ แก้วพิชัย (นายช่างเทคนิค) เจ้าหน้าที่ของส่วนอาคารสถานที่ อำนวยความสะดวกอยู่ที่หน้างาน มีการเตรียมน้ำดื่มขวด น้ำแข็ง อาหารกล่อง ข้าวต้มมัด (สั่งจากชาวบ้านในชุมชนติดกับมหาวิทยาลัย)

ดิฉันเห็นป้ายที่เสื้อบอกว่าเป็นทหารจาก หน่วยฝึกทหารใหม่ที่ 2 ร้อย.บก.ทภ. 4 มากันสองคันรถทหาร วันธรรมดาไม่ว่างเพราะจะต้องฝึกกิจกรรมอื่น ทหารทำงานแข็งขัน มีผู้คุมงานอยู่ห่างๆ บรรยากาศไม่เคร่งเครียด บางเวลาก็ส่งเสียงหยอกล้อกันแบบพร้อมเพรียง สนุกสนาน ฝ่ายของมหาวิทยาลัยมีคนงานด้านภูมิทัศน์มาทำงานร่วมด้วย


สภาพคูน้ำ


คนงานภูมิทัศน์และทหารช่วยกันทำงาน


ทหารอีกกลุ่มทำงานอยู่อีกด้านหนึ่งของคู


สีหน้าของทหารไม่เคร่งเครียด


ทหารมีระเบียบวินัย เวลาทำงานก็ทำ พอถึงเวลาหยุดพักกลางวันก็ขึ้นจากน้ำเข้าแถวเข้าที่กินอาหารและนั่งพักกันใต้ร่มไม้


ช่วงพักกลางวัน


ดิฉันเคยเล่าเรื่องไปเดินใน Arboretum ของมหาวิทยาลัย UC Davis (อ่านที่นี่ 1, 2) แล้วฝันอยากเห็นพื้นที่แบบนั้นที่ มวล. บ้าง วันนี้มีโอกาสดีเลยได้คุยกับทหารและผู้ที่เกี่ยวข้องว่าต่อไปเราน่าจะปลูกต้นไม้ในบริเวณข้างๆ คูให้ร่มรื่น เอาต้นไม้ท้องถิ่น เช่น มะม่วงเบา สะตอ เงาะ ฯลฯ จะได้โตได้ดีและกินได้ด้วย ทหารบอกว่าถ้าปลูกต้นไม้ที่มีประโยชน์อีกหน่อยก็จะมีคนเข้ามาช่วยดูแล ช่วยใส่ปุ๋ย คนอื่นๆ จึงนึกถึงต้นไม้อื่นๆ อีก เช่น จำปาป่า ต้นยางนา

โครงการลอกคูน้ำนี้หากให้นักศึกษาและพนักงานของมหาวิทยาลัยมีส่วนร่วมด้วยได้ก็จะยิ่งดีมากๆ ดิฉันบอกว่าคราวต่อไปจะหาทางระดมคนระดมทุนมาดูแลทหารและคนอื่นๆ ที่มาทำงานให้คึกคักกว่านี้

ความฝันที่จะเห็น Arboretum ที่ มวล. คงจะเป็นความจริงได้สักวัน


วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 583819เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2015 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2015 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องราวที่ดีมากครับอาจารย์...สวัสดีปีใหม่นะครับ

ประทับใจที่ทหารช่วยเหลือค่ะ ครั้งหน้าจะดูแลเขาให้ดีกว่านี้ สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะคุณทิมดาบ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท