ทำไม อะไร อย่างไร เมื่อไร


ความทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วยของผู้ป่วย

ความทุกข์ใจของผู้ดูแลที่เห็นความทุกข์ทรมานของบุคคลอันเป็นที่รัก

ความทุกข์ใจของทีมผู้รักษาที่จะแจ้งข่าวร้ายให้กับญาติผู้ป่วยว่าบุคคลอันเป็นที่รักของเขาเจ็บป่วยด้วยโรคที่ร้ายแรงและเป็นระยะสุดท้ายของโรคแล้วเป็น สถานการณ์ที่บีบคั้นอารมณ์ของทั้ง 3 ฝ่ายดังนั้นการดูแลคงต้องดูแลทั้งผู้ดูแลที่เป็นญาติและผู้ดูแลที่เป็นทีมรักษาด้วย วันนี้จะขอเล่าในมุมผู้ดูแลที่เป็นญาติ

น้องพลอยสาวน้อง อายุ 15 ปีอยู่ในวัยกำลังเล่าเรียน ทุกเย็นน้องมีเรื่องเล่าสนุกสนาน มาเล่าให้พ่อ แม่ และพี่ๆ ฟังหลังจากกลับจากโรงเรียน อย่างสม่ำเสมอ น้องเป็นเด็กหญิงที่หน้าตาสะสวยทำให้น้องมีความฝันที่จะเป็นดาราในอนาคต

หนึ่ง เดือนที่ผ่านมาน้อง เริ่มมีอาการปวดท้องเป็นๆหายๆ น้องจึงไปค้นหาในinternet ว่าอาการปวดท้องนี้เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง น้องคิดว่าตนเองน่าจะเป็นไส้ติ่งอักเสบจึงให้พ่อพาไปหา หมอศัลยกรรม หมอตรวจร่างกายแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่เมื่อทิ้งไว้ ปรากฏว่าท้องน้องเริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ เหมือนคนท้อง พ่อกับแม่จึงพาน้องมาตรวจซ้ำ ผลการตรวจพบน้องเนื้องอกรังไข่ระยะลุกล่ามไปที่ตับและที่ปอดจากผลการตรวจทำให้แพทย์และพยาบาลที่พบต่างก็อึ้ง หมอให้ข้อมูลเรื่องโรคแก่พ่อและแม่ แม่เป็นคนที่เงียบฟังพ่อมีคำถามมากมายแต่ยังอยู่ในระยะปฏิเสธทำให้ช่วงที่หมอแจ้งให้ทราบว่าผลจากการตรวจ ร้อยละ 90 เป็นมะเร็ง พ่อก็ยังยิ้มแต่คำถามมากมายพ่อลืมถามหมอเพราะดีใจว่ามีอีกตั้ง 10 เปอร์เซ็นต์ ที่ลูกไม่เป็นมะเร็ง พอหมอกลับพ่อถึงนึกได้ หันกลับมาถามพยาบาลใหม่ว่า

  • พรุ่งนี้ที่ หมอจะผ่าตัดให้ลูกหมอจะผ่าตัดเอาอะไรออกให้บ้าง
  • หลังผ่าตัดลูกจะมีแผลใหญ่ไม
  • จะมีแผลเป็นไม เพราะลูกอยากเป็นดารา มีแผลเป็นลูกจะต้องรับไม่ได้
  • ถ้าผลชิ้นเนื้อผิดปกติ หมอจะเริ่มรักษาด้วยเคมีบำบัดเมื่อไร
  • ผลชิ้นเนื้อจะออกเมื่อไร
  • เคมีบำบัดจะทำให้ผลร่วงไมเพราะลูกคงรับไม่ได้เพราะลูกรักสวยรักงามลูกคงรับไม่ได้
  • ถ้าเป็นมะเร็งสาเหตุเกิดจากอะไรเพราะลูกยังเด็กมากเป็นไปได้หรือที่ลูกจะเป็นมะเร็ง

พยาบาลนั่งฟังอย่างตั้งใจ ค่อยๆตอบที่ละคำถามตามความเป็นจริงตามที่ หมอสื่อสารไว้อย่างช้าๆและชัดเจน พร้อมทั้งประเมินความเข้าใจ พร้อมทั้งรับฟังในสิ่งที่พ่อเล่าถึงลูก

ในระยะแรกของการเริ่มเจ็บป่วยสิ่งที่ผู้ดูแลต้องการ คือ ข้อมูลที่ถูกต้อง และมีข้อสงสัยมากมายที่ต้องการคำตอบเพื่อวางแผนการดูแลผู้ป่วยได้ถูกต้อง บ้างครั้งก็ต้องการคนมานั่งฟัง สิ่งที่อัดอั้นอยู่ในใจต้องการระบายออกมา เพราะรู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนที่ตนรักเป็นไปได้ยังไง

หมายเลขบันทึก: 583295เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2014 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2014 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยมากครับ การเปิดโอกาสในการเข้าถึงข้อมูล ด้วยความใส่ใจ นับเป็นการทำให้สิ่งต่างๆ ลุล่วงด้วยดี และมีความสุขมากๆ ครับ

ถ้าบันทึกนี้ ทางโครงการ Pal2know จะขออนุญาตสรุปประเด็นดังนี้ พอจะได้ไหมคะ

  • การตั้งใจฟัง และค่อยๆตอบข้อสงสัย ข้อข้องใจของผู้ดูแลอย่าง เข้าใจ ใจเย็น ด้วยข้อมูลที่เป็นจริงและชัดเจน พร้อมทั้งประเมินความเข้าใจของญาติ และ ให้โอกาสให้ระบายสิ่งที่อยู่ภายในใจ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้ดูแลต้องการมากที่สุด หลังจากทราบว่าคนในครอบครัวเจ็บป่วย

Pal2know

สิ่งที่ผู้ดูแลต้องการ

  • ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนและผู้ให้ข้อมูลที่มีทักษะ มีเวลา
  • ทักษะ ในการสื่อสาร การฟัง

ขอบคุณ คุณ ทิมดาบมากคะ

  • เจ้าหน้าที่เราทราบกันดีแต่ยังขาดความตระหนักในการให้ข้อมูล บางท่าน ก็ขาดทักษะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท