ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๑๘. เที่ยวดอยอินทนนท์ และผาช่อ เชียงใหม่

หลังการประชุม retreat ของธนาคารไทยพาณิชย์ในวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ วันรุ่งขึ้น เป็นวันตีกอล์ฟสำหรับนักกอล์ฟ หรือวันท่องเที่ยวสำหรับคนเล่นกอล์ฟไม่เป็นอย่างผม

สาวน้อยตกลงกับผมว่า เราไปเที่ยวดอยอินทนนท์ ซึ่งใช้เวลานั่งรถจากโรงแรมโฟร์ซีซั่นเกือบ ๓ ชั่วโมง โดยมีคุณนุสรา ผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์สาขากาดสวนแก้วเป็นไกด์กิตติมศักดิ์ คุณนุสราบอกเราเมื่อวันที่เราเดินทางไปถึงเชียงใหม่ คือวันที่ ๑๓ ว่าจะไปสำรวจสถานที่ที่จะพาเราไปเที่ยวไว้ล่วงหน้าในวันนั้น

วันที่ ๑๕ พฤศจิกายน เราจึงได้เที่ยว ๕ ที่ คือ (๑) พระมหาธาตุนภเมทนีดล กับพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ (๒) ดอยอินทนนท์ (๓) สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ (๔) น้ำตกวชิรธาร และ (๕) ผาช่อ

สถานที่แรกที่เราแวะคือที่พระมหาธาตุทั้งสอง เราขึ้นไปเฉพาะพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ และพบว่าสถานที่ข้างบนมีวิวสวยงาม ถ่ายรูปขึ้น เพราะท้องฟ้าใส เราได้กราบพระพุทธรูปภายในองค์เจดีย์ แล้วเดินลงมา (ขาขึ้นขึ้นโดยบันไดเลื่อน) ช่วยลดภาระของคนเข่าเสื่อม คือสาวน้อย

ที่ดอยอินทนนท์ เราไปไหว้กู่พระเจ้าอินทวิชยานนท์ แต่ด้วยความเข้าใจผิด เราไม่ได้เดินไปทางหลังกู่ ที่เขาทำทางเดินสั้นๆ สำหรับดื่มด่ำธรรมชาติของป่าบนยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย ๒,๕๖๕ เมตร แต่เราเดินกลับลงมา

ผมอยากเห็นมีการจัดเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ สั้นๆ พร้อมคำอธิบายง่ายๆ เพื่อสร้างจิตใจรักธรรมชาติให้แก่คนไทย

เวลาราวๆ บ่ายโมง เราลงมากินอาหารเที่ยงที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ (ที่ระดับประมาณ ๑,๒๕๐ เมตร) ที่มีนักท่องเที่ยวมากินอาหารมากมาย โดยเราเป็นกลุ่มที่ไปทีหลัง (แต่ก็ยังมีกลุ่มที่ไปถึงหลังเรา) อาหารที่เราสั่งจึงหมด เช่นปลาสเตอร์เจี้ยน (เลี้ยงเองที่นั่น) แต่เราก็ได้กินปลาเทร้าท์สมใจ และพบว่าเนื้อปลาเทร้าท์ที่มากับสลัดอร่อยทีเดียว อาหารที่นี่อร่อยทุกอย่าง

กินเสร็จเราไปเดินเล่นชมต้นไม้และดอกไม้ที่สวยงามภายในบริเวณสถานี ที่มีสระน้ำสร้างความร่มรื่นน่าเดินเล่นเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ

เรานั่งรถลงมาจากดอยต่อ และไปชมน้ำตกวชิรธาร ที่น้ำกำลังมาก ตกลงมาเป็นละอองฝอยสาดไปไกล แล้วก็ถึงรายการผาช่อ ที่ถือเป็น unseen Thailand เพราะเพิ่มค้นพบต้นปีนี้เอง เขาทำเส้นทางดีมาก แต่ผมเดาว่าสถานที่นี้รักษาให้คงเดิมนานๆ ยากมาก เพราะธรรมชาติของสถานที่เป็นชั้นดินผสมหินแม่น้ำ ที่เขาบอกว่าเป็นทางเดิมของแม่น้ำปิง ก่อนจะเปลี่ยนเส้นทาง ชั้นดินไม่ได้อัดแน่นอย่างที่ผมไปเห็นที่ Canyonlands ที่เคยเล่าไว้ ที่นี่ ซึ่งที่นั่นก็โดนลม ฝน และธรรมชาติค่อยๆ กัดกร่อน แต่ของเราผมเดาว่าปัจจัยด้านคนไม่เดินตามเส้นทางจะเป็นตัวสาเหตุสำคัญ

ควงสาวที่พระมหาธาตินภพลภูมิสิริ

ฟ้าใสวิวสวยหมอกงานบนบริเวณด้านบนรอบองค์พระมหาธาตุ

พระพุทธรูปในองค์พระมหาธาตุ

ลักษณะป่าบนยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ๒,๕๖๕ เมตร

microcosmos ของป่านี้

ดอกไม้ป่าอันงดงาม

ทางเดินเข้าร้านอาหารของสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

ภายในสวนของโครงการเกษตรหลวงอินทนนท์

น้ำตกวชิรธาร

ผาช่อ

ผาช่ออีกมุมหนึ่ง

ทางเดินกลับ

ไต่บันไดกลับ

คนขวาสุดคือลูกสาวคนโตผู้ร่วมเดินไปชมผาช่อกับผม

อุทยานแห่งชาติแม่วางจัดสร้างสถานที่ให้บริการนักท่องเที่ยว เป็นสถานที่ใหม่เอี่ยม

วิจารณ์ พานิช

๑๖ พ.ย. ๕๗

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน KMI Thailand

เขียนเมื่อ

Merry Christmas & Happy New Year 2015 ค่ะท่านอาจารย์