ทักษะพื้นฐานในการเล่นเทนนิส


ทักษะพื้นฐานในการเล่นเทนนิส

การเคลื่อนไหวร่างกายในการเล่นเทนนิสนั้น จำเป็นต้องมีจังหวะการก้าวเท้าที่ดีและถูกต้อง มีความคล่องแคล่วว่องไว พร้อมที่จะเคลื่อนที่ตลอดเวลา การวางเท้าจึงจำเป็นต้องยืนอยู่บนปลายเท้าตลอด การที่ผู้เล่นจะสามารถเคลื่อนไหวให้ได้ดีนั้น ควรมีทักษะพื้นฐานที่สำคัญดังนี้

การเคลื่อนไหวเท้า ( Footwork )

การตีลูกที่ดีนั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดจังหวะการตีที่ถูกต้อง จังหวะการตีที่ถูกต้องนั้นเกิดจากจังหวะการก้าวเท้าที่ดี การตีลูกที่ผิดพลาดสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากจังหวะเท้าที่ผิดพลาด ดังนั้น หากต้องการตีเทนนิสให้ได้ดี มีประสิทธิภาพ ผู้เล่นควรตั้งใจเรียนรู้ทักษะการเคลื่อนไหวเท้าที่ถูกต้องและหมั่นฝึกฝนให้เกิดความชำนาญจนกลายเป็นอัตโนมัติในที่สุด

เทคนิคง่ายๆ ในเรื่องการฝึกการเคลื่อนไหวเท้า สามารถฝึกได้หลายวิธีอาจใช้อุปกรณ์หรือไม่ใช้ก็ได้ เช่น การกระโดดเชือก สิ่งที่สำคัญมากในเรื่องของการเคลื่อนไหวเท้าคือการยืนหรือเคลื่อนที่อยู่บนปลายเท้าตลอดเวลา จังหวะการก้าวเท้าก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นก้าวแรกในการเคลื่อนที่ แต่ทั้งนี้การจะเคลื่อนไหวเท้าได้ดีมีประสิทธิภาพจะต้องเริ่มต้นจากท่าพร้อมที่ดีด้วยแบบฝึกที่ช่วยพัฒนาการเคลื่อนไหวเท้า เช่นการฟุตเวิร์คเหวี่ยงไม้,การวิ่งเอาไม้แตะกรวย (โคน) การเคลื่อนที่ตามทิศทางบอล และการใช้สปีดแลดเดอร์ (ลักษณะคล้ายบันได)

การทรงตัว (Balance)

การทรงตัวเป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากในการตีเทนนิส การทรงตัวที่ดีจะช่วยทำให้ผู้เล่นเหวี่ยงไม้ตีลูกได้อย่างแม่นยำและสามารถควบคุมลูกไปยังทิศทางที่ต้องการได้ การที่ผู้เล่นจะสามารถตีเทนนิสให้ได้ดีในแต่ละสโตรคนั้น ผู้เล่นจำเป็นต้องมีทักษะดังต่อไปนี้

1. ความสามารถในการคาดคะเนในทิศทางและการกระดอนของลูกที่จะตี

2. ปฎิกริยาตอบสนองของร่างกายในการที่จะเคลื่อนที่เข้าตีลูก

3. การทรงตัวที่ดี เพราะเมื่อเราสามารถเคลื่อนที่ไปในตำแหน่งที่จะตีลูกแล้วการทรงตัวถือเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถตีลูกได้อย่างรุนแรง แม่นยำ และเต็มไปด้วยประสิทธิภาพการทรงตัวแบ่งได้เป็น 2 ประการคือ

1. การทรงตัวเมื่อร่างกายอยู่นิ่ง เช่น การยืนรับลูกเสิร์ฟ

2. การทรงตัวขณะที่ร่างกายเคลื่อนที่ เช่น การวิ่งตีลูก

การสร้างความคุ้นเคยกับลูกบอล (Ball Sense)

สามารถทำการฝึกได้โดยใช้ทั้งอุปกรณ์ และมือเปล่า

แบบฝึกการสร้างความคุ้นเคยกับลูกบอลด้วยมือเปล่า

การสร้างความคุ้นเคยกับลูกบอลด้วยมือเปล่านั้น เป็นสิ่งแรกที่ผู้เล่นโดยเฉพาะเด็กเล็กที่จะต้องฝึกระบบประสาทการทำงานของกล้ามเนื้อ ให้มีความสัมพันธ์กัน ระหว่าง มือ ตา และเท้า การฝึกลักษณะนี้ ทำได้โดย ให้เด็กฝึกการโยนลูกและให้ผลัดกันรับ โดยให้ลูกบอลสามารถกระดอนพื้น ได้ 1 ครั้ง อีกวิธีหนึ่ง เป็นการฝึกขั้นสูงขึ้นโดยเน้นในเรื่องของการเคลื่อนที่เพื่อฝึกหาตำแหน่งการตีลูก การฝึกวิธีนี้จะช่วยให้ผู้เล่นเกิดการทรงตัวที่ดีในการตีลูกด้วย

แบบฝึกการสร้างความคุ้นเคยกับบอลโดยใช้อุปกรณ์

กีฬาเทนนิสเป็นกีฬาที่ใช้อุปกรณ์ในการเล่น นอกจากการที่จะเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างมือ ตา และเท้าแล้ว ผู้เล่นจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะใช้อุปกรณ์การเล่นให้มีประสิทธิภาพด้วย แบบฝึกที่จะช่วยพัฒนาการสร้างความคุ้นเคยกับลูกบอลโดยใช้อุปกรณ์ เช่น การเดาะบอลด้วยไม้เทนนิสทั้งหน้ามือและหลังมือ การใช้ไม้เทนนิสเลี้ยงลูกเทนนิสลักษณะเดียวกับการเลี้ยงลูกบาส แบบฝึกที่แนะนำให้ใช้ในการสร้างความคุ้นเคย

กับบอลในลักษณะเกมส์คือการเล่นมินิเทนนิสและการตีโต้กับบอร์ด

การก้าวเท้าเข้าตีลูก

ผู้เล่นก้าวเท้าซ้ายพร้อมกับตีลูกในลักษณะเปิดหน้าไม้รับบอล เพื่อให้สัมผัสลูกในลักษณะกระแทกบอล ค่อนไปทางด้านใต้ลูกเล็กน้อย ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมลูกได้ง่ายขึ้น ข้อสำคัญจังหวะที่ตีลูก หน้าไม้จะกระทบลูกบอลใกล้เคียงกับจังหวะที่เท้าซ้ายกระทบพื้น เพื่อช่วยในการถ่ายน้ำหนักตัว การตีจะตีในลักษณะกระแทกบอล (พลังในการตีจะมาจากการถ่ายน้ำหนักตัวจากเท้าหลังซึ่งก็คือเท้าขวาสำหรับผู้เล่นที่ถนัดมือขวา)

การก้าวเท้าเข้าตีลูก

ผู้เล่นก้าวเท้าขวาพร้อมกับตีลูกในลักษณะเปิดหน้าไม้รับบอล เพื่อช่วยในการถ่ายน้ำหนักตัว (พลังในการตีจะมาจากการถ่ายน้ำหนักตัวจากเท้าหลัง ซึ่งก็คือเท้าซ้ายสำหรับผู้เล่นที่ถนัดมือขวา)

คำสำคัญ (Tags): #เทนนิส
หมายเลขบันทึก: 582868เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2014 01:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2014 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท