นิธิกานต์ 9


ถ่ายวิดีโองานประชุมวิชาการ

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน 2549

          เฮ้อ ! วันนี้เกือบไปเข้างานไม่ทัน   เพราะตื่นสายกว่าปกติตั้ง 15 นาทีแหน่ะ   วันนี้ตื่น 6.45 น.   ขึ้นเรือตอน 7.50 น.   รีบก็รีบแต่ดีที่วันนี้นำลดเรือแล่นเร็วกว่าปกติ   โชคดีนะที่ถึงที่ทำงานทันก่อนถึงเข้าน   ถึงที่ทำงานตอน 8.20 น.   เซ็นชื่อแล้วรีบเข้าไปดูตารางงานของวันนี้   งานถ่ายของวันนี้เป็นงานประชุมวิชาการสู่ 90 ปี   ภาคอายุรศาสตร์   Update 2006   เหมือนเดิมงานเดียวกับที่ได้เคยไปถ่ายมาแล้วเมื่อวาน   วันนี้ไปถ่ายกับพี่นิพนธ์   แต่พี่นิพนธ์มีงานต้องไปต่อโทรทัศน์วงจรปิด   พี่เขาเลยมอบหมายให้ถ่ายนงานวันนี้เพียงคนเดียว   ซึ่งหนูก็เคยได้ถ่ายมาบ้างแล้ว   หนูจึงมั่นใจว่าต้องทำได้อยู่แล้วคะ

          การถ่ายในวันนี้ก็ไม่มีอะไรมากเหมือนเดิมทุกอย่างเลยคะ      อุปกรณ์ทุกอย่างก็ตั้งไว้พร้อมเรียบร้อยแล้วเพราะงานนี้มี 1 สัปดาห์   เพียงแค่เอากล้องที่ฝ่ายมาแล้วต่อสัญญาณเข้าเครื่องเล่นดีวีดี   กับทีวีเท่านั้นก็เริ่มถ่ายได้เลย   การประชุมเริ่มตั้งแต่ 8.30 - 16.00 น.    เริ่มการถ่ายโดยการ fade in ภาพก่อน   fade in คือ การปรับแสงของภาพจากมืดไปสว่าง   ใช้ในการเริ่มต้นเรื่อง   เมื่อเริ่มถ่ายให้ใช้ ฟีนในการหาจุดโฟกัส   เมื่อได้จุดโฟกัสแล้วให้ล็อคไว้ด้วยปุ่ม manual  เพื่อไม่ให้ภาพเบลอหากกล้องเคลื่อนไปตำแหน่งอื่น   แผ่นดีวีดีที่ใช้แบ่งเป็น 4 แผ่น   เพราะจะมี 4 ช่วงการบรรยาย   ทุกแผ่นจะทำไตเติ้ลเรื่องไว้แล้วก็ให้บันทึกต่อจากไตเติ้ลเรื่องได้เลย   ไตเติ้ล  คือ  คำแนะชื่อเรื่อง   ผู้บรรยาย   ก่อนที่จะได้ดูเนื้อเรื่องในแผ่น   พอจบการบรรยาย 1 ช่วง   ก็ให้ fade out ภาพลง fade out คือ การถ่ายโดยปรับแสงภาพจากปกติไปมืดลง   ใช้สำหรับการจบเรื่อง   หลังการถ่ายจบ 1ช่วง  ต่อ 1 แผ่น  ทุกครั้งต้อง final แผ่นด้วย   final แผ่น คือ  การปิดแผ่นที่ถ่ายจบแล้ว  เพื่อที่แผ่นที่บันทึกนั้นจะสามารถนำไปเปิดกับเครื่องเล่นเครื่องอื่นได้ ด้วย   ช่วงพักทานอาหารกลางวันวันนี้หนูก็ได้ทานข้าวฟรีอีกแล้วคะ   จะมีอาหารเลี้ยงทุกวันเลยคะ   หลังจากทานอาหารเสร็จ  ช่วง 12.00 -13.00 น.  จะมีการมาบรรยายของบริษัทยาก็จะต้องรีบไปถ่ายต่อเป็นการถ่ายซ้อนงานแต่ถ่ายที่ห้องประชุมเดียวกันเลยไม่วุ่นวาย   แล้ววันนี้ผู้บรรยายในช่วงเช้าบรรยายเลิกก่อนเวลาจึงทำให้มีเวลาทานข้าวโดยไม่ต้องรีบมาก   การบันทึกลงแผ่นนั้นจะบันทึกลงแผ่น 1แผ่น   แยกกับ 4 แผ่นแรก   เพราะเป็นคนละงานกัน   การถ่ายนั้นก็เหมือนกับการถ่ายปกติที่ถ่ายมาแล้ว   การบรรยายจบก็เริ่มถ่ายประชุมวิชาการต่อเลยไม่ได้พักเลยคะ   วันนี้ถ่ายเสร็จตอนสี่โมงกว่าๆ   ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดีไม่มีปัญหาอะไร   เก็บของกลับตึก   กลับบ้านตอน 16.30 น.

         การทำงานในวันนี้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี   ไม่มีปัญหาอะไร   พี่เขาก็จะคอยเข้ามาดูเรื่อยๆว่ามีปัญหาอะไรรึเปล่า   ถือว่าเป็นการทำงานถ่ายวิดีโอคนเดียวเป็นครั้งแรกเลยนะคะเนี่ยะ   แต่ผลจากการที่ได้เรียนรู้จากพี่ๆที่ทำงาน  และการให้ความรู้ของพี่ๆก็ช่วยได้มากเลยทีเดียวคะ   ทำให้งานในวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่น  และไม่มีอุปสรรคคะ    อย่างไรก็ตามหนูก็จะพยายามเรียนรู้งานจากพี่เขาอีกไปเรื่อยๆให้ได้มากที่สุดคะ           

                                                                         

                                                                         นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                         โรงพยาบาลศิริราช  

หมายเลขบันทึก: 58237เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท