หมอสุขแลกเปลี่ยน : มาสร้างสังคมน้ำใจนักกีฬา


การสร้างคนสำหรับสังคมที่มีพื้นฐานของน้ำใจนักกีฬา

ปีนี้เข้าร่วมกีฬาสีเช่นปีก่อนๆ

กีฬาเป็นเรื่องของความสนุกจริงๆครับ คือสนุกตั้งตั้งแต่คิดเล่นแล้ว สนุกที่ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่น โดยเฉพาะการเล่นกีฬาที่อาศัยอุปกรณ์ อุปกรณ์กีฬาส่วนใหญ่จะมีคำว่า "ไม้" นำหน้า ไม้แบดมินตัน ไม้ปิงปอง ไม้เทนนิส ไม้กอล์ฟและอีกสารพัดไม้

อีกอย่างหนึ่งก็ต้องเรียนรู้กฎ กติกาและมารยาท ทำให้คนเรารู้จักการทำตามกฎเกณท์ นี่คือเรื่องของความเสมอภาค โดยเฉพาะตอนลงเล่นกีฬา คือทุกคนใช้กฎอันเดียวกัน ไม่ว่าจะต่างเชื้อชาติหรือฐานะ ถ้าในสังคมมีผู้คนเล่นกีฬามากหน่อย ความเสมอภาคในแง่จิตใจย่อมบังเกิดขึ้นตามมา อยากเห็นสังคมอย่างนี้หรือไม่ครับ

นอกจากสุขภาพจะดีขึ้นแล้ว สุขภาพจิตก็ดีขึ้นด้วย กีฬาทุกอย่าง ถ้าจะเล่นได้ดี ผู้เล่นต้องมีสติ สมาธิ รวมทั้งความฉลาดเฉลียวที่จะแก้ไขปัญหาขณะเล่นกีฬาเพื่อจะเอาชนะตนเองและผู้อื่น

สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือการมีน้ำใจนักกีฬา การรู้จักแพ้ รู้จักการเอาชนะและภูมิใจที่ชนะอย่างขาวสะอาด และการให้อภัยอย่างไม่มีข้อแม้สงสัย นี่คือการสร้างคนสำหรับสังคมที่มีพื้นฐานของน้ำใจนักกีฬาโดยแท้ ...


หมอสุข



หมายเลขบันทึก: 581981เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าในสังคมมีผู้คนเล่นกีฬามากหน่อย ความเสมอภาคในแง่จิตใจย่อมบังเกิดขึ้นตามมา

fair play ในจิตสำนึก

ขอบคุณมากคะ ปลุกใจให้อยากหยิบสักไม้มาเล่นบ้าง

ขอบพระคุณ คุณ ป. ที่แลกเปลี่ยนแต่เช้า ... fair play & fun is the key

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท