ตอนนี้คุณเป็นนักเรียนระดับปริญญาตรี และนี่เป็นงานเขียนของคุณ ตอนที่ 1


พวกเราทั้งหมดไปอยู่ที่นั่น คุณได้ผ่านการอบรมเพื่อเป็นปีที่ 1 มาแล้ว, ทำความรู้จักกับหอ, ค้นหาอย่างละเอียดในเรื่องคอร์สต่างๆเพื่อที่เราจะได้วิชาที่น่าสนใจ, และแม้แต่การใช้ข้อมูลพื้นฐาน (database) ในการใช้ห้องสมุด แต่ตอนนี้พวกคุณจะต้องส่งงานชิ้นแรก และอาจารย์ของคุณดูเหมือนกับว่าจะขู่กรรโชกพวกคุณด้วย ถึงแม้ว่าพวกคุณจะไม่สบายใจที่จะยกมือในห้อง แต่พวกคุณต้องการที่ทำให้คนอ่านงานของตนทึ่งในสติปัญญา, ภูมิปัญญา, และทักษะการเขียนของคุณ เหนือสิ่งอื่นใด การที่พวกคุณมีความสุขกับโรงเรียนก็เป็นเหตุผลที่ดี ด้วยความที่เคยเป็นนักเรียนระดับปริญญาตรี ที่เคยทำงานในศูนย์การเขียนของโรงเรียนมาก่อน ฉันจึงได้รับการฝึกพิเศษในเรื่องวิธีการเขียน และยุทธวิธีการใช้สำนวนเพื่อโน้มน้าวใจ (rhetorical) ฉันเคยคุยกับศาสตราจารย์หลายคนจากหลายสำนักคิดเกี่ยวกับประเพณีที่พวกเขาใช้, ความคาดหวัง, และวิธีการแบบต่างๆในการเขียนเพื่อวิชาการ ฉันเคยทำงานเป็นบรรณาธิการในการพิมพ์หลายๆครั้งด้วย และนี่คือข้อสังเกตเล็กน้อย (tips) ที่ฉันเคยได้รับโดยการผ่านเป็นนักศึกษาและงานของฉัน

1. นักเขียนที่ดีต้องเป็นนักอ่านที่ดีด้วย เมื่อฉันเป็นเด็ก ฉันเคยเป็นนักเขียนที่แย่มากๆ อย่างไรก็ตาม ฉันหมกมุ่นอยู่กับหนังสือทุกเล่มในห้องสมุดประชาชน แต่ฉันไม่เคยคิดว่าจะเป็นนักเขียนที่ฉันเคยชื่นชมอยู่ได้ แต่ความคิดของฉันเริ่มเปลี่ยนไปตรงที่ครูของฉันทำฉันเองว่า นักเขียนคนไหนที่ฉันโปรดปรานมากที่สุด ในช่วงนั้นนวนิยายเรื่อง Harry Potter กำลังดัง ฉันก็เลยตอบไปว่านักเขียนที่ฉันชอบก็คือ J.K. Rowling ครูของฉันบอกฉันว่า เธอควรจะเขียนให้ได้อย่าง Rowling นะ สิ่งนี้เป็นการปฏิวัติ คำแนะนำอันนี้สะท้อนอยู่ในตัวฉันมานานหลายปี จงหานักเขียนที่คุณชอบ (อาจมีได้หลายคน) และพยายามจะบ่งชี้ให้ได้ว่าทำไมงานเขียนของเขาจึงน่าหลงใหล พยายามที่จะเอาอย่างรูปแบบการเขียนของพวกเขา ถ้าคุณจะโตไปเป็นนักเขียน สิ่งนี้มีความจำเป็นที่คุณจะอ่านอย่างกว้างขวางและอ่านอย่างพินิจพิจารณาด้วย หากคุณอ่านบทความในนิตยสาร ที่คุณรู้สึกว่าน่ากลัว สิ่งนั้นจะเป็นประโยชน์ของคุณแน่นอน ลองคิดดูสิว่า อะไรที่ทำให้คุณกลัว และพิจารณาต่อสิว่า คุณจะเขียนอย่างไรให้มันดีกว่า ตราบเท่าที่คุณยังไม่ลอกงานใครเขา คุณได้รับอนุญาตเพียงแค่ติดตามรอยเท้าของนักเขียนก่อนหน้าคุณเท่านั้น คุณสามารถที่จะรับและปรุงวิธีการเขียนแบบต่างๆ ให้มาอยู่ในงานเขียนของคุณ

เขียนให้ลูกศิษย์ที่กำลังเรียนปี 1 ทุกคน

หนังสืออ้างอิง

The Geek Anthopology. SO YOU'RE AN UNDERGRADUATE STUDENT AND IT'S YOUR FIRST PAPER. http://thegeekanthropologist.com/2014/09/01/so-youre-an-undergraduate-student-and-its-your-first-paper/

หมายเลขบันทึก: 581362เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2014 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2014 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท