เยาวชนเกษตรพัฒนา อ.บ้านแพ้ว ร่วมฟื้นฟูคลองจนสวยใส ไร้ขยะ


แต่เดิมเด็กในหมู่บ้านเดียวกันไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก เนื่องจากมีโรงเรียนในชุมชนถึง 4 แห่ง แต่ละคนก็มักจะเลือกโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้านเป็นหลัก เมื่อมีกิจกรรมให้เยาวชนได้มีโอกาสมาทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้เยาวชนรู้จักกันมากขึ้น และเป็นการได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในทางสร้างสรรค์

"เทศบาลเกษตรพัฒนา"หนุนเยาวชน

ร่วมสร้างชุมชนคลองสวยน้ำใสไร้ขยะ

เทศบาลเกษตรพัฒนา อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ชวนเยาวชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมพัฒนาคูคลอง คัดแยกกำจัดขยะอย่างถูกวิธี ปลูกต้นไม้ริมทางสร้างความร่มรื่น สร้างความสัมพันธ์ในชุมชน ทำท้องถิ่นให้น่าอยู่เป็นตัวอย่างให้ชุมชนใกล้เคียงเดินตาม

นายบุญชอบ ทับไกร ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเกษตรพัฒนา อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่าชาวบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลเกษตรพัฒนา ซึ่งมีจำนวน 250 หลังคาเรือน ได้ร่วมกันดำเนินโครงการ "คลองสวย น้ำใส ชุมชนเป็นสุข" ต่อเนื่องจากโครงการ"ถนนสวยด้วยมือเรา" ได้รับการสนับสนุนจากสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม (สำนัก6) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ชักชวนคนในชุมชน เยาวชนร่วมกันทำความสะอาดขุดลอกคูคลอง เก็บกวาดผักตบชวา ไม่ให้ตื้นเขิน เพื่อให้การเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการเกษตรมีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างเครือข่ายช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด คัดแยกขยะ ทิ้งขยะให้ถูกที่เสริมความร่มรื่นให้ชุมชนด้วยการปลูกต้นไม้ริมทาง สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน

ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเกษตรพัฒนา กล่าวว่ากิจกรรมส่วนใหญ่มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่เยาวชนในพื้นที่ เป็นการปลูกจิตสำนึกเยาวชนให้รักสิ่งแวดล้อม และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เริ่มจากการให้กลุ่มเยาวชนประมาณ 50 คน ใช้เวลาในวันหยุด ช่วยกันสำรวจชุมชนของตนเองว่ามีจุดเด่นจุดด้อยอะไรบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าชุมชนมีปัญหาในการทิ้งขยะไม่เป็นที่ มีกองขยะอยู่ข้างทางถึง 15 กอง จึงช่วยกันคัดแยกเก็บขยะและจัดจุดทิ้งที่เหมาะสม โดยทางเทศบาลได้เข้ามาช่วยจัดระเบียบ ทำให้ปริมาณขยะลดลง ขยะที่เป็นพืช ใบไม้ก็ถูกนำไปเป็นส่วนประกอบในการทำปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้ในครัวเรือนต่อไป และกิจกรรมที่หมู่ 1 ดำเนินการนั้นได้เป็นตัวอย่างให้หมู่อื่นในตำบลเดียวกันลุกขึ้นมาทำกิจกรรมเพื่อชุมชนของตนด้วย

"กิจกรรมที่เกิดขึ้นเราเน้นไปที่เยาวชน ให้เด็กนำแล้วผู้ใหญ่หนุน โดยใช้เวลาหลังเลิกเรียนหรือเสาร์-อาทิตย์ เราจะถามความต้องการเด็กก่อนว่าอยากเห็นชุมชนเราเป็นอย่างไร กิจกรรมที่เคยทำมีตั้งแต่ช่วยกันลอกคูคลอง เก็บขยะ ปลูกต้นไม้เสริมริมทาง ทางเทศบาลก็จะเข้ามาเสริมให้งบประมาณสนับสนุนด้วย และที่ศูนย์การเรียนรู้ของเทศบาลจะมีการทำบ่อหมักขยะเพื่อทำปุ๋ย มีการทำแปลงผักต้นแบบ แล้วให้แต่ละบ้านกลับไปทำกันเอง เป็นการลดปริมาณขยะและยังช่วยในเรื่องเศรษฐกิจไม่ต้องซื้อผัก" นายบุญชอบ กล่าว

ด้าน นางสาวชลธิชา ปุจฉาการ ประธานสภาเด็กและเยาวชน ตำบลเกษตรพัฒนาและยังเป็นประธานโครงการคลองสวยน้ำใส กล่าวว่า แต่เดิมเด็กในหมู่บ้านเดียวกันไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก เนื่องจากมีโรงเรียนในชุมชนถึง 4 แห่ง แต่ละคนก็มักจะเลือกโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้านเป็นหลัก เมื่อมีกิจกรรมให้เยาวชนได้มีโอกาสมาทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้เยาวชนรู้จักกันมากขึ้น และเป็นการได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในทางสร้างสรรค์

"คือเด็กอยากเรียนรู้อะไร ผู้ใหญ่จะให้การสนับสนุนทุกอย่าง ตอนนี้เรามีกิจกรรมกับโครงการทูบี นัมเบอร์วัน และงานประดิษฐ์ต่างๆ เช่น ทำพวกพวงมะโหด ทำโคมไฟ ทางเทศบาลก็จะหาวิทยากรมาสอน และให้เด็กๆได้ลงมือทำกัน" ประธานสภาเด็กและเยาวชน ตำบลเกษตรพัฒนา กล่าว





หมายเลขบันทึก: 581319เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2014 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Salute to all who have made our world good to live again.

Thank you all.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท