​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๘๑. วิ่งออกกำลังกายที่ปักกิ่ง


          เพราะ China Medical Board เชิญไปร่วมงานฉลอง ๑๐๐ ปี และจัดให้พักที่โรงแรม ๕ ดาว Grand Hyatt Beijing at Oriental Plaza ผมจึงมีโอกาสวิ่งออกกำลังในตอนเช้าตรู่ ที่บริเวณ Oriental Plaza อันทันสมัย และอยู่ห่างจากจตุรัสเทียนอันเหมิน ไม่มากนัก คือมาปักกิ่งคราวนี้ ผมพักอยู่ใจกลางเมืองมากที่สุด เมื่อเทียบกับครั้งก่อนๆ

          ๖.๐๐ น.วันเสาร์ที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๗ ผมวิ่งไปด้านหน้าโรงแรม เดินลงบันไดกว้างและสูงไปยังถนน Dong Chang an Jie อันกว้างใหญ่ ความรู้สึกแรกคืออากาศมันมัวหมอกควันอย่างมาก ท้องฟ้าเป็นสีเทา ไม่เป็นสีฟ้า ไม่เห็นเมฆเลย มีคนบอกว่า คนมีฐานะหนีออกไปอยู่นอกปักกิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อหนีอากาศเป็นพิษ

          ความรู้สึกที่สองคือ ทางการเขาเอาใจคนขี่จักรยานและจักรยานไฟฟ้าอย่างยิ่ง มีอุโมงขนาดใหญ่มากให้ขี่ลอดใต้ทางเท้า และสวนริมถนน สดวกสบายกว่าคนขับรถยนต์มาก

          ร้านรวงบนถนนนี้เป็นร้านแบรนด์เนม ผมแค่วิ่งผ่านป้ายโฆษณาหน้าร้าน ไม่ได้สนใจเข้าร้านใดๆ เลย ผมวิ่งวนรอบๆ บริเวณ จนไปพบสะพานคนข้ามถนน ใกล้ๆ สี่แยก จึงเดินขึ้นสะพานไปดูลาดเลาและถ่ายรูป พบว่าบันไดสะพานก็เอื้อให้คน จูงจักรยานขึ้นลง

          ทางเท้าบริเวณนี้กว้างใหญ่ราบเรียบและสะอาดน่าวิ่งอย่างยิ่ง ผมวิ่งไปพบ PUMC (Peking Union Medical College) อยู่ใกล้ๆ วิ่งต่อไปที่ถนน Dongdan Beidajie พบรถแผงลอยขายอาหารริมถนน

          วันรุ่งขึ้น วันอาทิตย์ที่ ๒๑ กันยายน ผมออกวิ่งสายหน่อย ๖.๓๐ น. ออกไปด้านหลังโรงแรม เพื่อชมวังเก่าที่ CMB ซื้อไว้ แต่ประตูคล้องกุญแจ เข้าไม่ได้ วิ่งเลยไป ไปพบโรงพยาบาลเก่า ชื่อ Xiehe แต่ยามไม่ให้เข้า ก็แค่ถ่ายรูปแล้ววิ่งเลยไป เลี้ยวเข้าถนน Xiaowei Hutong วิ่งผ่านโรงพยาบาลแผนจีนโบราณ และโรงพยาบาลใหญ่ ไปไกลพอสมควรก็วิ่งกลับ และเลยไปจนไปตัดกับถนน Dong Chang an Jie กลับโรงแรม

ถนน Dong Chang an ส่วนมีรั้วกั้นคือทางจักรยาน และจักรยานไฟฟ้า

ถนนเดียวกัน หน้าโรงแรม เฉพาะส่วนทางเท้าและสวนหย่อม

หน้าโรงแรม Hyatt

อุโมงค์สำหรับจักรยาน

สะพานลอยคนข้ามถนน

บนสะพานลอย

บันไดสะพานลอยเอื้อต่อการจูงจักรยานขึ้นลง

วิวหน้าโรงแรม ถ่ายจากหน้าต่างห้อง 1117

วังโบราณที่ CMB ซื้อไว้

ตรงกันข้ามเป็นโรงพยาบาล Xiehe สร้างในปี 1906 - 1925

โรงพยาบาลจีนแผนโบราณ

รถสามล้อไฟฟ้าเก็บขยะ

 น่าจะเป็นที่อยู่ของพนักกงานเก็บขยะและทำความสะอาดถนน

สถานีตำรวจ

ร้านอาหาร

วิจารณ์ พานิช

๒๑ ก.ย. ๕๗

โรงแรม แกรนด์ไฮแอท โอเรียนตัล พลาซ่า ปักกิ่ง

หมายเลขบันทึก: 579690เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท