storytelling


วิชาการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้รหัสวิชา 102611ผู้สอน ผู้ช่วยศาตราจารย์ดร. อดิศรเนาวนนท์

โดยMiss Xiaomin Liรหัสนักศึกษา 57D0103101ระดับปริญญาโท ภาคพิเศษสาขาหลักสูตรและการสอน

storytelling

ประสบการณ์การแก้ปัญหานักเรียนจำคำศัพท์ภาษาจีนไม่ไดปัญหาที่พบเนื่องจาก นักเรียนไม่สามารถไม่สามารถจำคำศัพท์ที่เรียนมาก่อนได้เวลาครูให้อ่านในห้อง เรียนนักเรียนชอบเขียนกำกับเขียนออกเสียงเป็นภาษาไทยเวลาสอบนักเรียนไม่ สามารถทำข้อสอบได้จึงคิดวิธีแก้ ปัญหาหลายรูปแบบและได้ผลรับที่น่าพอใจวิธีให้นักเรียนทุกคนยืนขึ้นแล้วตอบดำ ถามโดยไม่ให้เปิดหนังสือ ถ้าตอบถูกจะได้นั่งถ้าตอบผิดก็ต้องรอตอบคำถามใหม่ จนกว่าจะตอบดำถามถูก คำถามที่ใช้จะเป็นคำศัพท์หรือประโยคเรียนมาก่อนครูบอกความหมายคำหรือประโยค ภาษาไทยแล้วให้นักเรียนยกมือตอบคำ ศัพท์เป็นภาษาจีน ตอบถูกจะได้สะสมคะแนนให้เป็น10 คะแนนส่วนนี้จะเป็นคะแนนสภาพจริง แล้วเริ่มใหม่ ใช้วิธีนี้ทำให้บรรยากาศ ในห้องเรียนไม่น่าเบื่อ นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียน และฝึกฝน ครูก็จะรู้ว่านักเรียนกลุ่มไหน อ่อน และหาวิธีแก้ไขต่อไป พอนักเรียนได้คำศัพท์ที่ตนเองตอบได้จะรู้ไปทำแบบฝึกหัด พบว่านักเรียนยังไม่สามารถ ทำได้ ก็ได้ใช้วิธี คณิตศาสตร์ การเรียนการสอนโดยใช้วิชาคณิตศาสตร์เข้ามาช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจง่ายขึ้นเช่นในการทำแบบฝึกหัดให้รวมประโยค ดิฉันคิดว่าจะทำอย่างไรให้นักเรียนสามารถเข้าใจง่ายได้ทดลองใช่สูตร คณิตศาสตร์

1. 我妈妈(a)喜欢吃苹果(y)。

2. 我爸爸(b)也(c)喜欢吃水果(y), a ประทานประโยคที่ , b ประทานประโยคที่ที่2 , c เป็นคำเชื่อม เมื่อรวมสองประโยคเป็นหนึ่ง ใช้คำว่า都แทนc , y คือส่วนที่เหมือนแต่ละประโยค , จะได้ (a+b)都y โครงสร้างประโยค ( a+b)c y我妈妈和我爸爸都喜欢吃水果。ใช้วิธีนี้จึงทำให้นักเรียนที่ไม่ค่อยสนใจเรียนเท่าไรกับ เป็นกลุ่มที่ทำได้ถูกทุกข้อ เป็นวิธีสอนที่ดีฉันใช้ในการสอนแบบใหม่ อาจไม่ใช่เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่เป็นวิธีที่คิดเองได้นักเรียนให้ความสนใจมาก ขึ้นและเป็นวิธีที่นักเรียนสามารถนำไปสอนเพื่อนได้ด้วยนักเรียน ได้ให้นักเรียนที่ทำถูกช่วยสอนนักเรียนที่ยังทำไม่ถูก และส่งมาให้ครูตรวจ สรุปนักเรียนทำถูกทุกคน รู้สึกภูมิใจ จากประสบการส ครั้งนี้ การใช้เทคนิในการเรียนการสอนลิ่นสำคัญและจำเป็น ครูใช้วิธีที่เหมาะสมกับผู้เรียน สามารถสร้างกำลำใจและความมั่งใจให้แก่ผู้เรียน </p><p>จากประสบการสครั้งนี้ทำให้นักเรียนไม่รู้สึกเรียนภาษา จีนเป็นเรื่องที่ยากและน่าเบื่อ เพราะนักเรียนได้มีเทคนิและประสบการสเรียนรู้ที่สนุก พอเวลาเข้าสอนนักเรียนก็บอกครูเล่นเกม นักเรียนมีความสุข ในการเรียนครูก็มีความสุข

จากการทดลองวิธีสอนแบบ stand up for Chinese ผลประกวดว่านักเรียนกลุ่มที่ใช้วิธีนี้สาสารถจำคำศัพท์ที่เรียนมาตอนมัธยม 2 ได้ และบูรณาการวิชาอื่นๆและรูปแบบการสอนผสมผสาน เพราะใน1 ห้องเรียนมีนักเรียนหลากหลาย ใช้วิธีเดียว อจาไม่พอครูต้อง เลือกใช้หลายๆ วิธีเพื่อกระตุ้น ควานสนใจของนักเรียน

คำสำคัญ (Tags): #storytelling
หมายเลขบันทึก: 578643เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2014 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2014 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท