เก็บเอามาฝาก


                                                                      เก็บเอามาฝาก

                                                        นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)


                                                                                           

           

                                                        

เก็บเอามาฝาก เมื่อระหว่างวันที่ ๙ – ๑๒ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๗ ได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมวิชาการและจัดงานวันเกษียณอายุข้าราชการ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทั่วประเทศประมาณ ๒๘๖๗ คน(ขออภัยหากจำตัวเลขผิด) ณ สนามกีฬา ๗๐๐ ปี เมื่อวันที่ ๑๑ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๗ มีโอกาสได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ดอยอินทนนท์ ระว่างเดินทางไปโดยรถโดยสารปรับอากาศที่จ้างเหมาจากกรุงเทพ จำนวน ๒ คันได้มีรถตำรวจทางหลวงตั้งด่านจับ (ทะเบียนรถ รจ 1140 ) บอกว่าวิ่งขวา จับปรับคันละ ๔๐๐ บาท เสียเวลาปรับ ๓๐ นาที รถเพิ่งออกจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ ๑๐ กิโลเมตรไปต่อรถขึ้นดอยอินทนนท์ ระยะทางประมาณ ๔๐ กิโลเมตรโดยรถสองแถวจำนวนสิบคันรถ อากาศร้อนมากๆ พอขึ้นไปถึงที่หมายอากาศเย็นสบายประมาณ ๒๐ องศา ไปถึงเวลาประมาณ ๑๐.๐๐ นาฬิกา เดินได้ประมาณ ๕ นาที ฝนตกพำๆตลอด และเดินทางลงมาแวะที่พระมหาธาตุ นภพลภูมิสิริ อากาศเย็นสบายฝนไม่ตก และเดินทางต่อมาที่วัดพระธาตุจอมทองราชวรวิหาร กราบไหว้สักการะขอพรพระธาตุจอมทองฯ ตามอัธยาศัย ข้าพเจ้าผู้เขียนเดินไปรอบๆบริเวณวัด พบต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ มีไม้ค้ำต้นโพธิ์อยู่จำนวนมากเป็นร้อยๆไม้ค้ำที่ค้ำกิ่งก้านสาขาของต้นโพธิ์ ข้าพเจ้ามานั่งคิดว่า อาจเป็นกลอุบายของคนรุ่นเก่าๆที่ต้องการให้ชาวบ้านเกิดความรักความสามัคคี มีแรงศัทธาในพระบรมพระศาสนาให้ยั่งยืนสืบต่อๆไปถึงอนุชนรุ่นหลังๆ(หากท่านใดมีข้อมูลเชิงลึกขอได้เปิดเผยข้อมูลให้ทราบบ้าง ผู้เขียนขอน้อมรับ และขอกราบขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้) ไม้คำบางอันมีขนาดใหญ่ ต้องใช้คนหามจำนวนหลายๆคน มีขบวนแห่ด้วยเครื่องดนตรีพื้นบ้านและจัดงานรื่นเริง ประดับด้วยผ้าหลากสีต่างๆ มาแต่ละหมู่บ้าน เพื่อนำมาถวายวัดเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้านและตำบลของตนเอง

                             

ผู้เขียนเคยได้เดินทางไปทางจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอิสาน) เคยเห็นชาวบ้านได้นำไม้ค้ำ มาค้ำก้อนหินที่ตั้งอยู่ เป็นความเชื่อของชาวบ้านว่าจะช่วยพยุงสิ่งต่างๆไม่ให้ล้มคว่ำ และเป็นการช่วยพยุงพระพุทธศาสนา

                                                

ข้าพเจ้าได้พบเพื่อนอีกหนึ่งคนในวันเกษียณข้าราชการ คุณวราภรณ์ คุยนา พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ แต่งชุดชาวเขา( ม้ง)มาในงานวันเกษียณ ข้าเจ้าลงรูปภาพมาให้ชมกัน เผื่อปีหน้ากันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๘ ผู้เกษียณจะได้นำไปใช้ หรือนำไปเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ เมื่อวันที่ ๑๒ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๗ เดินทางกลับสระบุรีถูกรถทางหลวงคันเดิมจับอีก โดยเปลี่ยนเส้นทางตอนขากลับ โดนจับปรับอีกเสียคันละ ๔๐๐ บาท บอกว่ารถวิ่งขวา นี้หรือเมืองท่องเที่ยวประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่ที่มาจากจังหวัดต่างๆ น่าจะบริการที่ดีให้กับผู้มาท่องเที่ยว ให้เป็นเอกลักษณ์ที่ดีแก่จังหวัดความรู้สึกดีๆขอผมหายไปจากการมาท่องเที่ยวครั้งนี้ฝากบอกผู้มีอำนาจในจังหวัดช่วยพิจารณาด้วย ขอขอบพระคุณที่ได้ติดตาม

คำสำคัญ (Tags): #เกษียณ#ราชการ
หมายเลขบันทึก: 578498เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2014 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2014 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"ขอบใจ"..ที่เห็นภาพ..ม้งใหม่...เจ้าค่ะ..

ตามความเชื่อของคนล้านนาที่เป็นชาวพุทธ เชื่อว่าหากถวายไม้ค้ำโพธิ์ เป็นการช่วยค้ำจุนพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนชั่วกาลนาน ทั้งนี้เพราะต้นโพธิ์เป็นไม้ใหญ่มีเทวดาอารักษ์สถิตอยู่ นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ในพุทธประวัติ พระพุทธเจ้าได้ประทับตรัสรู้ใต้ต้นโพธิ์ ผู้ใดถวายไม้ค้ำโพธิ์ ชีวิตจะมั่นคง มัความสุขความเจริญตลอดไป

ประเพณีแห่ไม้ค้ำโพธิ์จะจัดขึ้นในข่วงสงกรานต์ ไม้ค้ำโพธิ์ เรียกอีกอย่างว่า ไม้ค้ำสะหลี

...อายุเป็นเพียงตัวเลขนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท