รู้มากโง่มาก รู้น้อยโง่น้อย


จงโง่ทุกเรื่อง และฉลาดบางเรื่อง จะปราดเปรื่องในวิชา

หลังจากผมลาออกมาเป็นอิสระจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผมเดินสายบรรยายมันทั่วประเทศเลย เรียกว่า ภายในเวลา 2 ปีที่ลาออกมา ผมไปพูดจนเกือบจะทุกจังหวัดของประเทศไทยแล้วครับ แต่ก็ยังกำหนดวิสัยทัศน์ตนเองไว้เพียง วิทยากรระดับภูมิภาค ผมมีรูปแบบการอบรมที่ไม่เหมือนใคร เพราะไม่มีนักวิชาการคนไหนชอบทำ คือ การยอมโง่ และที่สำคัญ หน่วยงานที่เชิญผมไปบรรยายต้องยอมโง่ด้วย ล่าสุด มีบริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่ของประเทศ ขอเชิญผมเป็นที่ปรึกษาการจัดการความรู้ ผมยื่นข้อเสนอให้เพียงสองข้อ คือ 

  • ข้อที่หนึ่ง หากกรรมการผู้จัดการใหญ่ ยอมรับว่า ตนเองยังโง่อยู่ ผมยินดีเป็นที่ปรึกษาให้ฟรี ไม่คิดเงิน
  • ข้อที่สอง หากกรรมการผู้จัดการใหญ่ ไม่ยอมรับว่า ตนเองยังโง่อยู่ ผมคิดค่าใช้จ่าย ปีละ 1.5 ล้านบาท โดยไม่รวมหักภาษี ณ ที่จ่าย

ไม่น่าเชื่อว่า บริษัทนี้ ยอมเลือกข้อที่ 2 ครับ และผมได้ตอบปฏิเสธไปอย่างเต็มใจ พร้อมกับบอกเจ้าของบริษัทที่มิใช่ผู้จัดการบริษัทนั้นไปว่า การยอมรับว่า ตนเองโง่ คือ การยอมรับความจริง ความจริง คือ ไม่มีใครรู้ไปทุกเรื่อง ไม่มีใครเข้าใจอะไรได้ทุกอย่างในโรงงานที่มีคนงานเกือบหมื่นคน มีเครื่องจักรมากมาย การยอมรับว่า ตนเองโง่สามารถดูตัวอย่างจาก Steve Job ที่ยึดถือประโยคสุดคลาสสิคของ Steward Brand ที่กล่าวไว่ว่า Stay foolish,Stay hungry คือ จงโง่เขลาอยู่เสมอ และจงหิวโหยอยู่เสมอ

รู้มากโง่มาก เพราะมีอัตตามาก รู้น้อยโง่น้อย เพราะมีอัตตาน้อย การมีอัตตาหรือความยึดในสรรพสิ่งทุกอย่างมากเกินไปก็ไม่ดี ไม่ยึดเลยก็เคว้งคว้าง ปฏิปทา ทางสายกลาง ขนาดพระพุทธเจ้ายังบัญญัติข้อคิดเป็น กาลามสูตร 10 เลย

จงโง่ทุกเรื่อง และฉลาดบางเรื่อง จะปราดเปรื่องในวิชา

สุดปฐพี เวียงสี Edutainer คนแรกของประเทศไทย

www.sudpatapee.com

หมายเลขบันทึก: 578497เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2014 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2014 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำในสิ่งที่ชอบที่ชอบครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท