​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๕๙. วิ่งออกกำลังกายที่เชียงใหม่


          เช้าวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๗ ผมวิ่งออกกำลังกายอยู่แถวๆ สี่แยกถนนลอยเคราะห์ตัดกับถนน กำแพงดิน เพราะผมพักที่โรงแรมเซนทารา ดวงตะวัน เชียงใหม่

          ได้วิ่งไปชมวัด ๓ วัด ที่อยู่ติดๆ กัน คือ วัดลอยเคราะห์  วัดพันตอง และวัดช่างฆ้อง    ซึ่งน่าจะเป็นวัดโบราณทั้งสามวัด   โดยเข้าใจว่าวัดช่างฆ้องโดนถนนลอยเคราะห์ตัดผ่าน ทำให้เจดีย์สีขาวกับโบสถ์เล็กๆ โดนตัดไปอยู่อีกฟากหนึ่งของถนน    มีป้ายบอกว่าส่วนนี้ได้รับการพัฒนา สนับสนุน ดูแลทัศนียภาพและภูมิทัศน์ โดยโรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง ซึ่งในทางปฏิบัติก็คือกลายเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรมนี้ แต่ในทางกฎหมาย ยังเป็นสมบัติของวัด    และจะเห็นว่าส่วนพื้นที่ติดกับถนนลอยเคราะห์ตรงสี่แยกเป็นอาคารร้านค้าทั้งหมด ทำให้ผมเดาว่าที่ตรงนั้นคงจะเป็นที่วัดช่างฆ้อง ให้เอกชนเช่าทำร้านค้าและที่อยู่อาศัย ทำให้วัดเหลือที่อยู่ นิดเดียว

          ทั้ง ๓ วัดที่เอ่ยถึง วัดช่างฆ้องมีลักษณะขาดการดูแลที่สุด   ทั้งๆ ที่ผมคิดว่าโบสถ์ของวัดนี้เก่าแก่ และสวยที่สุด ผมกลับมาค้นที่บ้านพบเรื่องราวที่นี่   เอาเข้าจริงกลายเป็นชาวบ้านรุกที่วัด


พระวิหารของวัดช่างฆ้อง ที่อยู่ในบริเวณโรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง


พระอุโบสถอันงดงามของวัดช่างฆ้องถ่ายจากชั้น ๒๔ ของโรงแรมเซนทารา ดวงตะวัน


หลังคาโบสถ์วัดช่างฆ้อง


ลายปูนปั้นที่โบสถ์วัดช่างฆ้อง




วัดลอยเคราะห์

วัดลอยเคราะห์

วิจารณ์ พานิช

๒๘ ส.ค. ๕๗

โรงแรมเซนทารา ดวงตะวัน เชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 578112เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2014 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2014 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ภาพถ่ายชัดเจนและสวยมากครับ

ชอบลายปูนปั้นครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท