AAR โรงเรียนสัตยาไส



โครงการศึกษาดูงานโรงเรียนทางเลือก โรงเรียนสัตยาไส

                  การศึกษาดูงานของโรงเรียนสัตยาไส ในวันที่ 7 สิงหาคม 2557 การเดินทางไปครั้งนี้เป็นการเดินทางครั้งแรกของการศึกษาดูงานโรงเรียนสัตยาไส รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะจากที่ฟังคำบอกเล่าโรงเรียนสัตยาไสเป็นโรงเรียนที่เน้นคุณธรรม คุณค่าความเป็นมนุษย์ ในการเรียนการสอนจะมีการสอดแทรกคุณธรรมในการสอนของแต่ละวิชา เป็นโรงเรียนที่น่าสนใจมาก เมื่อเดินทางมาถึงโรงเรียน รถจอดหน้าโรงเรียน ก้าวเท้าลงมาจากรถมองไปรอบๆ ทำให้สังเกตเห็นป้ายโรงเรียนสัตยาไสเป็นป้ายสีม่วง เราเดินเข้าไปในโรงเรียน อากาศรอบๆ โรงเรียนมีต้นไม้เยอะมาก อาคารแรกที่เจอเป็นอาคารของปฐมวัย เดินต่อไปก็จะเป็นอาคารเรียน โรงอาหาร โรงเรียนสัตยาไสเป็นโรงเรียนที่ให้นักเรียนเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมจริงๆ เป็นธรรมชาติล้วนๆ มีต้นไม้ แม่น้ำ ภูเขาคะ เราได้พบนักเรียนกำลังปลูกต้นไม้ เราถามนักเรียนว่า “เรียนวิชาอะไรคะ” นักเรียนตอบว่า “เป็นการบำเพ็ญประโยชน์คะ” นักเรียนมีความอ่อนน้อมถ่อมตน และกล้าแสดงออก มีทักษะในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก แต่ก็เสียดายที่ไม่ได้ดูการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน และการทำกิจกรรมตอนเช้า คือการนั่งสมาธิ และกิจกรรมหน้าเสาธง

                  การไปศึกษาดูงานครั้งนี้ได้รับความรู้มากมาย ทั้งสิ่งที่ได้ยินมาก็เป็นจริง เป็นโรงเรียนที่เน้นคุณธรรม และนักเรียนสามารถปฏิบัติได้จริง นักเรียนมีความรับผิดชอบในตนเอง พอตกเย็นนักเรียนก็จะรวมกลุ่มอ่านหนังสือ ติวหนังสือ เป็นการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน นักเรียนที่เป็นรุ่นพี่จะเป็นผู้ดูแลนักเรียนรุ่นน้อง จากการสังเกตการรับประทานอาหารกลางวัน จะมีรุ่นพี่คอยดำเนินการให้เกิดความเรียบร้อย รุ่นพี่คอยดูแล ตรวจตรา รุ่นน้องรับผิดชอบหน้าที่ของตนที่ได้รับมอบหมาย นักเรียนมีความรู้ทางด้านทักษะการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก ทั้งการใช้พลังงานต่างๆ โดยมีการสาธิตและอธิบายการใช้พลังงานในส่วนต่างๆ

                  จากการศึกษาดูงานครั้งนี้ สามารถนำกระบวนการเรียนการสอน และกระบวนการต่างๆ ไปปรับใช้กับวิธีการสอน การจัดการเรียนการสอนไม่จำเป็นต้องเรียนแต่ในห้องเรียน แต่ยังสามารถเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน การจัดการเรียนการสอนเน้นคุณธรรม คุณค่าความเป็นมนุษย์ ในการสอนเราสามารถสอดแทรกคุณธรรม การใช้ทักษะชีวิตในตนเองให้กับนักเรียนได้

คำสำคัญ (Tags): #aar1
หมายเลขบันทึก: 577247เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2014 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2014 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท