วันที่ 53 การสอนในวันจันทร์ที่ 18/08/2557


วันนี้อากาศสนใสเป็นอย่างมากมีแสงแดดอ่อน ๆ ไม่ร้อนมากจนเกินไปหมาะแก่การทำกิจกรรมในช่วงเช้าเป็นอย่างมากกิจกรรมในวันนี้่ประกอบไปด้วยการเข้าแถวหน้าเสาธง ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ และตรวจเครื่องแต่งกาย และทรงผมของนักเรียนทำให้กิจกรรมในวันนี้ค่อนข้างที่จะใช้เวลามากพอสำควร

ต่อมาในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 และ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยในช่วงเช้าผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 วันนี้ผมได้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และหน้าที่การทำงานของอุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ เมื่อผมทบทวนความรู้เสร็จแล้วผมได้ทำการทดสอบเด็กนักเรียนโดยการให้วาดรูปและบอกชื่อและหน้าที่การทำงานสั้น ๆ ลงในกระดาษ A4 โดยผมได้แจกกระดาษให้นักเรียนทุก ๆ คน

นักเรียนบางคนลงมือวาดอย่างรวดเร็วแต่บางคนยังนั้ง งง อยู่ เวลาผ่านไปได้สักระยะหนึ่งผมได้เดินไปตรวจความเรียบร้อย นักเรียนกลุ่มหนึ่งวาดถูกหมด แต่เขียนภาษาไทยไม่ถูกต้อง บางคนวาดไม่ถูกต้องเลย และแล้วช่วงท้ายคาบก็มาถึงเด็กนักเรียนเดินมาส่งด้วยความเรียบร้อย ผมตรวจดูผลงานปรากฏว่าเด็กนักเรียนวาดรูปถูกต้องแต่เขียนภาษาไทยไม่ค่อยถูกจึงต้องเน้นย้ำและฝึกกันต่อไป

ในช่วงบ่ายผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในวันนี้ผมได้สอนในเรื่องการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในโปรแกรม เวิร์ด การแทรกรูป การจัดหน้ากระดาษเป็นต้น เพราะผมจะปูพื้นฐานให้นักเรียนได้ทำรายงาน วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ เพราะไมโครซอฟต์เวิร์ดไม่ว่าจะไปเรียนต่อที่โรงเรียนไหนต้องมีความจำเป็นที่ได้ใช้อย่างแน่นอน 

เด็กนักเรียยทำตามขั้นตอนอย่างสนใจ และบรรยากาษในการเรียนค่อยข้างที่จะเรียบร้อย ทำให้การเรียนการสอนในวันนี้ผ่านไปได้ด้วยดีและรวดเร็วเหมือนคำกว่าที่ว่า เวลาแห่งความสุขมักผ่านไปอย่างรวดเร็วเสมอ 

หมายเลขบันทึก: 577134เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2014 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2014 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท