วันที่ 42 การบรูณาการ 25/07/2557


วันนี้เป็นวันศุกร์ที่มีอากาศแจ่มใส่เป็นพิเศษแดดไม่แรงมากนักเหมาะแก่การทำกิจกรรมในยามเช้าเป็นอย่างมากโดยในวันนี้เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการเก็บขยะบริเวณโรงเรียน ต่อด้วยการเข้าแถวหน้าเสาธง สวดมนต์ไหว้พระ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และมีการอบรมจากคณะครูของโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ 

โดยในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 และ 2/2 เด็กนักเรียนในระดับชั้นนี้ถึงจะคุยกันส่งเสียงดังแต่มีควมเชื่อฟังสูงมากเมื่อเราบอกว่าอย่าคุยกัน นักเรียนในชั้นนี้จะเงียบลงโดยทันทีโดยในวันนี้ผมได้สอนเกี่ยวกับเทคนิคการวาดรูปโดยผมให้นักเรียนวาดรูปที่ยากขึ้นโดยให้นักเรียนได้วาดรูปเกี่ยวกับประชาคมอาเซีย

โดยให้นักเรียนวาดธงชาติอาเซีย เด็กนักเรียน งง เป็นอย่างมากธงชาติอาเซียมีอะไรบ้างผมจึงต้องเปิดภาพให้นักเรียนดูเด็กนักเรียนลงมือวาดรูปกันอย่างสนุกสนามและขอคำปรึษาจากครูผู้สอนอยู่ตลอดเวลาทำให้การเรียนการสอนในคาบนี้เต็มไปด้วยเสียงพูดคุยขอคำปรึกษาอยู่ตลอดว่า สีนี้สวยไหมค่ะ สีนี้สวยไหมครับ ธงแบบนี้ถูกต้องไหมครับ 

เมื่อนักเรียนแต่ละคนวาดรูปเสร็จแล้วผมได้เดินไปตรวจความเรียบร้อยเด็กนักเรียนโดยส่วนมากสามารถวาดรูปได้เป็นอย่างดีแต่มีนักเรียนบางส่วนยังคงต้องปรับปรุงเมื่อนักเรียนวาดรูปเสร็จผมได้อธิบายความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนว่าประเทศต่าง ๆ มีสินค้าอะไรมีจุดเด่นอะไรให้ฟังอีกด้วย

การเรียนการสอนในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่า การบรูณาการความรู้นั้นสามารถให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลายเช่น การบรูณาการความรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เข้ากับศิลปะ และสังคมทำให้เด็กนักเรียนได้ความรู้สาระเนื้อหาวิชาเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าชั่วโมงนี้อาจจะเรียนวิชาคอมพิวเตอร์แต่นักเรียนยังได้ความรู้วิชาศิลปะ และสังคมอีกด้วย 

หมายเลขบันทึก: 576977เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2014 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2014 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท