วันที่ 41 การสอนเท่ากับความสุข 23/07/2557


วันนี้มีอากาศแจ่มใสเหมาะแก่การทำกิจกรรมยามเช้าเป็นอย่างมากหลังจากเมื่อวานได้มีการทำความสะอาดเก็บของในบริเวณโรงเรียนเสร็จสิ้นวันนี้โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ ได้เริ่มเรียนตามปกติโดยกิจกรรมในช่วงเช้านี้มีกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง ร้องเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี สวดมนต์ไหว้พระ รวมไปถึงการอบรมจากคณะครูโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ 

โดยประในการอบรมในวันนี้ก็คือในเดือนสิงหาคมจะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น การแข่งขันกีฬาสี การอบรมของคณะครู และการแข่งทักษะวิชาการ ทางโรงเรียนจึงกำชับขอให้นักเรียนตั้งใจเรียนในช่วงนี้ให้มากเนื่องจากเวลาการเรียนอาจจะน้อยลง โดยในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 และ 3/2

เนื้อหาของวันนี้ผมยังคงเน้นย้ำในเรื่องการใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยด์โดยให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้จากชั่วโมงที่แล้วว่าเรียนอะไรไปบ้างและให้นักเรียนลองตอบคำถามจากครูผู้สอนเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ตอบได้แต่มีบางคนไม่ยอมตอบและเล่นกันผมจึงลงโทษด้วยการให้กระโดนตบเล่นเต้นเพลงไก่ยาง 

เวลาต่อมาผมได้สอนให้นักเรียนได้ใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในโปรแกรมพาวเวอร์พอยด์และให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติงานที่ค้างในชั่วโมงที่แล้วนั้นก็คือ เรื่องที่ตนเองสนใจ นักเรียนบางคนชอบเรื่อง กุหลาบ บางคนชอบฟุตบอล และอื่น ๆ อีกมากมายเด็กนักเรียนลงมือทำอย่างสนุกสนานและมีการปรึกษากันอยู่ตลอดเวลา

ทำให้ผมรู้สึกสนุกไปกับเด็ก ๆ เมื่อเวลาหมดลงผมได้เข้าไปตรวจสอบงานของนักเรียนพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ทำงานออกมาได้ค่อนข้างดีแต่มีส่วนน้อยเท่านั้นที่ทำงานออกมาควรต้องปรับปรุง การเรียนการสอนในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่า การสอนหนังสือแล้วมีความสุขนั้นจะทำให้เด็กนักเรียนมีความสุขตามเราไปด้วยและจะทำให้นักเรียนสามารถจดจำและรับความรู้ได้มากขึ้นอีกด้วย 

หมายเลขบันทึก: 576970เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2014 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2014 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท