วันที่ 43 วันจันทร์วันแห่งการสอน 28/07/2557


วันนี้อากาศค่อนข้างสดใสเหมาะแก่การทำกิจกรรมในยามเช้าโดยกิจกรรมในวันนี้เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน เข้าแถวหน้าเสาธง ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และรับฟังการอบรมจากคณะครู โดยประเด็นที่คณะครูได้กล่าวตักเตือนนักเรียนในช่วงเช้านี้ก็คือ การทำความสะอาดยังไม่สะอาดเท่าที่ควร มีนักเรียนบางคนแอบหลบเข้าแถว เป็นต้น

โดยในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วันนี้ในช่วงเช้าผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 สำหรับวันนี้ผมได้สอนในเรื่องของการวาดรูปสัตว์ต่าง ๆ เพื่อที่จะเน้นให้นักเรียนในชั้นนี้คุ้นเคยและใช้เครื่องมือในโปรแกรมวาดภาพอย่างคล่องแคล่วนั้นเอง 

บรรยากาศการเรียนวันนี้ค่อนข้างสนุกสนานผมได้สอนให้นักเรียนวาดรูปตามผมทีละขั้นตอนเด็กนักเรียนทำตามอย่างสนุกสนานเนื่องจากการเรียนในช่วงเช้าทำให้เด็กนักเรียนค่อนข้างมีสมาธิในการเรียนเป็นอย่างมาก เด็กนักเรียนบางคนอาจจะพูดมาก และซนตามประสาเด็ก ๆ ไปบ้างผมจึงต้องคอยกล่าวตักเตือนอยู่ตลอด 

แต่การเรียนการสอนในวันนี้ก็ผ่านไปได้อย่างมีความสุข ต่อมาผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เด็กในระดับชั้นนี้ค่อนข้างดื้อและเป็นการเรียนการสอนในช่วงบ่ายเนื่องจากช่วงพักเที่ยงเด็กนักเรียนบางคนเล่นฟุตบอลกลางสนามทำให้มีเหงื่อท่วมตัวก่อนที่จะเข้ามาสู่ห้องเรียน ทำให้เด็กขาดสมาธิในการเรียน และคุยกันเสียงดังระหว่างเรียน

ผมต้องสร้าง กฏกติกาในการเรียนขึ้นถ้าไม่ทำเช่นนี้จะทำให้ควบคุมชั้นเรียนลำบากผมจึงบอกกับนักเรียนว่าหากใครเสียงดังให้ออกไปวิ่งรอบสนาม 10 รอบ และปรับเงินค่าขนม 5 บาท เด็กนักเรียนกลัวเป็นอย่างมากเพราะนักเรียนในชั้นนี้กลัวถูกปรับค่าขนม ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างเรียบร้อย

โดยในวันนี้ผมได้สอนเพิ่มเติมจากคาบที่แล้วในการทำพาวเวอร์พอยด์ ผมได้สอนให้นักเรียนลองใส่ลูกเล่นต่าง ๆ ให้ตัวหนังสือเคลื่อนไหวบ้าง ให้ตัวหนังสือลอยเข้ามาในสไลด์บ้างเป็นต้น เด็กเรียนตั้งใจทำเป็นอย่างมาก และค่อย ๆ ทำตามผมทีละขั้นตอน ๆ ทำให้การเรียนการสอนในวันนี้ผ่านไปได้อย่างราบรื่นในที่สุด 

หมายเลขบันทึก: 576937เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2014 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2014 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท