วันที่ 36 แห่เทียนพรรษา 11/07/2557


วันนี้ท้องฟ้ามืดครึม มีฝนปอย ๆ ลงมาาแต่ไม่อาจจะทำให้นักเรียนโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ ต้องล้มเลิกการแห่เทียนพรรษา โดยในวันนี้คณะครูและนักเรียนโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ ได้จัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษาเข้าวัด โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มโดยใหนักเรียนที่มีอยู่บ้านใกล้กลับวัดดังกล่าวได้อยู่กลุ่มนั้น

โดยในช่วงเช้าได้มีการประกวดแข่งขันการตกแต่งเทียนพรรษาผมได้มีโอกาศเป็นกรรมการตัดสินการแข่งขันนี้ผมรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากเพราะเป็นครั้งแรกที่ผมได้เป็นกรรมการตัดสินกิจกรรม เด็กนักเรียนนับ 400 คน สายตาจับจองมรที่คณะครูแต่ละคนต่างลุ้นกันว่าเทียนกลุ่มใดจะได้เป็นอันทับที่ 1 2 และ 3 4

เมื่อหลังจบกิจกรรมการแข่งขันการประกวดการตกแต่งเทียนพรรษาเสร็จได้เริ่มกิจกรรม ร้องเพลงชาติ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ต่อมาทางคณะครูได้จัดขบวนแห่เทียนขึ้นโดยแบ่งเป็น 4 ขบวน ผมได้อยู่ขบวนที่ 1 โดยได้เดินขบวนไปที่วัดบ้านใหม่หมอกจ๋ามซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้านซึ่งเป็นวัดของคนไตร หรือ ชาวไทยใหญ่ซึ่งมีความศรัทธาและมีความนับถือพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก

ซึ่งเป็นวัดที่ใหญ่มากต่อมาคณะครูและนักเรียนได้เดินแห่เทียนรอบวัด 3 รอบ และได้เดินขึ้นบนวิหาร ภายในวิหารกว้างขว้างเป็นอย่างมาก ต่อมา ตัวแทนนักเรียนได้เริ่มพิธีการถวายเทียนพรรษา และรับพรจากพระสงฆ์ ก่อนจะเดินทางกลับ พระสงฆ์ใจดีเป็นอย่างมากได้เป็นขนมผลไม้ต่าง ๆ ให้กับนักเรียน 

ท่านตอบด้วยเห็นผลสั้น ๆ ว่า กินไม่หมดกลัวของจะเสีย แบ่ง ๆ ให้นักเรียนได้รับประทานจะเกินประโยชน์กว่าปล่อยเน่าไว้เฉย ๆ เป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก ต่อมาทางคณะครูได้นัดหมายกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะทำในอาทิตย์ต่อไปโดยโรงเรียนจะเปิดในวันที่ 16 กรกฏาคม โดยโรงเรียนจะหยุดเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งคณะครูได้ย้ำเตือนให้นักเรียนอย่าลืมทำการบ้านที่ได้รับมอบหมายเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมก็ได้ทำการปล่อยนักเรียนกลับบ้าน 

หมายเลขบันทึก: 576830เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2014 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2014 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท