อานิสงส์ของการสร้างที่พักสงฆ์...แจกซองผ้าป่า


ในวิหารทานกถา พระพุทธองค์ทรงยืนยันให้เห็นชัดเจนว่า การถวายวิหาร(วัด)ที่อยู่อาศัยแกภิกษุสงฆ์ เป็นสมุฏฐานก่อให้เกิดประโยชน์สุข ทั้งผู้รับและผู้ถวาย ซึ่งทรงแสดง อานิสงส์ไว้ว่า “เสนาสนะที่อยู่อาศัย ย่อมบรรเทาความหนาว ความร้อน ป้องกัน เนื้อร้าย ป้องกันงู และยุงได้ ป้องกันฝนก็ได้ แม้ลมแดดกล้าที่ปรากฏขึ้น ก็บรรเทาได้” การถวายกุฎีวิหารที่อยู่อาศัยแก่พระสงฆ์เพื่อเร้นอยู่ ของผู้ต้องการความสงบ เพื่อความสุข เพื่อฌานการเพ่ง เพื่อวิปัสสนา การเห็นแจ้ง พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญว่าเป็นทาน อันเลิศ

เมื่อต้นปีเพื่อนบ้านคนหนึ่งลูกสาวเสียชิวิตด้วยโรคมะเร็ง น่าสงสารที่น้องยังอายุน้อยเพิ่งจะทำงานไม่นาน ฉันก็รักน้องคนนี้เคยได้อาศัยมานอนเป็นเพื่อนยามต้องอยู่คนเดียวหลายวัน  เหมือนมีอะไรดลใจน้อง เธอได้ทำประกันชีวิตไว้ตั้งแต่เริ่มทำงาน หลังจากงานศพของเธอผ่านไป ทางพ่อแม่เก็บข้าวของต่าง ๆในห้องเธอจึงไปพบกรมธรรม์ประกันชีวิต สามารถเคลมได้ถึง 2 ล้านเศษ(คงหลายแห่ง) ซึ่งทำให้สามารถใช้หนี้ธนาคารที่ทางบ้านกู้มาทำธุรกิจหอพักเล็ก ๆได้หมด

เพื่อนบ้านคนนี้อยากถวายผ้าป่าเพื่อช่วยทางวัดที่ดอยเต่าสร้างที่พักสงฆ์จึงมาชวนครอบครัวเรา และเพื่อน ๆร่วมเป็นเจ้าภาพ ฉันไม่ค่อยถนัดในเรื่องแบบนี้จึงได้บอกว่าต้องช่วยงานเขาแน่นอนแต่ไม่ขอเป็นหัวเรือใหญ่ พูดแล้วก็ลืมไม่จริงจังอะไรนัก แต่แล้วต้องตกใจเมื่อเขาเอาซองผ้าป่ามาให้ปึกใหญ่ เปิดอ่านก็ต้องสะดุ้งอีกรอบเพราะมีชื่อเป็นใหญ่พอควร รู้สึกว่าต้องแจกซอง งานที่อยากทำเป็นสิ่งสุดท้าย  เริ่มคิดถึงใบหน้าของญาติ พีน้อง เพื่อนสนิทมิตรสหายจะต้องแจกไปให้หมด รบกวนเขาหรือเปล่า คงต้องใส่เองหลาย ๆซองจะได้ลดการแจกลง...เฮ้อ  

เมื่อคืนนี้นึกถึงเรื่องนี้ เลยเปิดกูเกิล ดูอานิสงส์ของการสร้างทีพักสงฆ์ อ่านแล้วก็.... ยังงี้นี่เองชาวพุทธจึงนิยมสร้างวัด และส่วนประกอบของวัดมาแต่โบราณกาล ทำให้มีวัดวาอารามมากมาย เราเองก็เคยทำบุญ ซื้อกระเบื้อง ซื้อที่ดิน   ฯลฯ มาบ้างเวลาไปแวะไหว้พระที่วัด

เมื่อรู้อานิสงส์อันยิ่งใหญ่ของการบริจาคทานนี้แล้วรู้สึกปลาบปลื้ม ที่เคยคิดไม่กล้าแจกซองก็จะต้องรีบแจกไปให้ทั่วเพื่อให้คนที่เรารักเหล่านั้นได้รับอานิสงส์นี้โดยทั่วกัน   


อานิสงส์ของการสร้างวัด

การสร้างวัด หรือส่วนประกอบของวัด เพื่อถวายพระสงฆ์ที่มาจากถิ่นฐานต่างๆให้เป็นที่พำนักอาศัยที่ปฎิบัติธรรมที่ประกอบกุศลกิจ อันเป็นประโยชน์ต่อผู้ทรงศีล ทรงคุณธรรมนั้นมีอานิสงส์ คือ ผลดีตอบต่อผู้ถวายอย่างยิ่งใหญ่ไพบูลย์

พระพุทธองค์ ได้ทรงแสดงไว้ ดังนี้

1. " ผู้ใดให้ที่พักอาศัย ผู้นั้นเชื่อว่าให้สิ่งทั้งปวง " (สังยุตตนิกาย สคาถวรรค)

2. ผู้ให้ที่พักอาศัย ฯลฯ ย่อมมีบุญเจริญในกาลทุกเมื่อ ทั้งกลางวัน ทั้งกลางคืน เขาตั้งอยู่ในธรรม
สมบูรณ์ด้วยศีล เป็นผู้ไปสวรรค์ (วนโรปสูตร)

3. ในวิหารทานกถา พระพุทธองค์ทรงยืนยันให้เห็นชัดเจนว่า การถวายวิหาร(วัด)ที่อยู่อาศัยแกภิกษุสงฆ์ เป็นสมุฏฐานก่อให้เกิดประโยชน์สุข ทั้งผู้รับและผู้ถวาย ซึ่งทรงแสดง อานิสงส์ไว้ว่า
เป็นยอดของสังฆทาน เป็นปัจจัยให้ประสบความเกษมศานต์ จนบรรลุถึงพระนิพพาน เป็นที่สุด โดยตรัสไว้ว่า

“เสนาสนะที่อยู่อาศัย ย่อมบรรเทาความหนาว ความร้อน ป้องกัน เนื้อร้าย ป้องกันงู และยุงได้ ป้องกันฝนก็ได้ แม้ลมแดดกล้าที่ปรากฏขึ้น ก็บรรเทาได้”

การถวายกุฎีวิหารที่อยู่อาศัยแก่พระสงฆ์เพื่อเร้นอยู่ ของผู้ต้องการความสงบ เพื่อความสุข เพื่อฌานการเพ่ง เพื่อวิปัสสนา การเห็นแจ้ง

พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญว่าเป็นทาน อันเลิศ 

ภาพจาก google

หมายเลขบันทึก: 576741เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2014 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2014 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สาธุบุญกุศลอันยิ่งใหญ่กับอาจารย์ด้วยครับ

ได้บุญมากจริงๆ ค่ะ  การสร้างที่พักสงฆ์

อนุโมทนาบุญนะคะอาจารย์

ขออนุโมทนาสาธุด้วยคนครับอาจารย์

รออ่านเรื่องอีกครับ

อาจารย์สบายดีนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท