ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๕๑. ใช้ประโยชน์ข้อมูลในการทำงาน


         หลังการประชุมคณะกรรมการกำกับทิศ โครงการ ขับเคลื่อนสังคมด้วยวัฒนธรรมการใช้ข้อมูลเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ ตามบันทึกนี้ ผมอีเมล์ถึงคุณเปา (ปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร) ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจลชวนไปเยี่ยมชมกิจกรรมระบบการบันทึกข้อมูลด้านสุขภาพ ที่อำเภอสารภี ตามคำเล่าของคุณหมอชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร ของ สสส.เพราะฟังแล้วเป็นการพัฒนาระบบ ICT ที่ใช้งานง่าย สำหรับเก็บข้อมูลชุมชน

         มูลนิธิสยามกัมมาจล มีเป้าหมายพัฒนาเยาวชน เน้นที่การพัฒนาบุคลิก เพื่อเป็นคนที่เห็นแก่ประโยชน์ ส่วนรวมโดยที่เยาวชนในเครือข่ายของเราส่วนหนึ่งสนใจเรื่อง ไอที เราอาจประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแบบที่ใช้ ที่อำเภอสารภี มาดำเนินการโครงการจิตอาสาในชุมชน โดยเยาวชนเป็นผู้ดำเนินการเพราะเยาวชนชอบและเก่ง IT อยู่แล้ว

         วันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ ผมไปบรรยายให้งาน NCD National Forum 2014 แล้วเข้าร่วมฟัง การประชุมกลุ่มย่อย ของเครือข่ายเบาหวาน นำโดย ผศ. ดร. วัลลา ตันตโยทัย คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มวล.ทำให้ได้รับทราบว่า เครือข่ายเบาหวานได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชน ให้มีการพัฒนา Software สำหรับใช้ลงข้อมูลพฤติกรรมการกินอาหารและพฤติกรรมอื่นๆ ของผู้ป่วยเบาหวาน ลงใน mobile IT unit และส่งข้อมูลผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ตไปยังศูนย์ข้อมูลซึ่งเป็นมาตรการคล้ายๆ กับที่อำเภอสารภี

         ตอนเที่ยง เขาพาไปกินอาหารเที่ยงที่ห้องอาหารวีไอพีของการประชุมได้พบ ดร. เดชรัต สุขกำเนิด หัวหน้าโครงการขับเคลื่อนสังคมด้วยวัฒนธรรมการใช้ข้อมูล พร้อมกับ ดร. วัลลาจึงได้แนะนำให้รู้จักกัน และชวน ดร. วัลลา ไปดูงานที่อำเภอสารภีด้วย

         ผมได้ทำหน้าที่ “คุณประสาน” เชื่อมโยงคนทำงานเพื่อประโยชน์สาธารณะเข้าร่วมมือกัน เพื่อทำประโยชน์แก่บ้านเมือง

สุขใจจริงๆ

วิจารณ์ พานิช

๑๗ ส.ค. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 576633เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2014 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณมากค่ะอาจารย์ กำลังเอาเรื่องที่ได้เรียนรู้จากสารภีและจากที่ได้สังเกตการประชุมของคณะกรรมการกำกับทิศฯ มาชวนคนที่ มวล. ทำงานเรื่องนี้ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท