ก้อนหินทำนายรัก-恋占いの石


LiMCU ปริทัศน์

ก้อนหินทำนายรัก
恋占いの石


★ ถึงแม้ฤดูหนาวจะผ่านพ้นไปแต่ความหนาวเย็นกลับเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ ขณะที่ดอกซากุระกำลังละทิ้งกลีบที่สวยงามหลังรอวันอวดโฉมมาตลอด ๑ ปี ในช่วงฤดูหนาวราวเดือนกุมภาพันธ์แอดมินเดินทางไป วัดคิโยะมิทสึ หรือ วัดน้ำใส เป็นครั้งแรก หลายคนคงรู้จักวัดนี้ตรง "ธารน้ำศักดิ์ ๓ สาย" แต่ช่วงที่แอดมินเดินทางไปเป็นวันที่หิมะตกหนักและเป็น "วันวาเลนไทม์" พอดี

 

★ วันนั้นมีคู่รักหนุ่มสาวเดินทางมามากเป็นพิเศษ ทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศกลับมุ่งความสนใจไปที่ "ศาลเจ้าจิชุ" (地主神社-じしゅじんじゃ)ที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัดคิโยะมิทสึ ศาลเจ้าเจ้าจิชุ เป็นศาลเจ้าสร้างขึ้นในสมัยนารา (奈良-なら)และซ่อมแซมในสมัยเอะโดะโดยโชกุนโทะกุงะวะ อิเอะมิทสึ(徳川家光-とくがわ いえみつ) ศาลเจ้าแห่งนี้สร้างเพื่ออุทิศให้เทพเจ้าทั้ง ๕ บริเวณคิโยะมิทสึและยะสะกะ เช่น เทพเจ้าสุสะโนะโอะโนะมิโคะโตะ เทพเจ้าคุชินะดะฮิเมะ และ "เทพเจ้าโอะคุนินุชิโนะมิโคะโตะ"(大国主命-おおくにぬしのみこと)หรือกามเทพญี่ปุ่นซึ่งมีรูปหล่อสำริดอยู่บริเวณบันไดทางขึ้นศาลเจ้า

★ ในบริเวณศาลเจ้าจิชุมี "หินทำนายรัก" หรือ "โคยอุระไนโนะอิชิ"(恋占いの石-こいうらないのいし)ซึ่งเป็นหินขนาดกลางๆ ๒ ก้อนตั้งห่างกันประมาณ ๑๘ เมตร ซึ่งเชื่อกันว่าหากใครตั้งจิตอธิษฐานโดยนึกถึงคนที่เรารัก เดินหลับตาจากหินก้อนหนึ่งไปยังหินอีกก้อนหนึ่งอย่างปล่อยภัย ไม่สะดุดหรือไปชนคนอื่นเข้าก่อนล่ะก็ความรักของคนๆ นั้นก็จะสมหวัง วันนั้นหญิงสาววัยรุ่นสวยใหญ่ต่อแถวเข้าคิวกันแน่นมากครับ

★ นอกจากเทพเจ้าแห่งความรักแล้วยังมี "เทพเจ้าโอคะเงะเมียวจิน" (おかげ明神-おかげみょうじん)ซึ่งเป็นเทพเจ้าผู้พิทักษ์โดยเฉพาะผู้หญิง การขอพรจากเทพเจ้าองค์นี้ เรียกว่า "พิธีอุชิโนะอุจิไมริ" (丑の刻参り-うしのときまいり)หรือ "พิธีสักการะเวลาตี ๒" โดยหญิงสาวจะแต่งชุดขาวพันศีรษะด้วยเทียนขาวสามเล่ม แล้วนำตุ๊กตาชินระหรือตุ๊กตาฟางที่ติดชื่อคนที่จะสาปแช่งไปอธิษฐานต่อเทพเจ้าตอนเวลาตี ๒ แล้วตอกตะปูตรึงไว้กับต้นไม้ที่อยู่ในบริเวณศาลเจ้าซึ่งปัจจุบันยังหลงเหลือร่องรอยเป็นรูพรุนอยู่จนถึงทุกวันนี้

★ แน่นอนว่า "ความรัก" ก็เหมือนเหรียญที่มีสองด้านทายผลออกมาได้ทั้งหัวและก้อย หากสมหวังก็สุข ไม่เป็นดังหวังก็ทุกข์ทรมาน
จนต้องไปขอพรกับเทพเจ้าโอะคะเงะเมียวจินได้!

หมายเลขบันทึก: 576327เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2014 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2014 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีคนโพตส์ไว้ว่า..ความรัก..คือพื้นที่แห่งเวลาที่รู้ได้ด้วยใจ...อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท