คณะเกษตรฯ มข. จัดงานมหกรรมสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ต่อเนื่องปีที่ 3


งานมหกรรมสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ส่งเสริมด้านรูปลักษณ์และการวางจำหน่ายสินค้าขาย จัดให้มีการส่งเสริมที่ครบวงจรช่วยให้สินค้าพื้นบ้านได้มีโอกาสนำมาแสดงผลงานและส่งเสริมช่องทางจำหน่าย

          เมื่อวันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม 2557 เวลา 10.10 น. คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดงานมหกรรมสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย โดยรองศาสตราจารย์ ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายชุมชนสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร เป็นประธานพิธี มีรองศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ภัทรจินดา รองคณบดีฝ่ายวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะเกษตรศาสตร์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ในงาน มีการออกร้านอาหารพื้นบ้านปรุงสด ร้านอาหารพื้นบ้านแปรรูปของชุมชนกว่า 50 ร้าน จัดขึ้นระหว่างเวลา 09.00-18.00 น. ณ ลานหญ้าหน้าโรงอาหารคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายในงานมีกิจกรรม นิทรรศการออกร้านอาหารพื้นบ้านปรุงสด นิทรรศการออกร้านอาหารพื้นบ้านแปรรูปของชุมชนกว่า 50 ร้าน การร่วมแสดงออกร้านและนิทรรศการอาหารของศูนย์วิจัยเฉพาะทางฯ ภาควิชา/สาขาการประกวดผลิตภัณฑ์จากปลาร้าและการประชุมเสวนาทางวิชาการในหัวข้อเรื่อง การผลิตอาหารปลอดภัย ดำเนินรายการโดย อาจารย์ วีระ ภาคอุทัย และกลุ่มเกษตรกรพริกสด ผักสดและข้าวอินทรีย์
          รองศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ภัทรจินดา กล่าวรายงานว่า ในปี 2557 อันเป็นปีของการเฉลิมฉลอง 50 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่นและคณะเกษตรศาสตร์ ในวาระที่ก่อตั้งครบรอบ 50 ปี โดยมีความมุ่งมั่นที่จะรับใช้สังคมตลอดเวลา การส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรให้เป็นอาหารปลอดภัยนั้น นอกเหนือจากการให้ความรู้การผลิตและการแปรรูปที่ถูกต้องได้มาตรฐานแล้ว การส่งเสริมด้านรูปลักษณ์และการวางจำหน่ายสินค้าขายก็มีความจำเป็น เพื่อจัดให้มีการส่งเสริมที่ครบวงจรช่วยให้สินค้าพื้นบ้านได้มีโอกาสนำมาแสดงผลงานและส่งเสริมช่องทางจำหน่าย คณะเกษตรศาสตร์ จึงได้จัดงานมหกรรมสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งนับเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่นิทรรศการอาหารพื้นบ้านและถ่ายทอดความรู้การผลิตอาหารที่ปลอดภัย สนับสนุนและส่งเสริมการสร้างมาตรฐานสินค้าอาหารเกษตรส่งเสริมและเผยแพร่สินค้าชุมชนที่ได้มาตรฐานการผลิตจากกลุ่มเกษตรกรและเพื่อกระตุ้นให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษาและชุมชนเห็นความสำคัญของอาชีพเกษตรในฐานะผู้ผลิตอาหารและการเป็นครัวของโลก
           รองศาสตราจารย์ ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ กล่าวว่า คณะเกษตรศาสตร์ มีพันธมิตรที่สำคัญคือพี่น้องเกษตรกร ชุมชนรอบรั้วมหาวิทยาลัยและพี่น้องที่อยู่ในชนบทต่างๆ ซึ่งในงานนี้ การส่งเสริมให้ผลิตสินค้าเกษตรให้เป็นอาหารปลอดภัยนั้น นอกเหนือจากการให้ความรู้สึกที่ดี ให้ความรู้ในการผลิตและแปรรูปที่ถูกต้องได้มาตรฐานแล้ว เชื่อว่าในอนาคต พี่น้องเกษตรกรก็จะมีการพัฒนาการแปรรูปสินค้าที่มีคุณภาพ มีการพบปะกัน ซึ่งต่อไปการพบปะกันในพื้นที่ต่างๆของชุมชนก็จะมีการขยายตัวมากขึ้น และนี่คือโมเดลที่สำคัญของมหาวิทยาลัย 50 ปีแห่งการอุทิศเพื่อสังคม เพราะฉะนั้นคณะเกษตรฯก็ห่วงใยชุมชน ห่วงใยความปลอดภัยของชุมชนต่างๆ       

        กรรณิการ์ รัตนประเสริฐศรี /ภาพ
        กิตติศักดิ์ สิงหา /วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 575338เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2014 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2014 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท