เฝ้าดูใจ ๒


เฝ้าดูใจ ๒

'ทุกข์เป็นสมบัติของโลก ไม่ใช่สมบัติของเรา แต่หน้าที่เป็นของเรา ที่จะทำความเข้าใจทุกข์ .. แต่ส่วนใหญ่แล้ว คนเราชอบเอาทุกข์มาเป็นสมบัติของตน จนลืมทำหน้าที่'


จะทุกข์ดีไหม .. เขาบอกว่าทุกอย่างบนโลกใบนี้เป็นของธรรมชาติ เราเพียงเเค่ยืมใช้เท่านั้นเอง เมื่อถึงเวลาก็ต้องคืนธรรมชาติ  ตัวอย่างเช่น "เมื่อเราไปยืมเงินคนอื่นมา หนี้ก็เป็นของธรรมชาติ ไม่ใช่ของเรา เขาใจตรงกันนะครับ เมื่อจากโลกนี้ก็ไม่ได้มีใครเอาหนี้ไปด้วยนะ แต่มีสองคำที่เราจะต้องทำความเข้าใจ คือ หนี้ กับหน้าที่ หนี้เป็นของธรรมชาติ เเต่หน้าที่เป็นของเราที่จะต้องใช้หนี้" ฮ่าๆ (ยังทุกข์เหมือนเดิม)

พูดถึงเรื่องของความทุกข์ว่ากันว่า สาเหตุของความทุกข์ของคนส่วนใหญ่มีอยู่ ๒ สาเหตุด้วยกัน คือ 'ไม่ได้ ในสิ่งที่ตนเองต้องการ .. ได้ ในสิ่งที่ตนเองไม่ต้องการ' 


เขาบอกว่าคนเราฉลาดในการที่จะสร้างทุกข์ให้กับตนเอง ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ส่วนมากทางความคิด จิงแฮะ (เขาทำนองว่า คิดไปเอง) วิธีการที่ไม่อยากทุกข์ ง่ายนิดเดียว "จงอย่าสร้างทุกข์ให้กับตนเอง"

๒๗ สิงหาคม ๕๗

หมายเลขบันทึก: 575262เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2014 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2014 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท