ลุงเหมย
ข้าราชการครูบำนาญ นายชุมพล บุญเหมย

บทอุทิศส่วนกุศล


กราบเท้าท่านกัลยาณชนและรัตนมิตรทุกท่านของลุงเหมยครับ.....ท่านเคยคิดบ้างไหมว่าเมื่อท่านทำบุญแล้ว พระสงฆ์ท่านก็จะให้พร เราก็จะกรวดน้ำ เพื่อให้พระแม่ธรณีได้รับรู้และเป็น
พะยานตลอดถึงนำกุศลผลบุญที่เราอุทิศนั้นไปถึงผู้ที่เราอุทิศผลบุญให้......แต่ท่านจะตั้งจิตเอ่ยวจีว่าอย่างไรนั้นแต่ละคนก็สุดที่จะเดาได้ เอาเป็นว่าตั้งใจอุทิศส่วบุญกุศลและเราก็ขอรับบุญกุศลนั้นด้วย....วันนี้อีตาลุงเหมยจอขอนำเอาถ้อยคำที่ลุงเหมยได้รจนาสอดคลองกัน ด้วยถ้อยคำที่ง่าย ๆ สามารถจะจดจำได้ และจะจำได้ตลอดไปทุกครั้งเมื่อถึงเ
วลาที่จะกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล.....เชิญติดตามได้เลยครับ และถ้าหากว่าคำร่ำรำพรรณของท่านดีกว่า เพราะเหตุใดก็แล้วแต่ ก็ขออภัยในกุศลจิตของลุงด้วย เพราะไม่ได้ตั้งใจจะสั่งสอน เพียงแต่นำมาบอกกล่าวกันก็เท่านั้น.....


บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ครู อาจารย์ ผู้มีพระคุณ ญาติสนิท มิตรสหาย ศัตรูผู้อาฆาตพยาบาทปองร้าย เจ้ากรรมและนายเวร เจ้าเกณฑ์ชะตา เจ้าบุญนายคุณ พ่อเกิด แม่เกิด เทพผู้ปกป้องรักษาประจำกายของข้าพเจ้า เปรต ญาติทั้งหลาย ของข้าพเจ้า พระพรหม พระสยามเทวาธิราช ท้าวสักกะเทวราช ดวงพระวิญญาณบูรพกษัตริยาธิราชทุกพระองค์ ฤาษี ๑๐๘ องค์ เทพ ๑๖ ชั้นฟ้า ๑๕ ชั้นดิน แม่ธาตุทั้งสี่อันมี แม่พระเพลิง แม่พระพาย แม่พระธรณี แม่พระคงคา รวมถึงพระพิรุณ พระแม่โพสพ เทวดา อาคันตุกะ พระภูมิเจ้าที่ รุกขเทวดา นางไม้ ผีบ้าน ผีเรือน ผู้คุ้มครองเคหสถานที่พักอาศัย ที่ดิน เรือกสวนไร่นา และสถานที่ปฏิบัติหน้าที่การงานทุกแห่งของข้าพเจ้า ตลอดจนสัมภเวสีทั้งหลาย และสรรพสัตว์น้อยใหญ่ทั้งปวง....ขอให้ท่านทั้งหลายได้โปรดอนุโมทนาในบุญกุศลนี้ และจงได้รับบุญกุศลนี้โดยทั่วหน้ากัน ถ้าท่านมีความทุกข์ ขอให้ท่านพ้นจากทุกข์ ถ้าท่านมีความสุขอยู่แล้ว ขอให้มีความสุขยิ่ง ๆ ขึ้นไป ขอให้ท่านปราศจากเวร ปราศจากความยากลำบาก ปราศจากอุปสรรค จงมีแต่ความสุขกาย สุขใจ รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัย อยู่เย็นเป็นสุขเทอญ   ......    สาธุ

                                                         

หมายเลขบันทึก: 575023เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2014 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2014 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท