โลโก้การศึกษา พัฒนาเหมือนละครน้ำเน่า


จริงอยู่ เรื่องนี้ต้องให้เวลา..เพราะ ไปให้โลโก้เขา ในสภาพที่เขาไม่พร้อมด้านบุคลากร ที่หนักไปกว่านั้น ในช่วงเวลาใกล้สิ้นปีงบประมาณ..โรงเรียนที่ว่านี้ ต้นสังกัดอัดงบประมาณให้อย่างบ้าคลั่ง ชนิดที่ครูการเงินพัสดุแทบจะอาเจียน รีบจัดซื้อจัดจ้างให้วุ่นวาย..ในสภาพที่ครูเองไม่ต้องการและไม่มีความจำเป็น

นิยามส่วนตัวผม มองการตั้งชื่อโรงเรียนในโครงการต่างๆ ของ สพฐ. เช่น โรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีมีคุณภาพ โรงเรียนดีประจำตำบล และโรงเรียนดีศรีตำบล..เป็นโลโก้..แบบหนึ่ง เพื่อจัดตั้งงบประมาณและต้องการให้ภาคประชาชนส่งลูกหลานเรียนใกล้บ้าน

เท่าที่ผมเห็น ก็เรียนกันบ้าง นั่งรถตู้ไปเรียนในเมืองบ้าง เด็กเท่าเดิม ไม่มากไปกว่าเดิมก็มีอยู่หลายร้อยโรงเรียน ก่อนจะติดโลโก้ ก็จะเลือกกันมาโรงหนึ่ง ซึ่งเหมาะสม ณ ตอนนั้น.. แต่ยังไม่ดีพร้อม จากนั้นก็ผลักดันด้วยงบประมาณเป็นล้านบาท เนรมิตโรงเรียนนั้นๆแบบอลังการงานสร้าง

และนี่คือ..ปัจจัยหนึ่ง ที่ผมยังไม่ได้มองถึงความล้มเหลว แต่ผมมองในฐานะโรงเรียนขนาดเล็ก (ที่มิได้อิจฉาตาร้อนแต่ประการใด)  ใคร่ครวญและศึกษา จากผลลัพธ์และผลกระทบ พบว่า ภาครัฐเป็นต้นเหตุของการบั่นทอนโอกาสทางการศึกษาและสร้างวัฒนธรรมการแตกแยก..บริหารจัดการศึกษาที่ผิดมาโดยตลอด

ทุกวันนี้..โรงเรียนขนาดเล็ก หลายหมื่นโรงไม่ได้ยุบ และยุบเขาไม่ได้ แม้ต้องถูกบีบจากโลโก้เหล่านั้น แน่นอน..ผลก็คือโรงเรียนเล็กทำงานหนักขึ้น ถ้ายังอยากอยู่ต่อ ณ ตรงนั้น ผู้บริหารทนไม่ได้ ก็ขยัยขยายย้ายไป ผู้ปกครองที่ยากจนในหมู่บ้าน เดินทางไปตลาด  ๓ - ๕ กิโลเมตร ไปเห็นโรงเรียนดีศรีตำบลในตลาด ก็กลับมามองโรงเรียนของตัวเอง..ที่โครงสร้างและสิ่งแวดล้อมเดิมๆ เกิดการเปรียบเทียบทันที..ท้ายที่สุดก็ไม่ได้ย้ายลูกหลานไปเรียนที่ไหน เรียนใกล้บ้านต่อไป และดูผู้บริหารทำงานหนักทั้งปริมาณ และคุณภาพ ในสภาพความขาดแคลนในทุกด้าน

ข้อมูลอยู่ที่ สตง. ค้นหาได้ไม่ยาก โรงเรียนดีศรีตำบล ณ เวลานี้ มีเป็นจำนวนมาก ที่สรุปแล้วได้ความว่า การบริหารจัดการงบประมาณ ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ..ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมิได้โดดเด่นกว่าโรงเรียนอื่นๆ และการพัฒนาพื้นฐานอาชีพให้นักเรียน... ยังไม่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

จริงอยู่ เรื่องนี้ต้องให้เวลา..เพราะ ไปให้โลโก้เขา ในสภาพที่เขาไม่พร้อมด้านบุคลากร ที่หนักไปกว่านั้น ในช่วงเวลาใกล้สิ้นปีงบประมาณ..โรงเรียนที่ว่านี้ ต้นสังกัดอัดงบประมาณให้อย่างบ้าคลั่ง ชนิดที่ครูการเงินพัสดุแทบจะอาเจียน รีบจัดซื้อจัดจ้างให้วุ่นวาย..ในสภาพที่ครูเองไม่ต้องการและไม่มีความจำเป็น

ถามว่า..โรงเรียนเข้าโครงการฯแล้ว ..ก่อนหน้านี้..ไม่นานนัก พัฒนากันจนสวยงามแล้วใช่ไหม ..ใช้งบประมาณไปแล้วมากมายใช่ไหม มีวัสดุ ครุภัณฑ์ ใหม่ๆอยู่แล้ว ใช่ไหม...ตอบกี่ครั้งก็ได้คำตอบเดิมว่า ใช่ บางโรงเรียน มีโต๊ะเก้าอี้ดีๆอยู่แล้ว ต้นสังกัดยังสั่งให้ไปซื้อใหม่

ครับ โรงเรียนเล็กๆ ที่มีงบอุดหนุนน้อย ก็คงใช้ของเก่าต่อไป แต่นี่ไม่ใช่ปัญหา เพราะเส้นทางคุณภาพ ไม่จำเป็นต้องโรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่สำนึกที่ดี ก็ควรนึกถึงโรงเรียนและเด็กด้อยโอกาส ยังมีในผืนแผ่นดินไทยนี้อีกมากมายหลายหมื่นโรง

ต้นสังกัด..รณรงค์ให้ยึดมั่นและปฎิบัติในหลักปรัญาของเศรษฐกิจพอเพียง แต่การปฏิบัติจริง เท่าที่พบเห็นไม่ใช่เลย พัฒนาโรงเรียนที่มีโลโก้ แบบเดิมๆ ทุกปี ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เหมือนละครน้ำเน่า เรื่องเดิม เปลี่ยนฉากและตัวละคร ฉายซ้ำๆก็ยังมีคนดูและให้การสนับสนุน แม้ว่าผลประโยชน์ในด้านการประเทืองปัญญาหามีไม่ก็ตาม หรือเป็นเพียงสิ่งที่ถูกสร้างเพื่อความสุขของคนบางกลุ่มที่ชอบผลาญงบประมาณแผ่นดิน

อยากให้อัศวินขี่ม้าขาวมาจัดการกับเรื่องแบบนี้..หรือเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีคนที่..๒๙ เข้าใจดีอยู่แล้ว เพียงรอข้อมูลเชิงลึก...ในระดับรากหญ้า ผมมีเพียบ

 

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗

www.bannongphue.com

 

                                                           

หมายเลขบันทึก: 574918เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2014 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2014 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เคยเห็นไหม  พายเรือ  อยู่ในอ่าง

เรือลอยคว้าง  ไร้ทิศ  คิดไหมนั่น

การศึกษาไทย  ก็เป็น  ไปเช่นกัน

มีแต่....ฝั่งที่ฝัน...ไม่เป็นจริง

หลายหลาย  " ฝัน "  ที่สรรค์  เอามาสร้าง

อีกหลาย  " ฝัน "  ที่อ้างว่า  " ดียิ่ง" 

ทั้งโครงการ   งบประมาณ...ที่อ้างอิง

ทุ่มเทไป   ไม่ประวิง   ถึงบั้นปลาย

โรงเรียน....หน่วยงาน....ปฏิบัติ

เหมือนถูก " อัด "  เสียจนฝันสลาย   

เรื่องร้อยพันโยนให้มา....จะบ้าตาย

จึงขออยู่แบบง่ายง่าย....คือ....ไม่ทำ

 ................................................

     " ลูกบิดกลายพันธุ์ "

อ่านแล้วเข้าใจว่า..อัศวินม้าขาว  คือ..นายก..รัฐมนตรี..คนใหม่..คนที่๒๙...เย้....

ความเห็นเหมือน ยายธี ค่ะ

อาจารย์ใช้คําว่า"โลโก้"ทําให้นึกได้ว่าผู้นําใน สพฐเคยมีข่าวว่าเป็นศิษย์เอกในวัดจานบิน น่าจะใช้วิธีเดียวกันกับวัดจานบินสร้างภาพให้ดูดีและอลังการ ส่วนโรงเรียนเล็กผมว่าไม่ควรซีเรียสทุกอย่างที่ทําคิดว่าทําดีที่สุดแล้วก็พอ ส่วนจะหวังให้นายกใหม่จะแก้ไข ผมว่าอย่าไปหวังมากครับ

ผมเสียดายงบประมาณแผ่นดินที่อัดลงไปโรงเรียนดังกล่าวจนน่ากลัว

แต่ไม่มีงบให้โรงเรียนขนาดเล็ก

สู้ๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท