เก็บตกความประทับใจในมัสยิดฮารอม


เก็บตกความประทับใจในมัสยิดฮารอม

ชั้นดาดฟ้ามัสยิดฮารอม

ทุกวันที่เราไปละหมาดเราได้สัมผัสผู้คนมากมายคะ อัลฮัมดูลิลละหลังจากเหตุการณ์คนบังคลาเทศไร้น้ำใจที่มาดีนะแล้ว เจอแต่คนใจดีหมดเลยคะ โดยเฉพาะคนตุรกี ซีเรีย อัฟกานิสถาน แม้กระทั่งคนอาฟริกาคะ ถ้านั่งใกล้คนตุรกีต้องได้กินลูกอม และได้กินขนมคะ

หนุ่มๆ ตุรกี และซีเรียคะ

คุณป้าชาวซีเรียคะ ให้สาลี่ดิฉันคะ ดิฉันไปละหมาดสุนัต (ระหว่างมัฆริบและอีชา) คืนก่อนไปมีนา ไปละหมาดขอดุอาว์จากอัลเลาะห์ใกล้บัยตุลลอฮ์คะ ทั้งสองคน น่ารักมากคะ

ครอบครัวใจดี จากอัฟกานิสถานคะ น้องเล็กๆ ทั้งสองคน เดินแจกอินตผาลัมคะ น่ารักมากๆ

แอฟริกา จำประเทศไม่ได้คะ บนชั้นดาดฟ้า

ดิฉันเองก็เหมือนกัน ทุกวันที่ไปมัสยิดสิ่งที่ทำ คือเอาลูกอมจากเมืองไทยไปแจกคะ ซื้อไปเยอะหลายห่อคะ แจกจนหมดคะ แจกทุกวัน และสิ่งที่ต้องทำทุกวันที่ไปมัสยิดอีกอย่าง คือเอาเงินไปทำบุญกับคนงานที่ทำความสะอาดในมัสยิดคะ เข่น คนงานเช็ดถูดูแลน้ำซัมซัม ฯลฯ อย่างน้อยวันละ 1 เหรืียญคะ ทุกวัน บางวันก็ 2-3 เหรียญคะ น้อยวันมากๆ ที่ไม่ซาดาเกาะด์คะ ตั้งแต่มัสยิดอัลนาบาวีที่มาดีนะแล้วคะ ดิฉันเหนียตหรือตั้งใจให้กับทุกคนที่ให้เงินดิฉ้นไปทำฮัจญ์คะ ทุกคนรับส่วนบุญไปเต็มๆ เลยนะคะ

สิ่งที่ประทับอีกอย่างหนึ่งคะ คือ น่าจะเป็นชาวอัฟกานิสถานเหมือนกันคะ (คนชุดขาวคะ) เค้าเอาน้ำซัมซัมมาแจกคนเดินเตาวาฟคะ น่ารักมาก นี่เป็นชั้น 2 ของมัสยิดนะคะ ด้านหน้าติดกับบัยตุลลอฮ์คะ วันนั้นเป็นวันศุกร์คะ คนเยอะมากเราไปมัสยิดเพื่อละหมาดวันศุกร์กันตั้งแต่ 9.00 น. ตอนเช้าคะ ไม่งั้นไม่มีทางได้เข้ามัสยิดละหมาดได้เลยคะ

ลานเตาวาฟช่วงทำฮัจญ์คะ....เป็นอย่างนี้ตลอดเวลาเลยคะ

ละหมาดบนชั้นดาดฟ้า หลังจากกลับมาจากมีนาคะ

หมายเลขบันทึก: 574907เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2014 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2015 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท