​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๒๘. คำนำหนังสือ


คำนำ

หนังสือกระบวนทรรศน์ใหม่และยุทธศาสตร์การวางแผนและผลิตบุคลากรด้านสุขภาพในศตวรรษที่๒๑

บูรณาการระหว่างระบบบริการและการพัฒนาบุคลากร

วิจารณ์  พานิช

.......

          ระบบบริการสุขภาพของไทยเป็นที่ยกย่องไปทั่วโลก ว่าเป็นระบบที่มีคุณภาพและความครอบคลุมดีที่สุดประเทศหนึ่ง เมื่อคำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่ใช้ที่ไม่สูงเกินไป (Good Health at Low Cost) แต่ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสภาพนี้มีความซับซ้อนยิ่ง และไม่เสถียรซึ่งหมายความว่า มีความเสี่ยงที่จะหลุดจากสภาพความเป็นเลิศนี้ได้ตลอดเวลา อย่างไม่รู้ตัว

          หลักการสำคัญของระบบสุขภาพที่ดี อย่างย่อที่สุดคือ EQE ซึ่งย่อมาจาก Equity (ความเป็นธรรม), Quality (คุณภาพ), และ Efficiency (ประสิทธิภาพ)

          หนังสือ กระบวนทรรศน์ใหม่ และยุทธศาสตร์ การวางแผนและผลิตบุคลากรด้านสุขภาพในศตวรรษที่ ๒๑ บูรณาการระหว่างระบบบริการและการพัฒนาบุคลากร เล่มนี้ ศ. นพ. ประเวศ วะสี ปูชนียบุคคลของพวกเราให้คำแนะนำหลักการวิธีปฏิบัติอย่างย่อๆ เพื่อดำรงระบบสุขภาพที่ดี ของประเทศไทย และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญคือ ไม่เพลี่ยงพล้ำเดินสู่เส้นทาง “มิจฉาทิฏฐิ” เชิงระบบ

          ในท่ามกลางความซับซ้อนของระบบสุขภาพ มิจฉาทิฏฐิเชิงระบบ ซ่อนตัวอยู่ใน “สัมมาทิฏฐิเชิงวิชาชีพ” ที่ต้องการดูแลผู้เจ็บป่วยเป็นรายคนให้ดีที่สุด ต้องการฝึกอบรมศิษย์ให้มี ความรู้และเทคโนโลยี ที่ทันสมัยที่สุด

          ศ. นพ. ประเวศ วะสี เสนอในหนังสือเล่มนี้ว่า ให้เดินสายกลาง เน้นความพอดี และเครื่องมือกำหนดความพอดีคือสภาพสังคมเศรษฐกิจ และระบบบริการสุขภาพ ของประเทศ

          กระบวนทรรศน์ใหม่ ที่ ศ. นพ. ประเวศ วะสี เสนอ ไม่เป็นกระบวนทรรศน์ที่สุดโต่งไป ด้านหนึ่งด้านใด แต่มีความพอเหมาะพอควรตามสถานภาพของระบบสุขภาพ ซึ่งก็ต้องวิวัฒน์หรือเปลี่ยนแปลง ไปตามสถานของสังคมและเศรษฐกิจไทย

          ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ ระบบบริการสุขภาพ และระบบพัฒนาบุคลากรสุขภาพต้อง วิวัฒนาการไปด้วยกัน มีกลไกเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน ตามข้อเสนอ กระบวนทรรศน์ใหม่และยุทธศาสตร์ ที่เสนอในหนังสือเล่มนี้

วิจารณ์ พานิช

๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 574906เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2014 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2014 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท