เรียนรู้จากการสอนเด็ก 4 เดือน-3 ปีว่ายน้ำ


ไม่ใช่แค่ว่ายน้ำเป็น แต่เป็นความผูกพันในครอบครัว

ปีนี้มีโอกาสได้อบรมสอนเด็กว่ายน้ำที่กองออกกำลังกาย กรมอนามัยได้จัดขึ้น โดยมีทีมงาน AT good เป็นอาจารย์สอนให้อย่างเป็นกันเอง พอกลับมาถึงศูนย์อนามัยที่ 8 ก็เริ่มดำเนินการทันที ตามที่ต้นทุนพอมี

อันดับแรกก็ต้องซื้อสระ ตามงบที่มีจำกัด แล้วก็ได้พ่อแม่ที่สนใจจากเดย์แคร์มาสมัครเรียน  โดยเป้าหมายในครั้งแรก เราอยากให้เด็กๆสนุกสนาน มีความคุ้นเคยกับน้ำ และมีกิจกรรมร่วมกับพ่อแม่ แต่แอบแฝงไว้ว่าอนาคตเด็กๆ จะว่ายน้ำได้ เหมือนในซีดีเด็กฝรั่งที่อาจารย์เอามาให้ดู 

บทเรียนแรก เลยเจอว่า สระเล็กเกินไป ผู้ปกครองสนใจมาก เด็กตัวสูงกว่าสระ ไม่มีการลอยตัวในสระได้เลย ได้แค่วิ่งเล่นสนุกสนานกับการทำกิจกรรม cup conditioning (การราดน้ำผ่านหน้าเด็ก หลังจากใส่คำสั่งให้พร้อม)  แต่ดีที่มี line กลุ่มของทีมผู้เข้าอบรมทั้งหมด ก็เลยปรึกษาอาจารย์ใน line บ่อยครั้ง จนในที่สุดอาจารย์เลยมองเห็นข้อจำกัด เลยแนะนำให้ปรับวิธีฝึกใหม่และยินดีมาเป็นครูฝึกสอนให้พวกเราถึงนครสวรรค์  งานนี้ผู้ปกครองพาเด็กๆ ไปกันเยอะเลย

บทเรียนที่สอง เมื่อเราฝึกหลักสูตรใหม่นี้ไป คุณครูบอกแล้วว่าเด็กๆ ร้องไห้แน่ๆ เพราะเด็กที่โตแล้วจะไม่ชอบนอนหงายในน้ำ แต่หลักสูตรนี้จำเป็นต้องฝึกให้เด็กนอนหงายได้ เพื่อเมื่อเกิดเหตุตกน้ำจะได้พลิกตัวมานอนหงาย ช่วยเหลือตัวเองได้  2 วันเด็กๆ ก็ได้ฝึกกันทั่วหน้า  ร้องกันระงม 

บทเรียนที่สาม ผู้บริหารเห็นว่าจำเป็นต้องมีสระใหญ่ๆ แล้วจังหวะเดียวกันกรมอนามัยก็ให้งบมาบริหารจัดการ ก็เลยได้ซื้อสระใหญ่ๆ มาซะที แต่ปรากฏว่าเด็กๆ เปลี่ยนไป

- เด็กกลุ่มหนึ่งกลัวไม่ยอมเล่นน้ำในสระใหญ่อีกเลย แต่ผู้ปกครองก็ยังพยายามฝืนสู้  แต่สุดท้ายก็แพ้

- เด็กกลุ่มหนึ่งไม่กลัว แล้วผู้ปกครองก็พยายามฝึกอย่างใจเย็น สุดท้ายก็ทำได้ 

บทเรียนที่สี่ สำคัญมาก คือ ไม่ว่าเราจะกำหนดโปรแกรมการฝึกอย่างไรก็ตาม  เด็กแต่ละคนมีข้อจำกัด และความชอบที่ไม่เหมือนกัน บางคนชอบนอนหงายลอยตัว บางคนชอบดำน้ำ บางคนชอบนอนคว่ำตีขาไปเรื่อยๆ การจะทำให้การสอนเด็กเล็กๆ ว่ายน้ำได้ประสบความสำเร็จนั้น เราอาจเป็นเพียงแค่กำลังใจ และชี้แนะนิดหน่อย และทำกิจกรรมให้สนุกสนานเพื่อเด็กๆ และพ่อแม่มีความสุขร่วมกันเท่านั้นเอง เพราะพ่อแม่คือคนที่เด็กไว้ใจที่สุด และรู้นิสัยของลูกที่สุด

ขอบคุณนายแบบตัวน้อย..น้อง Lion วัย 11เดือน

หมายเลขบันทึก: 574823เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2014 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2014 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท