ความสุขที่คงทนและยั่งยืน ข้อคิดดีๆจากคนมีความสุข


เมื่อคืนได้นั่งฟังผู้ชายคนนี้ ซึ่งไม่เคยได้ยินชื่อเขามาก่อนและเชื่อว่าคงมีหลายๆคนที่ไม่เคยได้ยินเหมือนกัน แต่พอได้ฟังเขาพูดแล้ว ทึ่งในเส้นทางการเรียนรู้ตัวเองของเขามากๆ เขาชื่อ Chade-Meng Tan ตำแหน่งหน้าที่เขาคือ Google's 'Jolly Good Fellow' คนที่รู้จักเขาจะเรียกเขาว่า Meng

มีหลายๆประโยคที่เขาพูดติดอยู่ในใจ ทั้งๆที่ฟังครั้งเดียว มีหลายๆอย่างที่เขาพูดเป็นสิ่งที่เราอยากเอามาถ่ายทอด ที่ติดใจมากๆคือเรื่องของความสุข ที่เขาบอกว่ามีสองแบบคือ แบบ energetic กับ nonenergetic ซึ่งความสุขแบบที่เขาอยากให้คนทุกคนในโลกเข้าถึงได้คือ แบบ nonenergenic เพราะไม่ต้องใช้พลังงานใดๆ แต่เราจะเข้าถึงได้เมื่อเราสงบ นิ่ง รับรู้ และเมื่อไม่ต้องใช้พลังงาน ก็จะทำให้ความสุขนั้นยั่งยืน และเราสามารถส่งความสุขแบบนี้ให้ผู้อื่นได้ เราจะรับรู้เรื่องราวต่างๆรอบๆตัวในแบบที่ต่างออกไป

บอกได้อย่างหนึ่งว่า ผู้ชายคนนี้น่าทึ่งตรงวิธีการพูด และสิ่งที่เขาพูดค่ะ พอรู้ชื่อแล้ว เข้าไปดูใน Youtube ปรากฎว่ามีคลิปที่เขาพูดเยอะมาก แต่ที่ลองเปิดดูจะต้องฟังนานหน่อยกว่าจะจับตัวตนเขาได้ แต่ชิ้นที่ฟังเมื่อคืน ฟังแป๊บเดียวในช่วงต้นๆก็ชวนให้ฟังต่อไปจนจบเลยค่ะ ขอเอามาฝากชาว GotoKnow กันด้วยค่ะ เขาเป็นคนสิงคโปร์ที่พูดภาษาอังกฤษได้ฟังไม่ยากค่ะ ลองฟังดูจะได้อะไรเยอะเลยจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 574802เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2014 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2014 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจมากค่ะ...ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน...

  • เพิ่งทราบว่า ความสุข มี สองแบบ คือ แบบ energetic กับ nonenergetic และความสุขที่เค้าอยากให้ทุกคนเข้าถึง คือ ความสุขในเวลาที่เราสงบ นิ่ง และรับรู้ ทำให้คิดถึงการทำสมาธิแล้วได้ปัญญาเนอะ 
  • ได้ลองเปิดฟังที่เค้าพูด แต่เนื่องจากเป็นภาษาอังกฤษ จึงอาจจะต้องค้นมาฟังรอบสอง หรือ ตั้งใจฟังจริงๆให้ได้เนื้อหาค่ะ 
  • ขอบคุณมากค่ะ

เขานับถือศาสนาพุทธค่ะ สิ่งที่เขาเอามาพูดคือ ธรรมของพระพุทธเจ้านี่เองค่ะ เขาบอกว่าเขาค้นพบความสงบในใจเมื่อเขารู้จักศาสนาพุทธค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท