บรรยากาศนอนกลางทรายที่มุซดะลีฟะฮ์


การพักแรมที่มุซดะลีฟะฮ์ (คืนวันที่ 14 ตค. 56)

การพักค้างแรมที่มุชดะลีฟะฮ์เริ่มตั้งแต่อาทิตย์ตกของคืนวันที่10 ซุลฮิจญะฮ์จนจึงถึงเวลาซุบฮ์เป็นวายิบฮัจญ์

เก็บก้อนหินคะ

เรารอรถบัสมารับเพื่อออกจากอารอฟะฮ์ น่าจะประมาณ 2 ทุ่มได้คะ เรานั่งรถมาถึงมุชดะลีฟะฮ์น่าจะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีได้คะพอถึงเราละหมาดรวมมัฆริบและอีชาเสร็จ เราเก็บก้อนหินสำหรับขว้างเสาหิน วันแรก 7 ก้อน วันที่ 2, 3, 4 วันละ 3 ต้น ๆ ละ 7 ก้อน วันละ 21 ก้อน 3 วัน เท่ากับ 63 ก้อน รวมทั้งหมด 70 ก้อน จำได้ว่าวันนั้นเรามาพร้อม อ.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะคะ ละหมาดกับอาจารย์ ช่วยอาจารย์เก็บก้อนหินให้ท่านจุฬาราชมนตรีด้วยคะ

นอนดูดาวคะ

พอมาถึงลงจากรถเข้าห้องน้ำเพื่อจะอาบน้ำละหมาด น้องย๊ะเลือดออกเยอะคะ คงเหนื่อยมากไปคะ น้องย๊ะเลยตกเลือด แต่อัลเลาะห์(ซบ) ให้คะ เลือดออกมาครั้งเดียวเท่านั้นเอง สงสารน้องย๊ะมากๆ คะ

บรรยากาศสวยมากๆ คะ

หลังจากเราช่วยกันเก็บก้อนหินเสร็จแล้ว เราก็เอาเสื่อมาปูนอนดูดาว พักผ่อน ที่นี่อัลเลาะห์ (ซบ) ให้เรานอนพักผ่อนคะ ผ่อนคลายดิฉันนอนหลับสลบเลยคะ เพราะเหนื่อยมากคะ ถูกปลุกขึ้นมาตอนประมาณตี 2 คะ รอรถมารับกลับเต้นท์ที่มีนาคะ รถมาขึ้นรถกลับเต้นท์ที่มีนา นั่งรถบัสใช้เวลาประมาณ 30 นาที ปีนี้ทางซาอุดี้เค้าจัดรถอย่างดีคะ รถไม่ติดอย่างที่เคยฟังมาคะ พอถึงเต้นท์คนอื่นรวมทั้งบังด้วยเค้าไปขว้างก้อนหินญุมรอตุลอากอบะฮ์ แต่ดิฉันกับน้องย๊ะไปไม่ไหวจริงๆ ดิฉันนอนกับน้องย๊ะเราไปขว้างก้อนหินบ่อแรก รุ่งเช้าหลังละหมาดซุบฮ์คะ

หมายเลขบันทึก: 574768เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2014 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2015 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท