"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

เราสามารถลงทุนทำธุรกิจอะไรได้บ้าง


๗/๐๘/๒๕๕๗

***************

ราสามารถลงทุนทำธุรกิจอะไรได้บ้าง


เคยเห็นคำถามแบบชื่อบันทึกเบื้องต้นนี้บ่อย ๆ บนหน้าเว็บเพจ ทำให้อดไม่ได้ที่อยากจะเขียนแสดงความเห็นของตนเองเอาไว้เพื่อทบทวนในวันข้างหน้าบ้าง เผื่อว่าบางท่านที่อาจจะเกิดเบื่องานประจำที่ทำอยู่ อยากมองหาแนวทางการทำธุรกิจส่วนตัวขึ้นมาบ้าง และตั้งคำถามอยู่ลึกๆ ในใจว่า “เราสามารถลงทุนทำธุรกิจอะไรได้บ้างนะ?” หรือ “มีธุรกิจอะไรที่เราชอบและสามารถทำได้ด้วยความสามารถของตนเองบ้างนะ?”

ผมเคยอ่านหนังสือของผู้ที่ทำธุรกิจประสบความสำเร็จมาแล้ว(ไม่แน่ใจว่าท่านนั้นชื่ออะไร) และเขาก็เสนอแนะเอาไว้เป็นหลักการว่าธุรกิจที่จะสามารถทำให้ประสบความสำเร็จอยู่ได้นานนั้นจะต้องประกอบด้วย ๓ ประการ คือ ๑.ด้านสุขภาวะ (Health) ๒.ด้านจิตใจ (Mind) และ ๓.ด้านสังคม (Social) ซึ่งผมก็นำมาพิจารณาและเห็นด้วย จึงขอขยายความตามมุมมองของตนเองสั้น ๆ เพื่อความกระชับ และประหยัดเวลา ดังต่อไปนี้


1.ด้านสุขภาวะ(Health) มนุษย์ประกอบด้วย

1.1 ตา ส่งเสริมการมีสายตาดีและแก้ปัญหาด้านสายตา เช่น แว่นท็อปเจริญ แว่นบิวตี้ฟุล น่าจะเป็นตัวอย่างได้ดี คลินิกรักษาสายตา ยาหยอดตา ฯลฯ แล้วแต่มุมมองของแต่ละท่าน

1.2 หู ด้านการพยาบาล ผลิตเครื่องช่วยฟัง สิ่งที่สามารถส่งเข้าหูแล้วสื่อไปถึงใจได้ เช่น เพลงคุณธรรม ซีดีธรรมะ ฯลฯ แล้วแต่มุมมองของแต่ละท่าน

1.3 จมูก ผ้าปิดจมูกกันเชื้อโรค(พิเศษ) เครื่องช่วยหายใจ อ๊อกซิเจน ยาดม ยารักษาอาการหวัด น้ำหอมปรับอากาศ แอร์เพื่อสุขภาพฯลฯ แล้วแต่มุมมองของแต่ละท่าน

1.4 ปาก อาหารปลอดสารพิษ อาหารที่ส่งเสริมการขาดสารอาหาร เครื่องเสริมปรุงรสชาติของอาหาร รักษาสุขภาพเหงือกและฟัน คลินิกรักษาฟัน ลิปสติกเสริมสวย ฯลฯ แล้วแต่มุมมองของแต่ละท่าน

1.5 ร่างกาย การทำโรงแรมที่พัก สปาครบวงจร การทำโฮมสเตย์ การบริการเครื่องออกกำลังยกน้ำหนัก(ฟิตเนส) การผลิตเครื่องมือแพทย์ ถุงมือ ถุงเท้า รองเท้า ชุดป้องกันอุบัติเหตุ ป้องกันไฟไหม้ เสื้อเกราะ รถกันกระสุน ฯลฯ ตัวอย่างทั้งหมดที่กล่าวมา ต้องไม่ทิ้งปรัชญาเบื้องต้นที่ว่า “เป็นการส่งเสริมสุขภาวะ” หรือช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ปลอดภัย และปลอดสารอันตรายต่อผู้บริโภคเป็นสำคัญ


2.ส่วนที่แยกออกมาต่างหากคือ ด้านจิตใจ (Mind)

2.1 ที่มองเห็นได้ชัดเจน คือ การฝึกสมาธิ การฝึกโยคะ การอบรมธรรม ปัจจุบันฝรั่งนำการปฏิบัติตามหลักไตรสิกขาและฤาษีดัดตนของไทย และนำหลักการฝึกโยคะของอินเดีย ไปเปิดบริการเป็นธุรกิจยังต่างประเทศมีการเก็บเงินค่าเรียนค่าฝึกกันเป็นคอส กำลังเป็นที่นิยมกันมากและจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ในแถบยุโรป อเมริกา ไม่แน่ใจว่าเมืองไทยมีกันหรือยัง

2.2 การสร้างสถานที่หรือจัดสถานที่เพื่อปฏิบัติธรรม หลายท่านคงเคยได้ยิน กลุ่มการปฏิบัติธรรมของโยเร กลุ่มการปฏิบัติธรรมของสันติอโศกที่มีสายอยู่ทั่วประเทศ กลุ่มปฏิบัติธรรมรับธรรมะแบบของจีน รวมถึงกลุ่มการปฏิบัติธรรมของธรรมกาย ฯลฯ ล้วนแต่มีเป้าหมายที่จิตใจ แต่หลักการปฏิบัติ แนวทาง อาจมีความแตกต่างกัน เพราะแต่ละกลุ่มก็จะมีเส้นทางการเข้าถึงที่แตกต่างกัน ระหว่างทางหรือข้าง ๆ ทาง มีการลงทุนหรือธุรกิจแฝงอยู่ด้วยทั้งนั้น เช่น พันธุ์พืช หัวเชื้ออีเอ็ม เป็นต้น อยู่ที่มุมมองของเราว่าจะสามารถสร้างหรือทำอะไรให้มันเป็นธุรกิจได้

2.3 การสร้างพิพิธภัณฑ์ทางด้านจิตใจ เช่น การสร้างโรงถ่ายละคร สร้างโรงถ่ายภาพยนตร์ เช่น นเรศวรมหาราช กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญไปแล้ว สร้างสวนสัตว์ เช่น สวนสัตว์เขาเขียว สร้างสวนสาธารณะ เช่น สวนนงนุช สวนน้ำ เช่น พรมพิรามสวนน้ำรีสอร์ท โดยใช้พื้นที่ส่วนตัว สามารถก่อให้เกิดรายได้อย่างงดงามได้เช่นกัน

ท่านใดที่มีเงินมีทองมาก ๆ อยากลงทุนทำธุรกิจด้านนี้ก็สามารถทำได้


3. ด้านสังคม(Social) มองได้หลากหลายแล้วแต่ว่า แต่ละท่านจะมีมุมมองไปทางด้านใด

3.1 การศึกษา เปิดโรงเรียนติวนักเรียน โรงเรียนสอนพิเศษและโรงเรียนเอกชน มีผู้ทำที่ประสบความสำเร็จแล้วหลายท่าน เช่น ครูพี่แนน (ดูตัวอย่างที่ บันทึกนี้) กุมองต์ ครูลิลลี่ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีนักเขียน นักทำหนังสือวารสาร ที่ประสบความสำเร็จอีกหลายท่าน เช่น คุณวิสูตร คุณนิ้วกลม คุณดังตฤณ ท่านว.วชิรเมธี เป็นต้น หรือจะผลิตอุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องเขียนก็คงไม่ตกยุคเช่นกัน แล้วตัวเราล่ะ ถนัดด้านไหน?

3.2พัฒนาฝีมือแรงงาน ทำเป็นองค์กรพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือฝึกประสบการณ์นักเรียนนักศึกษา เช่น ทำเป็นศูนย์สาธิตการตลาด ฝึกการขายฝึกการทำบัญชี ศูนย์ฝึกประสบการณ์ช่างกลช่างโลหะ หรือศูนย์ฝึกการจัดการด้านโรงแรม ด้านการก่อสร้างอาคารสถานที่ การออกแบบ ฯลฯ ที่เป็นของเอกชน หากแต่สิ่งต่างๆ ที่กล่าวถึงนี้ก็ต้องมีเงินในการลงทุนที่มากมายในการก่อสร้างวางแปลน และยังต้องกำหนดตามมาตรฐานอุตสาหกรรมอีกด้วย นั่นหมายถึง ความปลอดภัยหรือสุขภาวะก็ต้องมีตามกันไปด้วย

3.3ความจำเป็นตามวิถีชีวิตสัมพันธ์กับด้านสุขภาวะ ประกอบด้วย

3.3.1 การเกิด ส่งเสริมการผลิตสินค้าของเด็กเล็ก เสื้อผ้าเด็ก ผ้าอ้อม ผ้ารองกันเปื้อนซึมสิ่งปฏิกูล ผลิตยารักษาโรคในเด็กเล็ก ของเล่นเด็ก หนังสือเด็ก ฯลฯ แล้วแต่มุมมองของแต่ละท่าน

3.3.2 การเจริญเติบโต กลุ่มเยาวชน ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาด้านการออกกำลัง การแสดงความสามารถพิเศษ โรงเรียนฝึกสอนการร้องเพลง ฝึกสอนเล่นฟุตบอล ฝึกสอนการเต้น ฝึกสอนศิลปะ การประดิษฐ์ ฯลฯ โดยมองจากฐานชุมชนหรือเมืองที่เราตั้งอยู่เป็นสำคัญ(กลุ่มลูกค้า)

3.3.3 การทำงาน กลุ่มผู้ใหญ่ที่ทำงานมั่นคง ไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน ส่งเสริมการลงทุนด้านนันทนาการ การพักผ่อนหย่อนใจ สร้างบ้าน ผลิตยานยนต์ เป็นสำคัญ หากมองกลับทางด้านการทำงานก็ต้องมองดูว่า ในชุมชนนั้นกลุ่มนี้ทำงานอะไร อย่างไร ต้องการจุดเสริมแบบไหน เช่น ชุมชนเกษตร ต้องการพันธุ์พืช ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ยาปราบศัตรูพืช เราสามารถผลิตออกมาได้หรือไม่และต้องไม่ขัดกับหลักสุขภาวะ คือไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ผู้บริโภคด้วย

ในกลุ่มผู้ใหญ่ยังต้องการความมั่นคง การทำหลักประกันสุขภาพ ประกันเพื่ออนาคต นอกจากบริษัทใหญ่ ๆ ที่แข่งกันโฆษณาการทำประกันอยู่ในปัจจุบันนี้แล้ว เราสามารถสร้างระบบหลักประกันอะไรที่เด่นดีกว่าพวกเขาได้ไหม? ก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน

3.3.4 การพักผ่อนตอนชรา ในกลุ่มนี้สามารถสร้างชุมชนคนสูงวัย บ้านพักคนสูงวัย ศูนย์จัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงวัย คลินิกเพื่อผู้สูงวัย ผลิตอาหารเพื่อสุขภาพของผู้สูงวัย ฯลฯ เราสามารถทำได้เช่นกัน

3.3.5 ลงทุนทางวัฒนธรรม เช่น บริษัทจัดทำกิจกรรมทางศาสนา เป็นผู้นำกิจกรรม เป็นพิธีกรและพิธีกรรมในงานต่างๆ รับสอนศาสนพิธี รับจัดการอบรมสัมมนา ทำอาหารว่างที่สร้างสรรค์ ฯลฯ ห้างสังฆภัณฑ์เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน

จะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละท่านประกอบ สิ่งสำคัญก็คือ อย่าลืมใส่ไอเดีย มุมมองหรือเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ดูแตกต่างของเราเข้าไปในธุรกิจนั้นด้วยทุกครั้ง

มาถึงตอนนี้ คงพอจะมองภาพรวมของธุรกิจ ๓ ด้าน เบื้องต้นออกบ้างแล้ว หากท่านสนใจธุรกิจด้านใดก็ลองศึกษาข้อมูล หารายละเอียด ดูกระเป๋าสตางค์ ความเป็นไปได้ สภาพเศรษฐกิจและชุมชน จะทำเดี่ยวหรือทำกลุ่มประกอบด้วยนะครับ

*เขามีคำเตือนว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ควรระมัดระวังในการลงทุน” แต่การลงทุนจะไม่เสี่ยง หากเราศึกษาอย่างรอบคอบรอบด้านทั้งหมดไว้ก่อนดีแล้ว เหลือก็แต่...คุณกล้าหรือเปล่า? เท่านั้นเองครับ

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ ขอบคุณโกทูโนว์

หมายเลขบันทึก: 574064เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2014 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การลงทุน..ที่ไม่..มีผลข้างเคียง..กระทบกระเทือน.อวัยวะทุกส่วน..ของมนุษย์บนโลกนี้...

ทำธุระ ทุกกิจ..ด้วยจิตว่าง..๕..(อ้างอิง..จาก..ท่าน..พุทธทาส..)..อ้ะะ

ตอนนี้แถวบ้านผม  ฝรั่งสูงอายุเยอะมากๆ ครับ ประเทศไทยต้องมีระบบรองรับแล้วนะครับ

-สวัสดีครับ

-การลงทุนมีความเสียง

-ตอนนี้ไม่อยากเสี่ยง ฮ่า ๆ

-ขอสานฝันในไร่เล็กๆ ก่อนนะครับ

-ว่าง ๆ ขอเชิญมาแอ่วนะครับพี่หนาน..

ขอขอบคุณทุกกำลังใจและทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นมากมาากกกกเลยนะครับผม...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท