วันที่ 19 เริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ (16/06/2557)


สัปดาห์นี้เป็นการเริ่มต้นสำหรับสิ่งใหม่ ๆ ผมมาอยู่ที่นี้ประมาณเกือบ 2 เดือนผมได้เริ่มปรับตัวได้ดียิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่หรือแม้กระทั้งการเข้ากับผู้คนวันเวลาที่ผมอยู่ที่นี่ผมได้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ผ่านสายตาคู่นี้มากมายทำให้ผมได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ มากมายและสามารถนำไปปรับปรุงตัวให้ดียิ่งขึ้นในอนาคตข้างหน้าอีกด้วย

ในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยวันนี้ในประดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผมได้ทำการสอนให้เด็กเริ่มใช้โปรแกรมวาดรูปให้คล่องมากขึ้นโดยให้นักเรียนได้เริ่มต้นด้วยการวาดรูปทรงเลขาคณิตทรงต่าง ๆ เช่นรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม เพื่อให้เด็กได้คุ้นเคยกับการใช้โปรแกรมนี้แต่เมื่อสอนไปได้สักระยะหนึ่งก็พบอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย

เด็กบางส่วนยังคนกล้า ๆ กลัว ๆ กับการใช้คอมพิวเตอร์อยู่ ผมจึงให้เด็กนักเรียนส่วนมากที่เข้าใจแล้วเข้าไปช่วยสอนเพื่อนอีกทีหนึ่งเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ภายในตัวอีกด้วย ต่อมาในช่วงบ่ายผมได้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีส่วนประกอบอะไรบ้าง มีหน้าที่อย่างไร เป็นต้น เด็กนักเรียนในระดับชั้นนี้ตั้งใจเรียนเป็นอย่างมากทำให้การเรียนการสอนไหลลื่นและจบอย่างรวดเร็ว

พอถึงช่วงท้ายคาบผมให้เด็กทำแบบฝึกหัดและทำกิจกรรมตอบคำถามนักเรียนคนใดตอบถูกให้หนึ่งคะแนนเพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจและเป็นการทบทวนความรู้ไปในตัวอีกด้วย  พอถึงคาบสุดท้ายในทุก ๆ วันจันทร์ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมอบรมจริยธรรมขึ้นเด็กนักเรียนทุกคนได้มารวมตัวกันที่หอประชุมคุณครูแต่ละท่านได้แวะเวียนมาให้ความรู้ต่าง ๆ มากมายโดยอาทิตย์นี้เป็นเรื่องเกี่ยวกกับ ทำอย่างไรให้เราห่างไกลอย่าเสพติด เป็นต้น

การสอนในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่าเราไม่ควรที่จะหยุดพัฒนาเทคนิคการสอนเนื่องจากเทคนิคการสอนเป็นสิ่งที่สำคัญในการช่วยให้เด็กสนใจในเนื้อหาบทเรียน หรือแม้กระทั่งทำให้เด็กจดจำเนื้อหาบทเรียนอีกด้วย และท้ายที่สุดการที่ผมมาอยู่ที่ไม่ใช่ได้แค่ประสบการณ์ฝึกวิชาชีพครูอย่างเดียวผมยังได้ประสบการณ์การใช้ชีวิตอีกด้วยนับเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการที่ผมได้มาอยู่ที่นี่้เป็นอย่างมาก 

หมายเลขบันทึก: 573414เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2014 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2014 00:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท