“นักโทษกับมะเร็ง...”


           ผู้ป่วยชายไทย  อายุ  50  ปี   ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้คุณชัย(นามสมมติผู้ป่วย)  ถูกส่งตัวมาฉายรังสี  25  แสง  ทุกครั้งที่มาจะมีผู้คุมมาด้วยทุกครั้ง  เนื่องจากคุณชัยเป็นผู้ต้องขังทำให้ฉันสนใจชีวิตคุณชัยเป็นพิเศษ  วันหนึ่งฉันได้มีโอกาสนั่งคุยกับคุณชัย

           คุณชัยเล่าว่า “ในปี 2538  เมื่อศาลพิพากษาให้ผมต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตในคดีฆ่าผู้อื่นถึงแก่ความตายด้วยเจตนาเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวจริงๆ  ในชีวิตความโกรธเข้าครอบงำจิตใจ  ทำให้ขาดสติการกระทำเลวร้ายได้ถึงเพียงนี้ “กรรม”  ก็สมควรแล้วกับโทษที่ได้รับหลายเดือนที่อยู่ในเรือนจำกลางบางขวาง   ความคิดมากมายที่เกิดขึ้นนานัปการคำว่าจำคุกตลอดชีวิต   มันทำให้รู้สึกได้ถึงความท้อแท้   หมดหวัง  และหมดกำลังใจ   สุดจะบรรยายได้ถึงความทุกข์ยากที่ได้รับทั้งทางร่างกายและจิตใจ  คิดถึงลูก  คิดถึงเมีย  คิดถึงพ่อ-แม่-พี่-น้อง  น้ำตาลูกผู้ชายถึงจะไม่มีไหลให้ใครเห็น  แต่ความรู้สึกแล้วยากที่จะพูดให้ใครได้รับรู้และเข้าใจ  “เคยคิดฆ่าตัวตาย”

           หลังจากคิดฆ่าตัวตายเกิดความคิดและรู้สึกได้ถึงความอ่อนแอจิตมันอ่อนแอนะ  คนที่คิดฆ่าตัวตายพูดง่ายๆ  คือ  ไม่สู้ยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ขึ้นเวที  ถ้าพูดว่าเป็นนักมวยนะใจมันสั่งให้สู้   ถึงจะรู้ว่าสู้ไม่ชนะก็สู้แลก่อนนะ  และทำวันนี้ก่อนทำให้ดีที่สุด

          คิดดีพูดดีและทำดีสำหรับอนาคตข้างหน้า  อดีตข้างหลังอย่าไปกังวล  ที่สุดแล้วผมรู้สึกว่าดีขึ้น  จิตใจไม่สับสนและเกิดความสุขขึ้นในใจ  ผมทำงานทุกอย่างที่เจ้าหน้าที่ของเรือนจำได้มอบหมายให้ด้วยความเต็มใจ   ทำให้ดีขยันและมีความสุขกับงาน   ต่อมาผมได้เข้าศึกษาหาความรู้โดยสมัครเข้าเรียนธรรมศึกษาในระยะเวลา 3 ปี  ผมสอบผ่านนักธรรมชั้นตรี  ชั้นโท  ชั้นเอกตามลำดับและผมก็ปฏิบัติตัวอยู่ในระเบียบวินัยของเรือนจำตลอดมา  จนได้รับความไว้วางใจและทางเรือนจำกลางบางขวางแดน1  ได้มีการสอบเลื่อนชั้นเป็นนักโทษชั้นดี  ชั้นดีมากและชั้นเยี่ยมตามลำดับ  หลังจากได้เป็นนักทาชั้นเยี่ยม  ทางฝ่ายการศึกษาพัฒนาจิตใจของเรือนจำกลางบางขวางได้มอบหมายให้เป็นครูช่วยสอนธรรมศึกษาให้กับผู้ต้องขังอื่นที่สนใจเรียนและศึกษา  ความรู้สึกในตอนที่เป็นครูช่วยสอนธรรมศึกษารู้สึกดีขึ้นตามลำดับ  มองชีวิตนี้ยังมีความหมาย  ยังมีค่ามองโทษตลอดชีวิตนั้นเป็นเรื่องเล็กเรื่องธรรมดา   หากร่างกายนี้ยังมีลมผมจะสู้และอดทนอย่างน้อยๆ ชีวิตนี้ก็ยังมีคุณค่าและยังสามารถทำให้อีกหลายคนได้เรียนรู้ได้ศึกษา  ซึ่งพระธรรมคำสอนของพระบรมสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เป็นแนวทางให้กับชีวิต  มีแนวความคิดที่ถูกที่ควรเมื่อพ้นโทษไปก็สามารถที่จะพัฒนาตัวเองนำพาชีวิตขึ้นสู่คุณภาพสังคมจะได้ตอบแทนคุณแผ่นดินสร้างความดีเพื่อรางวัลชีวิต

          จากที่ได้สร้างสมความดีตั้งแต่เป็นนักโทษชั้นเยี่ยมแล้ว  ก็ได้รับการยกย่องเป็นที่ไว้วางใจของเจ้าหน้าและเป็นที่รักของเพื่อนผู้ต้องขังและที่สำคัญได้รับพระราชทานอภัยโทษ  ลดโทษลำดับจากโทษตลอดชีวิต  ในเดือนธันวาคมนี้ผมจะพ้นโทษ  แต่ที่สุดแล้วพอมาวันหนึ่งผมได้รับรู้ว่าเป็นโรคร้าย  คือ  เป็นโรคมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่”   คุณชัยหยุดพูดพร้อมสีหน้าเศร้าๆ

          “คุณชัยรู้สึกอย่างไรกับการป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ค่ะ”  ฉันถาม

           คุณชัยตอบ  “ ถ้าให้ถามความรู้สึกว่าเป็นเช่นไรกับการที่ต้องมาเป็นโรคนี้  กับที่ผ่านมาก็นับว่าแย่มากๆแล้วครับ  ชีวิตผมนับว่าโชคร้ายเอามากๆ  จะเป็นกรรมอะไรนั้นผมไม่อยากจะคิดแล้วที่ผ่านมานั้นนับได้ว่าชีวิตผมตกลงสู่เหวลึกแต่ผมก็จะสู้  และอดทนมองชีวิตว่ายังมีคุณค่า  ผมจึงพยายามที่จะขึ้นจากเลวลึกนั้นให้ได้ที่สุดแล้วเมื่อผมพยายามผมก็ขึ้นมาได้ถึงปากเหวแต่แล้วผมก็กลับตกลงไปอีกและรู้สึกจะลึกกว่าเก่ากับอายุที่มากขึ้นผมจะมีแรงขึ้นจากเหวได้หรือ  แต่คำว่าชีวิตนี้ยังมีค่าและมีความหมายอยู่จึงทำให้ผมเกิดพลังใจไม่ยอมแพ้แต่ต่อสู้”

          “ที่แล้วมาคุณชัยสามารถผ่านวิกฤตของชีวิตมาได้และครั้งนี้เชื่อมั่นว่าคุณชัยก็ทำได้เช่นกัน   ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ”  ฉันพูดให้กำลังใจ

          “ ขอบคุณครับวันนี้ผมรู้สึกสบายใจ  ถึงแม้จะรู้ตัวเองนั้นเป็นโรคมะเร็งแต่ใจก็คิดเสมอว่าชีวิตนี้ยังมีค่า   ยังมีความหวังจึงทำตัวให้สบายๆ สู้และอดทน   ลูกสองคนยังรอคอยผมอยู่  หากผมไม่สู้ท้อแท้   เสียเวลาที่ผมต่อสู้มานั้นยาวนานนักกับชีวิตในเรือนจำกับแค่โรคมะเร็งแค่นี้มันไม่สามารถทำให้ใจผมเสียได้หรอก   ผมรู้สึกได้ถึงพลังขุมหนึ่งที่เกิดขึ้นภายในจิตใจว่า  สามารถที่จะหยุดโรคร้ายได้ระดับหนึ่ง นั้นก็คือ   ความสุข   สงบ  และสบายใจ”

หมายเลขบันทึก: 573283เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2014 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2014 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ อาจารย์ พี่ ฟ่ง ที่นำบันทึกนี้มาแบ่งปัน  แบ่งกำลังใจ   

“ที่แล้วมาคุณชัยสามารถผ่านวิกฤตของชีวิตมาได้และครั้งนี้เชื่อมั่นว่าคุณชัยก็ทำได้เช่นกัน ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ” ฉันพูดให้กำลังใจ

มาให้กำลังใจพี่ฟ่ง ดูแลผู้ป่วยต่อไปค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท