ปาณฑพ ชนะเป็นพระเอก


ปาณฑพ (สันสกฤตว่า ปาณฑว पाण्डव อ่าน ปาณ-ฑะ-วะ)


(สันสกฤต มีเสียง /ณ/ และเสียง /ฑ/)

เหล่าปาณฑพ ทั้งห้า

โดย ดร.วรเดช มีแสงรุทรกุล (เขียนวันที่ 17 กรกฎาคม ค.ศ. 2014)


ในเรื่องมหาภารตะ ปาณฑพ(ปาน-ดบ) เป็นกลุ่มพี่น้อง 5 คน ที่สืบเชื้อสายจากท้าวปาณฑุ ประสูติจากพระนางกุนตีและพระนางมาทรี ที่ร่ายเวทมนตร์อัญเชิญเทพมาประทานโอรส

1.ยุธิษฐิระ นางกุนตีอัญเชิญพระธรรมเทพ(พระยายม)มาประทานโอรส (พี่คนโตได้รับการยกย่องมากสุดว่ามีคุณธรรมสูง ถูกแต่งตั้งให้เป็นมหากษัตริย์ตัวจริงดูแลน้องๆ ที่เป็นกษัตริย์ ผู้ช่วย) เป็นสามีที่นางกฤษณาให้ความเคารพมากสุด

2.ภีมะ นางกุนตีอัญเชิญพระพายมาประทานโอรส
(มีกำลังมากสุดในหมู่พี่น้อง ชำนาญในการสู้ประชิดตัวการใช้คทา และมวยปล้ำ) เป็นสามีที่รักนางกฤษณามากที่สุด

3.อรชุน นางกุนตีอัญเชิญพระอินทร์มาประทานโอรส
(เก่งสุดในหมู่พี่น้องโดยเฉพาะเรื่องการรบด้วยธนู) เป็นสามีที่นางกฤษณาแอบรักมากสุด เพราะเป็นคนประลองยิงธนูได้นางมา

4.นกุล นางมาทรีอัญเชิญพระอัศวินมาประทานโอรส เป็นฝาแฝดกับ สหเทพ ชำนาญในการรบบนหลังม้า เป็นคนที่นางกฤษณาชมว่ารูปงามสุดในกลุ่ม


5.สหเทพ นางมาทรีอัญเชิญพระอัศวินมาประทานโอรส เป็นฝาแฝดกับ นกุล ชำนาญในโหราศาสตร์ มีความสุภาพอ่อนโยน มีความชำนาญในการเลี้ยงปศุสัตว์ (สรุปจากหน้าที่ที่แฝงตัวในราชสำนักของท้าววิราฎ)

นางกฤษณา เป็นชื่อหนึ่งของนางเทราปทีแปลว่า ตัวดำ ผิวคล้ำ บางครั้งก็เรียกรวมกันว่า "นางกฤษณา เทราปที"


หมายเหตุ

ครั้งหนึ่งเมื่ออยู่ในป่า อรชุนได้รับเชิญให้ไปเที่ยวสวรรค์ได้เรียนฟ้อนรำกับพวกเทวดา เมื่อนางอุรวศีนางอัปสรที่ทำหน้าที่ฟ้อนรำในสวรรค์มาหลงรักไม่รักตอบ จึงโดนนางอุรวศีสาปให้เป็นสตรีทำหน้าที่ฟ้อนรำ ๑ ปี {บางตำนานว่าเป็นกระเทย...แต่กระเทยจะให้อยู่ในวังแขกหรือ????} เมื่อกลับมายังโลกมนุษย์ในปีสุดท้ายแห่งสัญญา อรชุนซึ่งตอนนั้นไปเจอพวกปาณฑพแล้วจึงไปแฝงตัวอยู่ในสำนักของท้าววิราฏ และอรชุนปลอมเป็น "พฤหันนลา" เพื่อทำหน้าที่เป็นครูสอนฟ้อนรำในราชสำนัก ส่วนพี่ๆ และนางกฤษณาก็ปลอมตัวทำหน้าที่ที่ตนถนัด 

ซึ่งท้าววิราฏ विराट นี้เองเป็นพ่อของ เจ้าหญิงอุตตรา  ซึ่งเป็นชายาของอภิมันยุ (ลูกอรชุนและนางสุนทรี ซึ่งนางสุนทรีเป็นน้องพระกฤษณะ) และลูกของเจ้าหญิงอุตตรา และอภิมันยุ คือ ปรีกษิต 

ปรีกษิตนี้ที่อัศวัตถามาลูกโทรณาจารย์ พยายามฆ่าด้วยศรพรหมศาสตร์แตั้งแต่อยู่ในครรภ์นางอุตตรา ต่พระกฤษณะใช้สุทรรศนะจักรของพระนารายณ์ช่วยไว้ ทำให้ ปรีกษิต หลานของพระกฤษณะได้เป็นรัชทายาทสืบต่ออำนาจแห่งอาณาจักรหัสตินาปุระหลังจากเสร็จสงครามมหาภารตยุทธิ์ ที่ทุ่งกุรุเกษตร


หมายเลขบันทึก: 572903เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2014 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2014 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท