ความก้าวหน้าในวิชาชีพครู


ความก้าวหน้าในวิชาชีพครู

ครูเสริมพล แก้วขาว โรงเรียนสตรีพังงา (อดีต – โรงเรียนทุ่งมะพร้าววิทยา)

18 ก.ค. 2557

(เรียบเรียงใหม่ + จริง ๆ แล้ววิทยากรพูดเยอะ และเร็วมาก มือจิ้มไม่ทัน)

ผมส่งครูเชี่ยวชาญเมื่ออายุ 40 ปี ตอนนี้อายุ 41 ปี ถนัดสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านรีไซเคิล ผลงานที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ สมการ |หัวใจ + จินตนาการ = ผลงาน | โดยให้เพื่อนที่ไม่ได้ส่งผลงานไปส่งผลงานให้ตัวเอง กรรมการถามว่า “คนทำไปไหน”

...(ผ่านไปเยอะแล้ว บันทึกไม่ทัน 555+ มัวแต่เม้ามอยอยู่)

วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญพิเศษใช้เวลา 14 ปี คิดว่าทำได้ไหม? ถ้าครูคิดว่าเราทำได้...เราก็ทำได้ ผมเคยไปแข่งกีฬาที่พังงา เด็กผมเป็นนักเรียนติดยา ไม่น่าจะรอด แต่เราไปด้วยความมั่นใจ

การเขียนรายงานไม่เกิน 50 หน้า ผมเขียน 26 หน้า ผมไม่เก่งการเขียน ผมรู้แล้วว่าเขาดูที่การเขียน ลูกศิษย์ที่มาเขียนแบบกับผมแล้วไปแข่ง แพ้ทุกที 10 กว่าปีแพ้หมด แต่ปัจจุบันจบสถาปัตย์ โดยจบ ม3 แล้วต่อเทคนิคภูเก็ต ปี 2550 ผมชนะครั้งแรก ชนะเขียนแบบที่หนึ่งของภาคใต้ ที่สองคือ เบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ที่สามคือ สุราษฎร์ธานี (พิมพ์ชื่อโรงเรียนไม่ทัน)

การประเมินวิทยฐานะครูชำนาญการ ประเมินสามด้านด้วยกันคือ

ด้านที่หนึ่ง คือ วินัย ด้านที่สอง คือ ความรู้ความสามารถ

ส่วนที่สอง คือคำรับรององผู้บังคับบัญชา ส่วนที่สาม เอกสารที่เกี่ยวข้อง การมีส่วนร่วมในการสร้างคุณธรรมจริยธรรม ทุกด้านเท่ากับ 100 คะแนน

ด้านที่สองนั้นจะพิจาณาความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ การเรียนการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ หลักสูตร สื่อ แฟ้มสะสมผลงาน คัดสรร รวบรวมผลงานตั้งแต่เริ่มทำงาน ครูท่านหนึ่งมีเอกสารตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มทำงาน เป็นแฟ้ม ๆ เก็บงานได้เยี่ยมมาก

ด้านที่สาม ค้นหาตัวเองว่าเหมาะแบบไหน อย่างถ้าชอบปฏิบัติ ก็ทำผลงานเชิงประจักษ์ ให้ดูอย่างผม ถ้าชอบแบบปกติ เลือกนวัตกรรม แล้วเลือกทำ ต้องมีสักอย่างที่ชอบ ที่เราถนัด มันต้องมี ผมก็หาอยู่หลายทาง อัตราส่วนคะแนนอยู่ที่ 60:40 โดย 60 อยู่ที่ผลงานกับนักเรียน ผลการเรียนเป็นอย่างไร ขอ ว.2 ก็ทำ ว.2 ให้ดี ทำ curve ให้ขึ้น แล้วไปคำนวณT-score

ปีแรก ทำได้แค่นี้ – กี่เปอร์เซ็นต์? ปีต่อมากี่เปอร์เซ็นต์? ปีหนึ่งสองปีทำย้อนหลัง พอ curve ขึ้น คะแนนก็จะเพิ่ม เปิดวิชาเพิ่มเติมในสิ่งที่ครูทำ (ถนัด) เช่น รีไซเคิลดิไซน์พรอดัก เวลารายงานให้รายงานร่วมกันหมดเลย แต่ที่ยากคือ ONET ผมยอมรับว่ายากจริง เพราะเราไม่ได้สอนคนเดียว คะแนนอาจจะลด แต่เราทำส่วนอื่นมาเพิ่มได้ ดังนั้น ผมเลือกสอนทั้ง ม.ต้น และ ม.ปลาย ถ้า ม.ต้น ลด ก็ส่ง ม. ปลาย ถ้า ม. ปลาย ลด ก็ส่ง ม. ต้น

เทคนิคคือ วางแผนก่อนว่าเอาอย่างนี้ อย่างนั้น อาจารย์ (ครู) กลับไปก็วางแผนได้ ขอสอนทั้งสองระดับ เลือก...แล้วทำ! เป็นเทคนิคที่ผมได้มา ถ้าไม่ทำอย่างนี้ก็จะมีโอกาสน้อยลง

สิ่งที่ผมอยากให้อาจารย์ (ครู) มาก ๆ เลยคือ ต้องกล้าฝันหน่อย ผมจะพูดกับเพื่อนครูที่ไปแข่งขันด้วยกันว่า “ผมจะเอาที่หนึ่ง เพราะผมจะได้กดดันตัวเอง ต้องเอาให้ได้” เอางี้...จริง ๆ ตอนผ่าน คศ. 2 ผมเขียนไว้ว่าจะผ่าน คศ. สาม คนแรกให้ได้ ตอนนี้ผมเขียนฝันว่า “ถ้าผมทำได้ ผมจะเป็น ผอ. เขต เพราะถ้าผมผ่านเชี่ยวชาญ ผมจะสอบผู้บริหารปีหน้า และจะสอบ ผอ. เขต อาจมีโอกาสอาจจะเจอกันอีก (พูดกับผู้เข้าอบรม)” ผมกับ ผอ. เขต เรียน ป. บัณฑิตรุ่นเดียวกัน

จากจุดที่อยู่ ไปสู่จุดที่หมาย - เป็นเรื่องปกติที่เราต้องมีจุดหมาย ที่เราจะไปให้ถึง ตรงไหน เป็นสิ่งที่เราตั้งใจไว้

ตั้งเป้าให้เร้าใจ - ว่าอาจารย์ (ครู) จะให้ไปถึงไหน อย่างผม...ตั้งใจจะเป็น ผอ. เขต อีกห้าปีจะเป็น ผอ.เขต เพราะฉะนั้น เราอาจจะเจอกันอีกครั้งหนึ่ง

สะสมความล้มเหลว – ผมพลาดมามาก แข่งทีไรแพ้ทุกที แต่ผมสะสมความล้มเหลวไว้

เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน - เปลี่ยนหลายครั้ง ชีวิตก็เปลี่ยนแปลงไป ตอนนี้คิดอะไรอยู่ (อยากกลับบ้าน 555+) วันศุกร์มีความสุขที่สุด จะได้กลับบ้านไปเจอคนที่รออยู่บ้าน เป็นความคิดเดียวกัน

นกมีขน คนมีเพื่อน - เป็นคนมากกว่าเพื่อนก็ได้ เราอาจจะมีพี่ เพื่อนสนิท คนคอยช่วยเหลือ ทำงานคนเดียว...ลำบาก หาทีมดีกว่า สะดวกเยอะ ช่วยเราได้เยอะ ถ้าผมส่งคนเดียว ไม่สามารถสำเร็จได้ ผมมีเพื่อนดี พี่ดี ถึงสำเร็จได้ ตอนส่ง คศ. 4 มีน้องไปช่วย 5 คน ช่วยทำ จับ จี้ ผมทำคนเดียวไม่มีทางเสร็จ

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา การอบรมหรือสัมมนาก็ควรเลิกเร็ว ๆ - (เชิญพัก 555+) พักเบรก 15 นาที

ช่วง Q&A

ผมจะถามจากรายชื่อที่ผมมี ที่ไปนั่งดูมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งวัน

Q: ผมอยากรู้ว่า ทำอย่างไรถึงสอบติด เพราะผมไม่ได้สอบติด ผมเป็นนักเรียนทุน ทำเกรดหน่อย แรงบันดาลใจต่างๆ

A: (by ครูสิริงาม ตัวแทนจังหวัดพังงา) สวัสดีนะคะ ดิฉันนางสาวสิรินาม (ถ้าสะกดไม่ถูก ขออภัยด้วยนะจ๊ะ และนามสกุลฟังไม่ทัน) ร.ร. ทับปุดวิทยา เริ่มต้นจากการที่สอบจะทำผลงานด้านนาฏศิลป์เชิงประจักษ์ ช่วงหลังได้ระดับชาติสองปีต่อกัน พอเริ่มมีผลงาน ผอ. บอกว่า “น้องฮั้วทำไมไม่คิดจะไปสอบ” หนูบอกว่า “ครั้งหนึ่งหนูเคยสอบได้” ปีสี่เจ็ดมีรัฐประหาร จะยกเลิกของปี 49 หลังจากนั้น มีสอบพนักงานราชการ ได้ที่สอง พอดีมีเคสที่ว่างเรียกจำนวนครูบรรจุมาซ้ำซ้อน เลยได้หยุดตัวเองตรงนั้น เปลี่ยนมาสอนแนะแนว เข้าใจเด็กมาขึ้น ได้ผลงานมากขึ้น สำเร็จจากการทำผลงาน ได้ผลงานมา แต่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ก็เลยจะสอบบรรจุ เลยอ่านหนังสือ ซ้อมรำเด็ก เด็กนอนกับเรา จนเด็กไปสอบข้าราชการได้ ก็มาหาเรา เยอะมาก เริ่มต้นด้วยการติว วันละ 800 ไม่มีเวลาอ่านมาก ทำสมาธิ อยู่กับนักเรียน ให้นักเรียนช่วยอ่าน ช่วยติว มีนักเรียนช่วยติว เขาก็สอบได้ที่ กทม. ถามว่าท้อแท้ไหม - มีบ้าง แต่อย่าถอย ขอบคุณค่ะ (ได้ของที่ระลึกเป็น หนังสือ “เป็นครูทั้งที เอา คศ. 4 ให้ได้”)

A: (by ครูอังศุมา ภูมิเดช ตัวแทนจังหวัดภูเก็ต) อายุเพิ่ง 24 ปีเมื่อสองสามวันก่อน คุณป้าสอนภาษาอังกฤษมาตลอด ผลที่จะได้รับจากการเป็นครู พอฝึกสอนที่มหาวชิราวุธนั้นได้ประสบการณ์มาก มีเวลา 1 เดือน สพม. 14 ก็เปิดสอบ หลังจากที่ฝึกสอนเสร็จ หนูใช้ความพยายามอย่างมากที่จะสอบได้ในรอบนี้ ติวอะไรที่ไม่เคยติวเสียตัง แต่ติวฟรี อ่านทุกอย่างที่เพื่อนถ่ายเอกสารมา เหมือนตั้งเวลาให้ตัวเอง เช่น พรบ. เรื่องนี้จะอ่านให้เสร็จตอนไหน อ่าน พรบ. ตัวจริงก่อน แล้วอ่าน ข้อสอบ โหลดจากอินเตอร์เน็ต เหมือนอ่านข้อนี้แล้วตอบเหมือนทบทวนตัวเอง คณิตก็ดูจากที่เขาติวสอบ ทุกเรื่องที่สอบ เช่น ผอ. เขต ชื่ออะไร วันสอบก็ทำได้ รู้สึกดี เป็นหน้าตาของครอบครัว ขอบคุณค่ะ

A: (by ว่าที่ร้อยตรีปุญญบุตร (ขออภัยจำนามสกุลไม่ได้) โรงเรียนสตรีระนอง) มีแรงบันดาลใจจากคุณแม่ แม่เป็นข้าราชการครู คลุกคลีกับคุณแม่ โตมาต้องเป็นเหมือนคุณแม่ให้ได้ ผมมีลักษณะเดียวกับครู (วิทยากร) ผมจบอาชีวะ ปวช. ปวส. ปริญญาตรีอีกสองปีทางด้านบัญชี พอจบบัญชีมหาวิทยาลัยเอกชน พอช่วงปีสุดท้าย 2550 ทาง กทม. เปิดสอบ ขรก สามัญ เพื่อน ๆ ที่คบบอกให้สมัครเป็นเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี ให้ใช้วุฒิอนุปริญญาสมัครสอบ และได้ขึ้นบัญชีตั้งแต่ปี 2550 อยู่ กทม. 7 ปี รับราชการ 7 ปี เราได้บรรจุลงโรงเรียนสังกัด กทม. อย่างน้อยส่วนหนึ่งเราก็คลุกคลีกับสถานศึกษา ก็คิดว่า...ความก้าวหน้าของข้าราชการสามัญกับข้าราชการครูต่างกันมาก ได้ไปเรียนวุฒิครูเพิ่ม ทำตามความฝันว่าอยากเป็นครู ทีนี้ก็มาสอบ สพม. 14 ทีแรกอยากไป สพม. 6 แต่สอบได้ที่นี่ ได้ที่ 3

(วิทยากรกล่าวเสริม) เมียผม มีแรงบันดาลใจว่า “อยากอยู่กับผม” ตอนสอบ...สอบได้ที่ 1

รัชพล มาลาศิลป์

18 กค. 57

หมายเลขบันทึก: 572747เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2014 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2014 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีความวิริยะอุตส่าหะมาก

ขอชื่นชมวิทยากรและขอชื่นชมน้องที่เขียนให้อ่าน

ตอนนี้อยู่ม.ราชภัฏบุรีรัมย์

อยากเห้นภาพใครบ้างครับ

จะเอามาฝาก 555

take note แก้ง่วงน่ะครับอาจารย์ 5555+

วันศุกร์นี้ก็จะได้ไปอบรม Thinking Ability Assessment อีกแล้ว

ก็คงจะเอา computer ไป take note แล้วก็ publish อีกเช่นเคย

ที่ มรภ. บร. คิดถึง fitness น่ะครับ ไม่ได้ออกกำลังกายฟรีแบบนั้นนานมากแล้ว ^ ^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท