ทุกข์บ้านเขา บ้านเราไม่ได้เสี้ยว สื่อการสอนปลูกสร้างสำนึกดีที่ควรมีต่อแผ่นดิน



       ชาวไร่ชาวนาและผู้คนทั่วไปในภาคอีสาน ถูกปลูกฝังมาจากการสื่อสารหลายรูปแบบว่า "อีสานแห้งแล้งกันดาร ประกอบอาชีพและหาอยู่หากินลำบาก" ซึ่งส่งผลต่อทัศนคติของกลุ่มคนดังกล่าว ให้กลายเป็นคนอ่อนแอ ช่วยตัวเองไม่ได้ ขาดความกระตือรือร้น ต้องรอคอยให้ผู้อื่นและรัฐดูแล (เช่น ต้องมีโครงการรับจำนำข้าว อันเป็นที่มาของการฉ้อฉล คดโกง เกิดความเสียหายต่อตลาดการค้าข้าว ฯลฯ เป็นต้น) ในขณะที่ผู้คนเชื้อชาติอื่นๆ เช่น คนไทยเชื้อสายจีน เวียตนาม ฯลฯ กลับร่ำรวยและเข้มแข็งขึ้นบนแผ่นดินอีสาน

       เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติดังกล่าวให้ถูกต้องตามความเป็นจริงอย่างมีเหตุมีผล โรงเรียนบ้านโคกเพชร จึงจัดทำสื่อการสอนเรื่อง "ทุกข์บ้านเขา บ้านเราไม่ได้เสี้ยว" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความทุกข์ยากของผู้คนในบ้านอื่นเมืองอื่น กับความทุกข์ยากของคนในแผ่นดินอีสาน ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

       คลิกที่ชื่อสื่อดังกล่าว แล้วท่านก็จะได้สื่อการสอนไปใช้ฟรีๆครับ (สื่อดังกล่าวนี้ ใช้เวลาค้นหาภาพและเรื่องราวที่เกี่ยวข้องมากพอสมควร)

หมายเหตุ กรณีที่ใช้ที่โรงเรียนบ้านโคกเพชร จะสามารถลิงค์ไปสู่สื่อการสอนเรื่องอื่นๆได้อีกหลายเรื่อง (ในส่วนที่มีชื่อปรากฏแปลกในบางเฟรม)

หมายเลขบันทึก: 572145เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณทุกกำลังใจครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท