๔๙๘. ชีวิตที่หนูเลือกเอง...


ชีวิตที่หนูเลือกเอง

เย็นนี้ (๗ กรกฎาคม ๒๕๕๗) น้องสาวของฉันได้ Line

มาคุยแล้วบอกว่า..."ข้าว" ลูกสาวของน้อง ได้ทำขนมหม้อแกง

มาให้แม่ของเธอได้ชิม...น้องสาวของฉันบอกว่า..."อร่อย"

"ข้าว" หลานสาวของฉัน ไม่ได้เรียนสายสามัญ

แต่เธอหันไปเรียนทางสายอาชีพ...เกี่ยวกับการทำขนม

ซึ่งเธอบอกว่า "ชอบ" ดูเธอจะสนใจเป็นพิเศษ

เธอบอกว่า เธอชอบทำขนม...น้องสาวของฉันปรึกษาฉัน

มาโดยตลอดเพราะเกรงว่า...ฉันจะไม่ OK.

แต่ความที่ฉันเป็นคนที่เข้าใจชีวิต...ฉันตอบน้องของฉันไปว่า

"ถ้าข้าวชอบหรือรักที่จะทำอะไร ปล่อยให้เรียนหรือทำเลย"

ปัจจุบันไม่ใช่เราจะให้ลูก หลาน ดันทุรังเรียนสายสามัญ

หรอกนะ...ถ้าเขาชอบอะไรก็ให้ไปทางนั้น ขึ้นอยู่กับตัวของเขา

ไม่ใช่ตัวของเรานะ...สุดท้าย "ข้าว" ก็ได้เรียนเรื่อง

การทำขนม...ซึ่งฉันคิดอีกมุมหนึ่งว่า...ปัจจุบันมีคนที่หันมา

ทำด้านนี้น้อย ส่วนใหญ่ตั้งหน้าตั้งตาเรียนทางสายสามัญ

สุดท้ายก็มาแข่งขันกันและแย่งกันเอง...

น้องของฉันยังคิดว่า...ลูกของตนเองไม่ได้เรียนสายสามัญ

ฉันก็ได้แต่ปลอบใจและให้น้องของฉันได้คิดใหม่ว่า...

ปัจจุบันไม่ใช่แบบที่เราคิดหรอกนะ...เรียนอะไรก็ได้

ที่สามารถนำความรู้นั้นมาประกอบอาชีพของเราได้

นี่ต่างหาก...ที่ทำให้ตัวเราสามารถดำรงชีพอยู่บนโลกใบนี้ได้

มากกว่า...ที่ข้าวเรียนก็สามารถนำมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้

เป็นการทำงานที่เป็นเจ้านายตนเอง ไม่ต้องไปเป็นลูกน้องใคร

และน้องก็ได้ส่งรูปของ "ข้าว" เจ้าหลานสาวมาให้ฉันได้ดู

อาชีพใด ถ้าเป็นอาชีพสุจริต และเลี้ยงตัวเองได้

ก็น่าจะใช้ได้...ไม่จำเป็นต้องเรียนในสถานที่ที่ตนเองไปไม่ถึง...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๗ กรกฎาคม ๒๕๕๗

(ขนมหม้อแกงฝีมือของเธอ)

หมายเลขบันทึก: 571958เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2014 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2014 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีใจกับหลานสาวและน้องสาวของอาจารย์นะคะที่มีผู้ให้คำแนะนำและกำลังใจอย่างที่อาจารย์ทำ 

ส่วนใหญ่พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่แบบยุคก่อนมักนึกถึงมาตรฐานสังคมและบังคับให้ลูกหลานเดินทางชีวิตอย่างที่ไม่ได้พิจารณาความรู้สึกของผู้ที่ต้องใช้ชีวิต เรามักชินกับการคิดแทนคนอื่น ซึ่งความปรารถนาดีที่ไม่ได้มองลึกซึ้งรอบด้านมักสร้างทุกข์ให้มากกว่าสุขนะคะ

ยอดเยี่ยมเลยค่ะ

ยินดีกับเส้นทางเดินชีวิตที่มีความสุขเลือกได้เช่นนี้ค่ะ...

-สวัสดีครับ

-วิชาชีพ..เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง..

-จบสายอาชีพมาเช่นกัน

-ให้กำลังใจน้องครับ

-ทำขนมเก่งแบบนี้ต่อไปเปิดร้านสบายเลยคร้าบ..

เสน่ห์ปลายจวัก   ดิฉันรักน้องกุ๊ก จังเลย

ขอบคุณทุก ๆ ท่านค่ะ และขอขอบคุณดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท