๔๙๗. การสอนงาน...


การสอนงาน

นับแต่ที่น้องอ้อ...เจ้าหน้าที่ภายในกองบริหารงานบุคคล

ได้เสียชีวิตไปแล้วนั้น...ภาระงานที่น้องอ้อได้รับผิดชอบ

ในช่วงที่เธอป่วย...ฉันได้ดูแลไปสักระยะหนึ่ง...

แต่งานที่เธอทำนั้น เกินกว่าที่ฉันจะปฏิบัติได้

เมื่อเสร็จงานศพของเธอ...ฉันจึงได้ประชุมบุคลากร

ที่เหลืออยู่และได้มีการมอบหมายหน้าที่ให้กับ

น้องแก้ว + น้องแป๋ว...ฉันกระจายงานให้ทั้งสอง

ได้ปฏิบัติ โดยให้น้องแป๋ว รับผิดชอบในเรื่องของ

การประเมินค่างาน สำหรับน้องแก้ว ฉันมอบให้เธอ

รับผิดชอบในเรื่องของการเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น

ของสายสนับสนุน ตั้งแต่กลุ่มของข้าราชการ

พนักงานมหาวิทยาลัยและลูกจ้างประจำ...

ซึ่งฉันพิจารณาดูแล้ว เป็นงานที่ค่อนข้างหนัก

แต่ความที่ฉันดูท่าทาง แววของเธอ ฉันว่าเธอทำได้

วันนี้ (๗ กรกฎาคม ๒๕๕๗) ฉันจึงเริ่มต้นสอนงาน

ให้กับเธอ ๆ เป็นคนที่เรียนรู้งานได้เร็ว...ฉันมีเทคนิค

ในการสอนงาน เพราะตั้งแต่รุ่นน้องอ้อแล้ว

ฉันก็สอนงานให้น้องอ้อได้เรียนรู้...สำหรับความคิด

ของฉัน ๆ คิดว่า เด็กแต่ละคน เรียนรู้งานได้ไม่เหมือนกัน

งานสมัยนี้ ฉันต้องการให้เด็ก Create งานได้เอง

เพราะงานยุคปัจจุบันไม่เหมือนงานสมัยก่อน

ยิ่งงานบุคคล ต้องคิด ต้องสร้างด้วยความคิดของเราเอง

โดยยึดหลักการมาเป็นตัวช่วย...งานส่วนใหญ่ของฝ่ายบุคคล

จะเกี่ยวเนื่องกับประกาศ ข้อบังคับ เป็นส่วนใหญ่

คนที่จะปฏิบัติต้องเริ่มเรียนรู้และทำความเข้าใจกับระเบียบ

ต่าง ๆ เพื่อที่จะได้อธิบายให้กับคนอื่น ๆ รู้เรื่องและเข้าใจ

เป็นงานที่ยากพอสมควร...แต่ก็เป็นงานที่ท้าทายความสามารถ

ของคนที่ปฏิบัติ...

ข้อเสียของการสอนงาน คือ เสียเวลาในการสอน เพราะ

การสอนงานต้องใช้เวลามากในการสอน แต่ละเรื่อง เรียกว่า

ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับระเบียบ...

แต่ฉันก็จะพยายาม เพราะการสอนงานเป็นอีกสมรรถนะหนึ่ง

ในการประเมินของผู้บริหารเช่นฉัน...

ข้อดีของการสอนงาน คือ ต้องทราบถึงความสามารถของคน

ที่ฉันจะมอบงานให้ปฏิบัติว่าเป็นคนเช่นไร มีความคิดสร้างสรรค์

ในงานนั้นด้วยหรือไม่ เรียนรู้งานได้รวดเร็วหรือเปล่า...

ถ้าได้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจงานได้ง่ายด้วยละก็

ทำให้ฉันไม่เหนื่อยในการที่จะสอนงานเลย...แถมมีความรู้

เท่าไร...ทุ่มให้สุดตัว เพราะฉันต้องการถ่ายความรู้ที่มีอยู่ในตัว

ให้กับเด็ก ๆ ได้เรียนรู้และจะได้เป็นตัวแทนของฉันได้...

งานนี้ ก็ฝากความหวังไว้กับ "น้องแป๋ว + น้องแก้ว" ก็แล้วกัน

เพราะความรู้คงไม่น่าใช่ที่จะอยู่กับตัวฉันแต่เพียงผู้เดียว...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๗  กรกฎาคม  ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 571957เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2014 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2014 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท