เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนพัฒนาการในวัย ๓ ขวบ


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนพัฒนาการในวัย ๓ ขวบ

พัฒนาการของหนู "ฟ้าคราม" ในช่วงนี้...เมื่อวันเสาร์ที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๗

หนูมาทำงานที่ ม. กับย่าด้วย...ในระหว่างย่าขับรถมาและหนูก็นั่งมาด้วย...

หนูได้ท่อง ก ไก่ - ฮ นกฮูก มาให้ย่าได้ฟัง หนูท่องได้แม่นยำมาก ไม่มีผิดเลย

เมื่อท่องเสร็จ หนูก็หันมาท่อง A - Z ได้อย่างคล่องแคล่ว...เสร็จแล้วหนูก็นับเลข

๑ - ๑๐ พร้อม ๆ กับนับเลขเป็นภาษาอังกฤษ one - ten...ย่าสังเกตอาการของหนู

ว่า หนูมีความจำที่เยี่ยมมาก ๆ...และหนูก็เริ่มร้องเพลงที่มีเนื้อว่า...

ตาเขามีไว้ดู หูเขามีไว้ฟัง

คุณครูท่านสอนท่านสั่ง

ตามีไว้ดู หูนั้นมีไว้ฟัง...

ตาเขามีไว้ดู หูเขามีไว้ฟัง

คุณครูท่านสอนท่านสั่ง

จงตั้งใจฟัง จงตั้งใจดู...

พร้อม ๆ กับทำท่าทางให้ย่าได้ดูด้วยว่า...คุณครูเขาสอนให้ทำท่าทางอย่างไร

หนูร้องเพลงได้หลายเพลง เช่น เพลงช้าง เพลงเป็ด เพลงม้า ฯลฯ

ถ้าอารมณ์ดี ๆ หนูจะร้องเพลงพร้อม ๆ กับทำท่าทางให้ย่าได้ดูด้วย

ปู่เร ยังบอกย่าว่า..."ฟ้าคราม" ไม่แพ้ลุงภัครเลยล่ะ...แพ้ในที่นี้ หมายความถึง

"ความจำ + การคิด + การอ่าน"...ช่วงนี้ ย่า ปู่เร พ่อเพรียง แม่อ้อมและลุงภัคร

จะค่อย ๆ ใส่ วิชาพื้นฐานให้กับหนูไปทีละน้อย เพื่อให้หนูได้ซึมซับเข้าไป

และเป็นพื้นฐานและภูมิคุ้มกันให้กับหนูก่อน พวกเราไม่ต้องการเร่งรีบหรือ

ยัดเยียดให้กับหนูมากจนเกินไป...เอาไว้ให้หนูมีความพร้อมที่จะรับสิ่งต่าง ๆ

ด้วยตัวของหนูเองมากกว่า...ในอนาคต ย่าคงไม่ให้หนูไปเรียนพิเศษ...

แต่ย่าจะใช้วิธีให้หนูได้เรียนรู้โดยการอ่านด้วยตัวของหนูเอง...และย่า

ก็จะใช้วิธีสอนจากตัวย่าให้กับหนูเอง...ซึ่งจะทำให้หนูได้รับจากใจของหนู

ไม่ใช่วิธีบังคับ...เพราะย่าเชื่อว่า "คนเราสามารถเรียนรู้ได้ตัวของเราเอง"

และจะเป็นวิธีที่ดีกว่าการถูกบังคับให้เรียน...

คุณครูบอกว่า...ฟ้าครามเป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนจะอยู่ในระดับต้น ๆ

ของเพื่อนทั้งหมด...หนูจะมีเพื่อนผู้ชาย ชื่อ พี่โอห์ม จะชอบมาเล่น

กับหนู และก็มีเพื่อนสนิทที่ชื่อ น้ำหอม จะชอบมาเล่นกับหนู

น้ำหอมจะชอบแกล้งคนอื่น แต่น้ำหอมจะไม่แกล้งฟ้าคราม...

แต่ชอบมากอดและหอมแก้มฟ้าคราม...ย่าคิดว่า...สงสัย

น้ำหอมคงเห็นแก้มหนูน่าหอมมากกว่า...เพราะมันอวบน่าหยิกจัง คริ ๆ ๆ...

นี่คือ...พัฒนาการในช่วงวัย ๓ ขวบของหนู "ฟ้าคราม"

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๖ กรกฎาคม ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 571826เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2014 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2014 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตาเขามีไว้ดู หูเขามีไว้ฟัง

คุณครูท่านสอนท่านสั่ง

ตามีไว้ฟัง หูนั้นมีไว้ดู...

ชอบเพลงนี้ค่ะ 

น่ารักจังค่ะ ไม่เห็นสักพัก โตไวจริง ๆ ค่ะ

ถ้าจะบอกว่าเก่งได้ย่าคงไม่ผิดนะครับ..เรียนรู้ได้เร็ว

ขอบคุณค่ะ อ.ภูสุภา  + อ.prayat  

และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุกท่านด้วยค่ะ

มามาเชียร์ น้องฟ้าครามครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท