​อาจารย์พยาบาลเปิดใจเรื่องความยากของการปรับเปลี่ยนวิธีจัดการเรียนรู้


          เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๗ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เชิญผมไปบรรยายเรื่อง Student Engagement เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ กำหนดเวลา ๑ ชั่วโมงครึ่ง ผมเตรียม PowerPoint ไปบรรยายเพียบ แต่เมื่อไปถึง รศ. ดร. วิไลวรรณ ทองเจริญ รองคณบดี แจ้งว่า อยากให้เป็นการพูดคุยแบบกันเอง เพื่อพูดคุยวิธีการปฏิบัติมากกว่า แต่มีคนสมัครเข้าร่วมมากจนจัดห้องแบบนั่งเป็นวงกลมไม่ได้ ต้องจัดแบบ classroom

          ผมจึงเสนอเปลี่ยนรูปแบบการประชุม เป็นบรรยายนำนิดเดียว แล้วขอให้อาจารย์เล่าประสบการณ์ การดำเนินการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ให้แก่ นศ. พยาบาล เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีค่ายิ่ง และสนุกสนานมาก ในฐานะที่ผมไม่รู้เรื่องเหล่านี้เลย จึงเป็นการเปิดกระโหลกของผม

          ทำให้ผมสรุปกับตนเอง และเสนอแนะต่อท่านรองคณบดีและผู้บริหารของคณะพยาบาลศาสตร์ว่า เห็นได้ชัดเจนว่า ที่ผ่านมามีการริเริ่มเป็นจุดๆ แยกส่วนกัน โดยที่ระบบการจัดการภาพรวมของคณะยังเป็นระบบ เพื่อการสอนแบบถ่ายทอดความรู้ เมื่อมีการริเริ่มการสอนแบบ Active Learning จึงเกิดความไม่ลงตัวกันกับ ระบบงานภาพรวม

          ฝ่ายบริหารของคณะน่าจะต้องคิดออกแบบการบริหารงานภาพรวมของคณะเสียใหม่ ให้เอื้อต่อ การสอนแบบ Active Learning โดยต้องนำไปหารือกับรองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาด้วย เพราะการจัดระบบ งานนี้ บางส่วนอาจต้องเปลี่ยนแปลงข้อบังคับระดับมหาวิทยาลัย

          ฟัง Narrated Ppt ของการประชุมทั้งหมดได้ ที่นี่ หรือฟังเสียงการประชุมทั้งหมดได้ ที่นี่ 

วิจารณ์ พานิช

๑๙ พ.ค. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 571660เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2014 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2014 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท